Kiến thức nha khoa

Những nguy hiểm khó lường của bệnh nha chu

Bệnh nha chu xuất hiện các triệu chứng khó có thể nhận biết, và thường được phát hiện ở giai đoạn nặng, điều này gây khó khăn trong quá trình điều trị và đòi hỏi thời gian kéo dài hơn. Bệnh nha chu là một bệnh lý có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

unnamed file 1767

Sau đây là một số nguy hiểm tiềm ẩn của tình trạng viêm nha chu:

Bệnh nha chu có thể dẫn đến tiểu đường

Theo các chuyên gia, bệnh nha chu đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra bệnh tiểu đường. Ngoài tế bào não, các tế bào khác trên bề mặt cơ thể cũng có thụ thể insulin để điều tiết việc hấp thu lượng đường glucose dưới tác động của hormone insulin được sản xuất bởi tụy.

unnamed file 1768

Tình trạng nhiễm trùng nha chu thông qua hệ tuần hoàn máu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc hoạt động của insulin, gây hiện tượng kháng insulin. Điều này đòi hỏi tuyến tụy phải tạo ra lượng insulin lớn để thúc đẩy các tế bào hấp thu glucose và duy trì mức đường huyết ổn định.

Tuy nhiên, việc insulin hoạt động quá mạnh trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng của tuyến tụy, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Tác động xấu đến tim mạch

Bệnh nha chu có tác động đáng kể đến hệ tim mạch, có thể xảy ra theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.

  • Tác động trực tiếp: Vi khuẩn phát triển trong túi nha chu sẽ tấn công vào hệ tuần hoàn máu, gây tác động trực tiếp lên tim và các mạch máu.
  • Tác động gián tiếp: Vi khuẩn và các chất độc của bệnh viêm nha chu ảnh hưởng đến gan, tạo ra những chất gây hại như CRP, LDL và fibrinogen, ảnh hưởng đến tim mạch.

Bệnh viêm nha chu thường khó nhận biết qua các triệu chứng, nhưng nó gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng và có tác động đến sức khỏe toàn thân.

unnamed file 1769

Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, bệnh viêm nha chu có thể để lại hậu quả nghiêm trọng:

  • Thành mạch máu chấn thương sẽ dẫn đến mảng xơ vữa động mạch
  • Máu sẽ bị vón cục dưới tác động của CRP, LDL và fibrinogen
  • Mạch máu sẽ bị thu nhỏ do tình trạng viêm nhiễm
  • Nhiễm trùng nội tâm mạc

Do đó, tình trạng viêm nha chu là tác nhân làm tim mạch suy yếu, vi khuẩn tích tụ ngày càng nhiều có thể tăng nguy cơ đột quỵ cho người mắc bệnh.

📰 Xem thêm: Có nên niềng răng không?

Ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai: Tăng nguy cơ sinh non

Ngoài ra, bệnh nha chu cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai, gây nguy cơ sinh non và trẻ thiếu cân.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh nha chu và không điều trị chiếm khoảng 10.1%, điều này là một vấn đề đáng lo ngại cho cả mẹ và bé.

unnamed file 1770

Bệnh nha chu để lại những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng và toàn bộ cơ thể. Những người mắc bệnh nha chu không nên chủ quan mà cần điều trị kịp thời để tránh mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và tiểu đường.

Hãy liên hệ với Teennie qua website, fanpage và số hotline để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook