Kiến thức nha khoa

Niềng răng 1 năm sẽ thay đổi thế nào?

Với đa số các bệnh nhân có ý định niềng răng, mọi người đều có chung những băn khoăn về thời gian niềng mất khoảng bao lâu, niềng răng 1 năm có kết quả thế nào, sau bao lâu có thể tháo niềng được… Bởi đa phần mọi người đều mong muốn có được hàm răng đẹp chỉ trong thời gian ngắn nhất.

Thông thường niềng răng mất khoảng bao lâu

Hiện nay kỹ thuật niềng răng ngày càng tiên tiến và hiện đại, nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị và theo hướng dẫn của bác sĩ, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn hơn đáng kể.

Thông thường chúng ta có thể thấy thời gian niềng răng 1 năm rưỡi đến 2 năm là chủ yếu. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố tác động khiến cho quá trình niềng có thể dài hoặc ngắn hơn dự định. Cụ thể như sau:

unnamed file 1513

Độ tuổi

Độ tuổi niềng răng lý tưởng là từ 9 – 16 tuổi. Bởi thời gian này, răng sữa của trẻ đang trong giai đoạn thay đổi thành răng vĩnh viễn, cấu trúc xương hàm vẫn trong quá trình phát triển, dễ uốn nắn các răng vào vị trí. Vì thế quá trình niềng sẽ nhanh và thuận lợi hơn người lớn rất nhiều.

Tình trạng răng

Tình trạng răng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thời gian đeo niềng của bạn. Các trường hợp răng xô lệch nhiều, hô, móm nặng thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn. Với các ca điều trị thông thường, thời gian niềng răng có thể mất khoảng 18 – 24 tháng, những trường hợp nặng hơn thì có thể bạn sẽ phải đeo niềng từ 2 đến 3 năm.  

Kỹ thuật niềng

Tuỳ vào từng loại mắc cài, đặc biệt là kỹ thuật niềng của nha sĩ sẽ đóng vai trò quyết định thời gian niềng răng nhanh hay chậm. Các loại mắc cài chính hãng, được thiết kế chính xác, không tạo ma sát, quy trình niềng răng luôn cập nhật kỹ thuật hiện đại từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo cho quá trình niềng răng thuận lợi và thành công hơn rất nhiều.  

Phác đồ điều trị

Khi niềng răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho người bệnh về một chế độ sinh hoạt, ăn uống và vệ sinh răng miệng cụ thể. Việc tuân thủ phác đồ điều trị giúp bác sĩ theo dõi chặt chẽ quá trình tiến triển trong khi niềng. Bệnh nhân cần tái khám theo đúng kế hoạch đã định, để đảm bảo việc niềng răng theo đúng lộ trình định trước và kịp thời xử lý những bất thường có thể xảy ra.

Thói quen hàng ngày

Cần loại bỏ các thói quen hàng ngày từ việc cắn móng tay, nghiến răng đến ăn uống thực phẩm dai cứng, cắn đá lạnh… nếu bạn muốn quá trình niềng răng bị ảnh hưởng và kéo dài thời gian đeo niềng thêm nữa.

Niềng răng 1 năm có kết quả thế nào?

Để có được hàm răng đẹp, bạn phải trải qua cả một quá trình dài ngày và kiên trì mới đạt được kết quả như mong muốn. Trung bình một ca niềng răng sẽ bao gồm các giai đoạn:

unnamed file 1514

Xem thêm: Niềng răng không mắc cài – Điểm vượt bậc trong công nghệ chỉnh nha

– Giai đoạn làm đều răng trên cung hàm: Giai đoạn này kéo dài từ 2- 6 tháng. Các răng sẽ được sắp xếp dàn đều trên cung hàm, bạn sẽ cảm giác các răng có sự dịch chuyển rõ rệt nếu tình trạng lệch lạc quá nhiều.

– Giai đoạn chỉnh tương quan trục các răng và xử lý độ khít răng trên khuôn hàm: Giai đoạn này trong khoảng 3 – 6 tháng tiếp theo và thông thường sẽ kết thúc sau khoảng 12 tháng. Ở giai đoạn này, các bác sĩ sẽ phải tính toán tỉ mỉ từng milimet để các răng sắp đúng vị trí và khít nhau trên cung hàm. Sau niềng răng 1 năm bạn sẽ cảm nhận được các răng bắt đầu đều hơn, khớp cắn tương đối hài hoà.

– Giai đoạn chuẩn bị kết thúc: Giai đoạn này kéo dài từ 6 – 9 tháng tiếp theo và sẽ ảnh hưởng đến kết quả niềng sau này. Với các răng có độ nghiêng chưa chuẩn sẽ được điều chỉnh để đạt được độ ổn định, toàn bộ khớp cắn sẽ được điều chỉnh tối đa.

– Giai đoạn duy trì sự ổn định: Kéo dài 6 – 9 tháng cuối cùng, giai đoạn này giúp duy trì sự ổn định của răng. Nếu nhận thấy răng đã được ổn định hoàn toàn sẽ được nha sĩ cân nhắc tháo niềng và đeo khí cụ duy trì hay không.

Đeo hàm duy trì giúp đảm bảo cho răng sau niềng được ổn định và đảm bảo không bị xô lệch về vị trí cũ. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng không nên tháo niềng sau khi niềng răng 1 năm, bởi lúc này các răng vẫn chưa đạt độ ổn định trên khuôn hàm, và bạn có thể sẽ phải mất công niềng răng lại từ đầu.

unnamed file 1515

Qua các thông tin trên, nha khoa Teennie hi vọng đã phần nào giúp bạn hình dung được các giai đoạn trong quá trình niềng răng và sự thay đổi sau khoảng 1 năm đeo niềng sẽ thế nào. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về niềng răng thẩm mỹ hoặc các dịch vụ thăm khám tại đây, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook