Kiến thức nha khoa

Mách bạn bí quyết niềng răng nhanh và hiệu quả

Niềng răng là giải pháp hữu hiệu được nhiều người lựa chọn để cải thiện khuyết điểm của răng. Tuy nhiên thời gian niềng răng là cả một quá trình khiến nhiều người ngần ngại. Vậy có cách nào thực hiện niềng răng nhanh mà vẫn đem lại hiệu quả hay không?

Thời gian niềng răng nhanh nhất khoảng bao lâu

Thời gian niềng răng thông thường sẽ được chia thành các cột mốc như sau:

  • Giai đoạn các răng trên cung hàm di chuyển về vị trí được định sẵn: khoảng 2-6 tháng.

  • Giai đoạn điều chỉnh trục các răng: khoảng 3-6 tháng.

  • Giai đoạn điều chỉnh khớp cắn, điều chỉnh các răng về vị trí cân bằng: khoảng 6-9 tháng.

  • Giai đoạn duy trì sự ổn định của răng, cố định khớp cắn: khoảng 3-6 tháng.

unnamed file 1287

Như vậy, thời gian niềng răng nhanh nhất trong khoảng 14 tháng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả nhanh chóng như vậy, người bệnh phải đáp ứng đồng thời các điều kiện như tình trạng khuyết điểm của răng ít nghiêm trọng, không phải thực hiện các điều trị phát sinh chẳng hạn nhổ răng.., tỷ lệ sai lệch khớp cắn thấp và đặc biệt, độ tuổi niềng răng nằm trong khoảng thời gian vàng (12- 15 tuổi).

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian niềng răng?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng, cụ thể như sau:

Độ tuổi

Độ tuổi tốt nhất để thực hiện niềng răng là 12 – 25 tuổi. Thời gian này răng vẫn còn trong thời gian phát triển, dễ dàng nắn chỉnh và định hình. Tuổi càng lớn thì niềng răng sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Việc niềng răng sớm giúp thời gian niềng răng nhanh hơn, giảm thiểu đau nhức đồng thời hạn chế tình trạng tổn thương do lệch khớp cắn gây ra như tụt lợi, tiêu xương…

unnamed file 1288

Tình trạng răng

Tình trạng khuyết điểm của răng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng rất nhiều. Nếu sai lệch nặng, quá trình niềng răng sẽ lâu và phức tạp hơn bình thường.

Trung bình thời gian niềng răng có thể dao động trong khoảng 1,5 -2 năm. Nhưng với tình trạng răng hô móm nặng, cần phải thực hiện các điều trị khác như nhổ răng thì niềng răng có thể kéo dài lâu hơn.

Loại mắc cài

Hiện nay có rất nhiều loại mắc cài được sử dụng trong niềng răng chỉnh nha, tuỳ từng loại mắc cài sẽ có thời gian niềng nhanh chậm khác nhau. Chẳng hạn như  mắc cài kim loại giúp răng dịch chuyển nhanh hơn mắc cài sứ, mắc cài tự buộc hỗ trợ răng dịch chuyển liên tục và trơn tru hơn.

Nếu muốn tăng tốc cho quá trình niềng răng, bạn nên lưu ý đến yếu tố này để rút ngắn thời gian niềng răng của mình nhé.

Bác sĩ điều trị

Niềng răng nhanh hay chậm còn phụ thuộc tay nghề của người điều trị. Nếu quá trình niềng răng của bạn được thực hiện bởi bác sĩ nhiều kinh nghiệm, thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Khi bác sĩ có chuyên môn cao, sẽ có những phương án chuẩn xác và kế hoạch điều trị rõ ràng, không phát sinh thời gian thừa khiến việc niềng răng được nhanh chóng và thuận lợi.

>>>Xem thêm: Những lưu ý khi lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín

Bí quyết niềng răng nhanh và hiệu quả

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và thời gian niềng được nhanh hơn, bạn cần lưu ý những lời khuyên hữu ích sau đây:

Thay đổi thói quen ăn uống

Thực phẩm cứng và dai là một trong những tác nhân ảnh hưởng không tốt đến quá trình niềng răng, chúng có thể làm cong dây cung, khiến răng của bạn di chuyển sai hướng. Chính vì vậy đây là hai loại thức ăn bạn cần tránh xa.  

Các loại bánh kẹo ngọt, nước uống có gas không chỉ góp phần làm hỏng niềng mà còn khiến răng dễ bị sâu. Đây cũng là những thực phẩm cần nằm trong danh sách nói “không” bạn cần nhớ.

Thay vào đó, tốt nhất bạn nên chọn những thức ăn mềm, dễ nhai, điều này giúp giảm áp lực lên răng và tránh nguy cơ làm hỏng niềng.

Thay đổi những thói quen xấu

Nhiều người hay mắc phải các thói quen chẳng hạn cắn móng tay, nhai đá viên, cắn bút chì…đây là những hành vi bạn cần ngăn chặn và loại bỏ kịp thời bởi thói quen này có thể khiến răng của bạn bị đẩy sai vị trí, làm cho việc nắn chỉnh khó khăn hơn và đương nhiên điều này sẽ góp phần kéo dài thời gian niềng răng hơn rất nhiều.

unnamed file 1289

Tuân thủ nguyên tắc điều trị

Tái khám định kỳ để được nha sĩ kiểm tra sự dịch chuyển của răng cũng như đảm bảo quá trình chỉnh nha đúng kế hoạch. Đồng thời bạn cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị một cách nghiêm ngặt nếu không muốn kéo dài thời gian niềng răng vì những rủi ro ngoài ý muốn.

Ngoài ra, việc giữ một thói quen vệ sinh răng miệng cẩn thận rất cần thiết để bảo vệ hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh. Khi vệ sinh răng miệng tốt, dây cung mắc cài luôn sạch sẽ, giúp hạn chế tình trạng viêm nướu, khi đó bạn không phải tốn thời gian điều trị các bệnh răng miệng phát sinh, thời gian niềng răng chắc chắn sẽ nhanh hơn nhiều.

Như vậy, quá trình niềng răng dài hay ngắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Để niềng răng nhanh và hiệu quả, ngoài việc thay đổi các thói quen thường ngày và chăm sóc răng miệng tốt, bạn cần lưu ý lựa chọn nha khoa chuyên nghiệp để quá trình niềng răng đạt hiệu quả như mong muốn.

Để được tư vấn về tình trạng răng miệng hoặc có nhu cầu niềng răng thẩm mỹ hãy liên hệ Teennie ngay hôm nay để được thăm khám và có hướng điều trị tốt nhất. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook