Kiến thức nha khoa

Chuyên gia giải đáp niềng răng có hại cho sức khoẻ không

Niềng răng là giải pháp cải thiện thẩm mỹ và khắc phục nhược điểm của răng phổ biến ngày nay. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều có thể áp dụng phương pháp này vì trong một vài trường hợp, niềng răng có thể làm cho răng yếu hơn. Vậy niềng răng có hại cho sức khoẻ không? Cùng lắng nghe chuyên gia giải đáp những thông tin này nhé.

Những vấn đề thường gặp trong quá trình niềng răng

Trong quá trình niềng răng, tác động của các khí cụ niềng sẽ gây cho bạn những khó chịu và những cơn đau nhẹ. Tuy nhiên đây là điều hết sức bình thường ai cũng phải trải qua khi niềng răng. Những khó chịu này sẽ giảm và biến mất sau vài ngày khi bạn quen dần với các khí cụ bên trong khoang miệng. 

unnamed file 1248

Trước khi tìm hiểu niềng răng có hại cho sức khỏe không, chúng ta cùng xem qua một vài vấn đề thường gặp trong quá trình chỉnh nha có thể bạn từng gặp:

Đau nhức nhẹ

Đây là tình trạng thường gặp với những bạn mới bắt đầu đeo niềng răng, khi răng của bạn chưa quen với các khí cụ chỉnh nha, bạn sẽ gặp những cơn đau nhức nhẹ trong vài ngày đầu, nặng hơn bạn có thể bị đau đầu kèm theo. Các triệu chứng này là hoàn toàn bình thường và sẽ giảm dần sau vài ngày đến một tuần sau đó.

Cảm thấy mỏi cơ hàm

Mỏi hàm là tình trạng thường gặp mỗi lần khi bạn đến nha khoa để tái khám. Khi bác sĩ tác động lực siết để di chuyển răng làm cho xương hàm của bạn trở nên mỏi hơn bình thường. Tình trạng này sẽ giảm sau vài ngày khi cơ hàm của bạn quen dần với lực siết.

Khó khăn khi ăn uống

Thời gian đầu khi mới niềng răng bạn có thể sẽ cảm thấy ăn uống vô cùng khó khăn vì lúc này răng rất yếu, bạn không thể cắn mạnh hay nhai được thực phẩm cứng, vì những hành động này khiến răng bị ê và đau nhức khó chịu. Bạn sẽ gặp lại tình trạng này sau mỗi lần siết răng. Những khó chịu này sẽ biến mất sau khoảng vài ngày và bạn có thể ăn uống bình thường trở lại.

Tổn thương mô mềm

Trong quá trình niềng răng, nha sĩ sẽ gắn các khí cụ niềng vào răng của bạn, các khí cụ này được chế tác từ kim loại hay các vật liệu cứng nên chúng có thể ma sát với mô mềm trong khoang miệng gây cảm giác đau rát khó chịu. Trong trường hợp này bạn có thể dùng sáp nha khoa để cải thiện tình trạng trên một cách nhanh chóng.

>>>Xem thêm: Những lợi ích của việc niềng răng mà bạn không thể ngờ

Niềng răng có hại cho sức khoẻ không

Ngoài những hiệu quả tối ưu mà phương pháp niềng răng mang lại, cần kể đến những nguy hại đến sức khoẻ có thể gặp phải khi niềng răng sai cách:

Tổn thương tuỷ

Đây là một trong những tác hại của việc niềng răng sai cách gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi niềng răng là phương pháp đòi hỏi người thực hiện có tay nghề vững chắc và kỹ thuật cao. Khi niềng răng sai kỹ thuật, tình trạng răng của bạn không khá lên mà ngược lại còn gặp nguy cơ tổn thương chân răng, viêm tủy, nặng hơn có thể chết tủy.

unnamed file 1249

Biến dạng mặt

Thêm một tác hại có thể kể đến của niềng răng sai cách nữa là biến dạng mặt, khi lực tác động lên hai hàm không đúng kỹ thuật, làm cho xương hàm mất cân đối, các răng dịch chuyển không đồng đều dẫn đến tình trạng lệch mặt.

Răng rụng sớm

Khi quá trình niềng răng thất bại, răng của bạn chắc chắn sẽ trở nên yếu hơn, dễ lung lay và rụng sớm hơn so với bình thường.

Như vậy, niềng răng có hại cho sức khỏe hay không phụ thuộc phần nhiều vào tay nghề của nha sĩ thực hiện. Để hạn chế được những rủi ro này, có hai điều quan trọng bạn cần nhớ trước khi thực hiện niềng răng để đảm bảo quá trình diễn ra được thành công.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là tìm được nha khoa uy tín, chuyên sâu về lĩnh vực niềng răng thẩm mỹ và điều quan trọng thứ hai là bạn cần tuân thủ nghiêm túc theo đúng lộ trình điều trị, tái khám đúng định kỳ và cần bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng cho răng.

Niềng răng tại nha khoa uy tín để hạn chế những điều không mong muốn

Nha sĩ là người quyết định phần lớn kết quả chỉnh nha của bạn, chính vì vậy lựa chọn nha khoa uy tín là điều kiện tiên quyết để có một ca niềng răng thành công và hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn.

unnamed file 1250

Nha khoa Teennie sẽ là lựa chọn đúng đắn cho bạn bởi tại đây chúng tôi có đội ngũ các bác sĩ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với phương pháp điều trị hiện đại, luôn cập nhật kỹ thuật tiên tiến. Ở đây chúng tôi luôn đặt mục tiêu sức khỏe của bạn lên hàng đầu.

Nếu bạn còn thắc mắc nào về niềng răng có hại cho sức khỏe hay không? Cũng như nếu muốn biết thêm về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình, hãy liên hệ trực tiếp tại trung tâm nha khoa Teennie hoặc qua số hotline để được tư vấn cụ thể.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook