Kiến thức nha khoa

Nguyên nhân dẫn đến niềng răng không thành công

Niềng răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn với mong muốn có được hàm răng đều đẹp như ý. Tuy nhiên không thể tránh khỏi trường hợp niềng răng không thành công vì những lý do khác nhau. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và khi một ca niềng răng thất bại sẽ để lại hậu quả ra sao, làm thế nào để hạn chế xảy ra điều không mong muốn này.

Dấu hiệu xác định ca niềng răng không thành công

Niềng răng là quá trình sử dụng các khí cụ nha khoa để tác động căn chỉnh răng theo đúng vị trí đã định. Một ca niềng răng không thành công khi gặp phải các dấu hiệu sau đây.

Lệch chân răng, tiêu hoặc gãy chân răng

Bình thường các chân răng sẽ nằm sâu trong xương hàm nên rất chắc chắn. Trong quá trình niềng răng, lực cơ kéo của mắc cài và khay niềng làm chân răng di chuyển. Khi thấy hiện tượng chân răng nổi lên hoặc lệch ra ngoài có thể nhìn thấy bằng mắt hoặc sờ bằng tay được thì tức là quá trình niềng đã bị hỏng. Và nếu kéo dài tình trạng này mà không được điều trị sẽ dẫn đến tiêu hoặc gãy chân răng.

unnamed file 1221

Nhiễm trùng nướu, tụt lợi

Khi quá trình niềng răng có vấn đề, nướu dễ bị sưng đỏ, xuất hiện mùi hôi miệng, mô nướu lỏng lẻo dễ dàng tụt khỏi chân răng, các ổ mủ xuất hiện, lâu dần vi khuẩn sẽ tích tụ và tấn công gây viêm nha chu và mất răng.

Nhân trung lệch

Khi bạn đang niềng răng mà nhận thấy 2 răng cửa hàm trên và hàm dưới không thẳng đường nhân trung thì quá trình niềng đã gặp thất bại. Bởi vì đường nhân trung bị lệch sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ, bạn cần phải đến nha sĩ để điều chỉnh lại.

Vẫn không cải thiện được tình trạng hô móm sau niềng

Niềng răng thẩm mỹ phải mất một quá trình dài để cải thiện các khuyết điểm của răng. Tuy nhiên nếu sau một khoảng thời gian dài mà bạn nhận thấy vẫn không cải thiện hoặc sau khi tháo niềng tình trạng hô móm vẫn còn thì tức là quá trình niềng răng đã gặp thất bại.

Nguyên nhân dẫn đến việc niềng răng không thành công

Có rất nhiều yếu tố tác động đến quá trình niềng răng và khi không được đảm bảo thì việc niềng răng sẽ dễ dàng gặp thất bại.

unnamed file 1222

Không theo đúng chỉ định của bác sĩ trong quá trình niềng

Đây là nguyên nhân nhiều người mắc phải đẫn đến hiệu quả kém trong quá trình niềng răng.

  • Không thay đổi thói quen ăn uống: Việc thường xuyên ăn thức ăn quá cứng, quá dai dẫn đến bong dây cung, mắc cài, làm cho quá trình niềng răng bị ảnh hưởng và có thể mất thời gian điều trị lại.

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn đến tụt lợi, chảy máu chân răng, răng dịch chuyển sai lệch… cùng những vấn đề răng miệng như nha chu, viêm nướu gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình niềng răng.

  • Không tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ: Trong suốt thời gian niềng răng sẽ có những lần thăm khám định kỳ để kiểm tra và điều chỉnh lực xiết trên răng. Khi bạn không tái khám đúng hẹn khiến việc chỉnh nha không theo đúng lộ trình, gây ảnh hưởng xấu đến việc niềng răng của bạn.

  • Không đeo hàm duy trì theo khuyến cáo của bác sĩ: Sau niềng răng bạn cần đeo hàm duy trì để đảm bảo các răng hoàn toàn ổn định tại vị trí mới. Nếu đeo hàm duy trì không đủ thời gian, các răng rất dễ chạy trở lại vị trí ban đầu.

Bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm

Tay nghề bác sĩ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một ca niềng. Nếu bạn gặp phải bác sĩ tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm thì rất dễ đi sai hướng điều trị, khiến quá trình niềng răng không đạt chất lượng mà còn để lại hậu quả nặng nề.

Công nghệ, thiết bị lạc hậu, kém chất lượng

Các thiết bị máy móc giúp hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc đưa ra kết luận cũng như lên phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Khi sử dụng các thiết bị kém chất lượng có thể cho ra kết quả sai lệch gây ảnh hưởng đến cả quá trình niềng răng.

Niềng răng không thành công gây ra những hậu quả gì?

Việc niềng răng không thành công không chỉ gây mất thẩm mỹ cho gương mặt mà còn để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng:

  • Răng bị yếu, nhạy cảm hơn với các thức ăn nóng hoặc lạnh.

  • Khả năng nhai kém hơn, ảnh hưởng đến việc ăn uống hàng ngày.

  • Tuổi thọ của răng giảm đi, răng dễ bị lung lay hoặc rụng do xương ổ răng bị ảnh hưởng trong quá trình niềng.

  • Răng bị ố, xỉn màu do thiết bị niềng răng.

  • Dễ bị nhiễm trùng nướu do tụt lợi.

unnamed file 1223

>>>Xem thêm: Cách niềng răng hô đạt hiệu quả lâu dài

Làm thế nào để khắc phục tình trạng này

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã nhận thấy được những ảnh hưởng không nhỏ về thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng đối với một ca niềng răng không thành công.

Chính vì vậy việc lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, trang thiết bị hiện đại và đặc biệt các bác sĩ phải có tay nghề cao là những yếu tố tối cần thiết. Bên cạnh đó việc giữ gìn và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ như chúng tôi đã chia sẻ ở trên là điều kiện đủ để đem đến một kết quả chỉnh nha hoàn hảo.

Nếu bạn muốn tư vấn cụ thể và chi tiết hơn về các dịch vụ chỉnh nha niềng răng thì hãy liên hệ với Teennie để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn tận tình.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook