Kiến thức nha khoa

Niềng răng bao nhiêu tuổi để có được kết quả tốt nhất

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha phổ biến có thể áp dụng ở mọi lứa tuổi nhằm mang lại thẩm mỹ cho những hàm răng có nhiều khuyết điểm. Tuy nhiên niềng răng bao nhiêu tuổi để có được kết quả tốt nhất vẫn là thắc mắc của khá nhiều người. Mời bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem các chuyên gia của Teennie giải thích về vấn đề này.

Niềng răng bao nhiêu tuổi để có được kết quả tốt nhất

Niềng răng là phương pháp sử dụng mắc cài hoặc khay niềng để nắn chỉnh các răng lệch lạc về đúng vị trí trên khung hàm. Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi từ trẻ em cho đến người trưởng thành.

Ở mỗi độ tuổi sẽ có những phương pháp niềng răng phù hợp. Tuy nhiên, nếu niềng răng sớm, sẽ thu được hiệu quả cao và tiết kiệm được nhiều chi phí. Càng lớn tuổi thì thời gian đeo niềng sẽ lâu hơn.

unnamed file 1239

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng

Niềng răng bao nhiêu tuổi mang lại hiệu quả tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều người, trong đó không ít những bậc phụ huynh có con em đang gặp các vấn đề răng miệng.

Theo các chuyên gia tại Teennie cho biết, độ tuổi lý tưởng để niềng răng là khoảng từ 12 – 16 tuổi. Đây là thời gian vàng để áp dụng chỉnh nha cố định vì thời điểm này cơ thể trẻ còn đang phát triển, xương hàm chưa ổn định nên việc điều chỉnh thực hiện dễ dàng và thuận lợi hơn.

Đối với các bé từ 6 – 11 tuổi, giai đoạn này trẻ đang chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn, đồng thời những thói quen xấu của các bé như mút ngón tay, nút môi, đẩy lưỡi,… dẫn đến tình trạng các răng mọc lệch, khuôn hàm không cân đối. Khí cụ phù hợp ở tuổi này là hàm trainer bằng nhựa cao su mềm có tác dụng cân bằng lực của lưỡi, má, môi kết hợp điều chỉnh răng và xương hàm.

Ở những độ tuổi lớn hơn, xương hàm và răng đã dần hoàn thiện, việc điều chỉnh cũng phức tạp và kéo dài thời gian hơn. Tuy nhiên ngày nay với kỹ thuật chỉnh nha ngày càng tiến bộ thì tuổi tác không còn là vấn đề quan trọng, có rất nhiều phương pháp phù hợp với từng lứa tuổi nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối đa cho người dùng.

Niềng răng sớm có lợi ích gì

Một hàm răng đều đặn, khớp cắn hoàn chỉnh, nụ cười tự tin là điều mà nha sĩ luôn muốn đem đến cho các bệnh nhân của mình. Nếu bệnh nhân càng lớn tuổi, việc thực hiện có đôi chút khó khăn và phức tạp hơn. Chính vì vậy các bác sĩ tại Teennie luôn khuyến cáo nên thực hiện niềng răng càng sớm càng tốt. Đây là lựa chọn thông minh để có một khuôn hàm đẹp và khớp cắn hoàn hảo.

unnamed file 1240

Khi niềng răng sớm, xương hàm và răng được tác động kịp thời, bác sĩ sẽ dễ dàng điều chỉnh để mang lại cho trẻ khuôn hàm cân đối, hài hoà với gương mặt. Bên cạnh đó, niềng răng sớm góp phần gia tăng cơ hội đạt khớp cắn lý tưởng và thuận lợi hơn trong quá trình điều trị.

>>>Xem thêm: Niềng răng đẹp – Sự thật có đúng như lời đồn

Niềng răng bao nhiêu tuổi thì không phù hợp nữa

Về mặt y khoa, vẫn chưa có giới hạn nhất định cho độ tuổi không được niềng răng. Có nhiều bệnh nhân trên 40 tuổi vẫn tìm đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ với mong muốn cải thiện khuyết điểm răng miệng và có được nụ cười tự tin.

Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu các trường hợp niềng răng trên 50 tuổi thì hiệu quả giảm dần và quá trình điều trị lâu hơn. Bởi vì khi tuổi tác càng cao, xương hàm cứng, quá trình niềng răng sẽ khó khăn hơn và tốn thời gian hơn rất nhiều.

unnamed file 1241

Bên cạnh đó, ở người lớn tuổi, các răng sẽ ngừng phát triển và bước sang giai đoạn thoái hoá, sức khoẻ răng miệng giảm, răng sẽ yếu hơn hoặc dễ lung lay hơn. Nếu muốn chỉnh nha ở độ tuổi này cần có sự thăm khám và kiểm tra cẩn thận của bác sĩ để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả tốt.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của các chuyên gia tại Teennie, các bạn đã nắm được niềng răng bao nhiêu tuổi là tốt nhất cũng như ở tuổi nào việc niềng răng sẽ giảm dần hiệu quả. Hãy liên lạc với Teennie để được tư vấn miễn phí bất kỳ thắc mắc nào về niềng răng chỉnh nha của bạn nhé.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook