Kiến thức nha khoa

Những điều cần biết về niềng răng mắc cài pha lê!

Niềng răng đã trở thành một thuật ngữ nha khoa khá quen thuộc với mọi người. Ngày càng có nhiều phương pháp niềng răng tân tiến, hiện đại, được cải tiến và phát triển từ các phương pháp truyền thống trước đó, trong đó phải kể đến phương pháp niềng răng mắc cài pha lê.

Vậy niềng răng mắc cài pha lê là gì, có gì nổi bật và mới lạ hơn so với các phương pháp niềng răng khác? Để hiểu hơn về kỹ thuật chỉnh nha này, các bạn hãy cùng Hệ thống niềng răng sinh thái Teennie đi tìm lời giải đáp chi tiết ngay trong bài viết này nhé!

unnamed file 2862

Niềng răng mắc cài pha lê trong suốt

Niềng răng mắc cài bằng pha lê được biết đến là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại, ứng dụng các khí cụ để nắn chỉnh răng về đúng vị trí mà người niềng răng mong muốn. Niềng răng có thể giải quyết các khiếm khuyết về hô, móm, lệch lạc, thưa,…

Niềng răng mắc cài pha lê là gì?

Niềng răng mắc cài bằng pha lê là phương pháp niềng răng được cải tiến từ niềng răng mắc cài kim loại nên có cơ chế hoạt động tương tự như mắc cài kim loại. Nhưng thay vì sử dụng mắc cài làm bằng kim loại, kỹ thuật này sẽ sử dụng các mắc cài được làm từ chất liệu pha lê trong suốt gắn trực tiếp lên phần thân răng.

Về phần dây cung sẽ được gắn trực tiếp tại rãnh mắc cài và kết hợp với các khí cụ nha khoa chuyên dụng để tạo lực kéo phù hợp để đưa các răng về đúng vị trí trên cung hàm mà bác sĩ đã lên phác đồ điều trị. Nhưng điểm nổi bật của niềng răng pha lê là các mắc cài trong suốt nên sẽ đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mỹ hơn.

unnamed file 2863

Ưu điểm và hạn chế của niềng răng mắc cài pha lê

Niềng răng bằng mắc cài pha lê đang là phương pháp được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Hình thức niềng răng này mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Cùng Teennie “điểm danh” những ưu điểm và hạn chế của niềng răng mắc cài với chất liệu pha lê này!

Ưu điểm

Niềng răng bằng mắc cài pha lê mang đến những lợi ích tuyệt vời. Có thể kể đến như:

  • Đạt hiệu quả cao: Niềng răng với mắc cài pha lê giúp can thiệp hiệu quả khiếm khuyết răng hô, móm, lệch lạc,… Điều trị vĩnh viễn và không bao giờ tái phát.
  • Thẩm mỹ cao: Mắc cài bằng pha lê trong suốt, không màu, đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng của người bệnh. Cho người niềng răng nụ cười tự tin và trắng sáng.
  • An toàn: Chất liệu pha lê an toàn và không gây kích ứng với người niềng răng. Trước khi niềng răng bằng pha lê, đội ngũ y bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chất liệu này trước khi niềng để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Hạn chế 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của biện pháp niềng răng pha lê thì phương pháp này cũng tồn tại những hạn chế như sau:

  • Do chất liệu mắc cài được làm bằng pha lê nên nếu va chạm mạnh thì mắc cài có thể bị mẻ, vỡ.
  • Niềng răng mắc cài pha lê có chi phí cao hơn nhiều so với các loại mắc cài truyền thống.
  • Trong quá trình niềng răng, nếu bạn vệ sinh không kỹ lưỡng, không đúng cách, phần đế mắc cài sẽ bị ố vàng trông kém thẩm mỹ.

unnamed file 2864

Các trường hợp có thể niềng răng mắc cài pha lê

Niềng răng mắc cài pha lê được đánh giá là phương pháp niềng có tính thẩm mỹ cao và có thể áp dụng được cho tất cả các trường hợp chỉnh nha từ trẻ nhỏ đến người lớn, giúp đưa các răng từ từ dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, đặc biệt phù hợp với những trường hợp như:

  • Răng hô, móm
  • Răng bị lệch lạc
  • Răng thưa
  • Các tình trạng sai lệch khớp cắn

Niềng răng mắc cài pha lê có tốt hơn so với các phương pháp niềng răng mắc cài khác?

Trên thực tế, mỗi phương pháp niềng răng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau nhưng về bản chất đều là hình thức chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay. Từ đó giúp răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn.

So với niềng răng mắc cài kim loại

So sánh niềng răng mắc cài bằng pha lê với niềng răng mắc cài kim loại thì pha lê có ưu thế hơn hẳn. Thế nhưng, độ bền của pha lê lại yếu hơn và không cứng bằng kim loại nên dễ bị vỡ, mẻ.

Do đó, niềng răng bằng mắc cài pha lê sẽ tốn thời gian hơn mắc cài kim loại. Ngoài ra, chi phí niềng răng pha lê cũng cao hơn hẳn so với kim loại khoảng 25 đến 35 triệu.

unnamed file 2865

So với niềng răng mắc cài sứ

So với mắc cài sứ thì mắc cài pha lê trong suốt, không màu do đó mang cho người niềng răng sự tự tin và tính thẩm mỹ cao. Mắc cài sứ thì làm từ chất liệu sứ giống màu răng thật, bên cạnh đó còn ứng dụng với 1 số hợp kim nên tính thẩm mỹ không bằng pha lê.

Tuy nhiên, sứ thì cứng và bền hơn do đó lực kéo cũng tốt hơn so với niềng răng bằng mắc cài pha lê. Như vậy, mắc cài sứ kém hơn về thẩm mỹ nhưng lại hiệu quả hơn về mặt chỉnh nha.

unnamed file 2866

Chi phí niềng răng mắc cài pha lê

Về chi phí niềng răng mắc cài bằng pha lê thì khá đắt, dao động khoảng 45 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí niềng răng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Tình trạng răng, thời gian niềng răng, nha khoa niềng răng,…

Để có chi phí niềng răng chính xác thì người bệnh nên đến trực tiếp trung tâm Teennie để được đội ngũ y bác sĩ thăm khám tình trạng răng. Và từ đó sẽ đưa ra phương pháp hiệu chỉnh răng tốt nhất và mức giá chi tiết cho từng bệnh nhân.

Những lưu ý khi niềng răng pha lê

Khi niềng răng mắc cài pha lê, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi niềng răng:

  • Đảm bảo sức khỏe răng miệng: Trước khi tiến hành niềng răng, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ răng miệng, không bị các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu hay viêm nha chu,…
  • Chụp X-quang trước khi niềng: Để đảm bảo an toàn thì trước khi niềng răng ở bất kỳ trung tâm nào, bạn cũng sẽ được chụp X-quang, lấy mẫu hàm. Việc thăm khám này giúp đánh giá về tình trạng của răng và đưa ra chỉ định niềng răng phù hợp.
  • Chú ý ăn uống khi niềng: Mắc cài bằng pha lê rất dễ vỡ, do vậy trong quá trình niềng, người bệnh nên tránh ăn những đồ ăn cứng, dai làm vỡ mắc cài hay bung dây cung…
  • Tìm địa chỉ niềng răng uy tín: Điều quan trọng chính là tìm đơn vị niềng răng đảm bảo an toàn và uy tín.

unnamed file 2867

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ niềng răng mắc cài pha lê cho người bệnh nhưng không phải địa chỉ nào cũng uy tín. Người bệnh nên cân nhắc để có một quá trình niềng răng được hiệu quả và an toàn. Hãy liên hệ ngay nha khoa Teennie để được tư vấn chi tiết nhất.

Chat zalo
Chat Facebook