Kiến thức nha khoa

Giải đáp từ chuyên gia: Lệch hàm có niềng răng được không?

Lệch hàm là một trong những khuyết điểm thường gặp ở nhiều người khiến cho gương mặt mất cân đối, gây kém thẩm mỹ và ảnh hưởng đến việc ăn nhai. Vậy lệch hàm có niềng răng được không và có những phương pháp cụ thể như thế nào để khắc phục tình trạng này. Hãy cùng Teennie tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Thế nào là lệch hàm?

Lệch hàm là tình trạng hai hàm lệch nhau có thể nhận thấy khi quan sát bằng mắt thường. Lệch hàm có biểu hiện như lệch sang trái, sang phải hoặc phát triển quá mức về phía trước hay lùi về phía sau khiến gương mặt mất cân đối. Lệch hàm nếu không được điều trị sớm có thể gây ra tình trạng viêm khớp thái dương, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, giảm chức năng ăn nhai dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

unnamed file 1260

Nguyên nhân dẫn đến lệch hàm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lệch hàm cụ thể như sau:

  • Lệch hàm do bẩm sinh: Đây là trường hợp thường gặp, ngay từ khi trẻ mới sinh cấu trúc của xương hàm đã bị lệch khiến cho gương mặt mất cân đối.

  • Lệch hàm do thói quen hàng ngày: Những thói quen lặp lại lâu dài như đẩy lưỡi, ăn nhai một bên, thường xuyên chống cằm, hay nằm nghiêng một bên cũng ảnh hưởng đến sự phát triển lệch lạc của xương hàm. Bên hàm chịu tác động nhiều sẽ phát triển quá mức so với bên còn lại.

  • Lệch hàm do sự cố tai nạn: Không ít những trường hợp lệch hàm là do hậu quả của chấn thương hay tai nạn không mong muốn. Những va đập mạnh gây ra lệch hàm thậm chí nặng hơn là biến dạng khuôn mặt.

  • Lệch hàm do răng: Khi các răng mọc không đồng đều, răng mọc lộn xộn chen chúc nhau cũng dẫn đến tình trạng lệch xương hàm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt.

Lệch hàm gây ra những hậu quả thế nào

Rất nhiều những hậu quả ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà tình trạng lệch hàm gây ra nếu không được điều trị kịp thời:

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt: Như đã nói ở trên, lệch hàm dẫn đến mất cân đối giữa hai bên khuôn mặt, gây mất tự tin và ngại ngùng trong giao tiếp. Ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như mọi mặt của cuộc sống.

  • Ảnh hưởng đến chất lượng ăn nhai: Khi hai hàm mất cân xứng, không tương quan với nhau thì gây khó khăn cho việc ăn nhai rất nhiều. Thức ăn không được nghiền nhai tốt làm cho quá trình ăn uống cũng không ngon miệng, bên cạnh đó còn gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá và các bệnh lý dạ dày.

  • Gia tăng các bệnh lý răng miệng: Với bên cơ hàm làm việc nhiều hơn, bề mặt răng sẽ nhanh mòn, lớp men răng mỏng hơn làm cho răng yếu hơn, dễ bị sâu, nặng hơn có thể viêm tủy hoặc các bệnh lý liên quan như viêm khớp thái dương hàm.

unnamed file 1261

Có rất nhiều vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống với những ai bị lệch hàm nếu không được xử trí kịp thời. Vậy để khắc phục tình trạng này có những phương pháp điều trị thế nào? Lệch hàm có niềng răng được không? Chúng ta cùng theo dõi ngay sau đây nhé.

>>>Xem thêm: Giải đáp từ chuyên gia Teennie: Tại sao phải niềng răng chỉnh nha?

Lệch hàm có niềng răng được không

Rất nhiều khách hàng đến với Teennie để khắc phục tình trạng răng miệng trong đó có không ít trường hợp băn khoăn về lệch hàm có niềng răng được không? Như các bạn đã biết hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị tình trạng lệch hàm. Tuỳ vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có những phương pháp phù hợp.

Đối với tình trạng lệch hàm do răng thì niềng răng là phương thức hữu ích để phục hồi khuyết điểm này. Khi đeo niềng, dưới tác dụng lực kéo của mắc cài và dây cung thì khuôn hàm được nắn chỉnh từng chút một về đúng vị trí khớp cắn, các răng được dịch chuyển dần và trở nên ngay ngắn thẳng hàng trên cung hàm, đem đến một gương mặt cân xứng, hàm răng trở nên đều đẹp tự nhiên.

Với trường hợp hàm lệch nguyên nhân do cấu trúc xương hàm phải cần đến can thiệp bằng phẫu thuật để cắt và nắn chỉnh cho xương hàm cân đối.

unnamed file 1262

Nếu lệch hàm nguyên nhân do cả cấu trúc xương hàm và răng thì cần kết hợp cả hai phương pháp niềng răng thẩm mỹ và phẫu thuật để đem lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường bác sĩ sẽ thực hiện niềng răng trước để nắn chỉnh các răng vào đúng vị trí sau đó tiến hành phẫu thuật để quá trình điều trị được hoàn tất.

Như vậy với những thông tin trên đã phần nào giải quyết được thắc mắc lệch hàm có niềng răng được không. Nếu bạn gặp phải tình trạng lệch hàm do răng thì hãy đến ngay nha khoa Teennie để được thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng này nhé. Nếu bạn còn thắc mắc hay lo lắng gì về tình trạng răng miệng của mình hãy liên hệ trực tiếp tại nha khoa chúng tôi để được tư vấn cụ thể. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook