Kiến thức nha khoa

Thế nào là khớp cắn chuẩn? Làm sao để có khớp cắn răng chuẩn?

Sở hữu một khuôn hàm có khớp cắn chuẩn là điều rất may mắn, sở dĩ nói như vậy là vì khớp cắn chuẩn sẽ giúp bạn ăn nhai tốt hơn, ít mắc các bệnh lý về răng miệng cũng như đường tiêu hoá, góp phần tạo nên khuôn mặt cân đối, xinh đẹp và nụ cười hoàn hảo hơn. Vậy để hiểu thế nào là khớp cắn chuẩn? Làm sao để có khớp cắn răng chuẩn? và những tiêu chí để đánh giá khớp cắn chuẩn là như thế nào?  thì cùng theo dõi bài viết sau của Teennie nhé!

unnamed file 998

Khớp cắn chuẩn là gì?

1. Khớp cắn là gì?

Từ điển y khoa định nghĩa khớp cắn là “Quá trình đóng hàm”. Khớp cắn là sự tương quan giữa hai hàm răng ( hàm trên và hàm dưới). Bao gồm các khía cạnh như: Tỉ lệ cân xứng, diện tiếp xúc với nhau ở trạng thái nghỉ và trong quá trình ăn nhai của răng cùng xương hàm. 

Khớp cắn đóng vai trò thiết yếu trong việc quyết định về cảm giác ăn uống, khả năng ăn uống và nghiền nát thức ăn. Hơn nữa, khớp cắn còn đánh giá sự hài hòa cân đối của toàn bộ khuôn mặt và những vấn đề liên quan đến bệnh lý nguy hiểm của hàm mặt.

2. Định nghĩa khớp cắn chuẩn

Khớp cắn chuẩn là biểu hiện của việc cả răng và xương hàm có sự cân đối với nhau, trên tất cả các tỷ lệ, đối xứng và tiếp xúc răng chính. Nếu răng hàm trên và răng hàm dưới hoặc hai hàm trên và dưới không cắn khít lại với nhau. Hoặc răng lệch tâm, các răng trên cung hàm mọc lệch lạc và không thẳng hàng,… được xem là khớp cắn lệch

unnamed file 999

Những lợi ích của khớp cắn chuẩn

  • Đối với mỗi người, nếu sở hữu một khớp cắn chuẩn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. 
  • Giúp bạn ăn nhai tốt hơn, thức ăn được nghiền nát kỹ, tăng cảm giác ngon miệng, không khó chịu khi nhai cắn thực phẩm, mỏi hàm khi ăn nhai
  • Đảm bảo sức khỏe toàn thân, ít mắc các bệnh lý về răng miệng cũng như đường tiêu hoá.
  • Phát âm chuẩn, tránh tối đa tình trạng phát âm sai, nói ngọng, nói lắp…
  • Góp phần tạo nên khuôn mặt cân đối, xinh đẹp và nụ cười hoàn hảo hơn. Bởi vì, lúc khép miệng phần vòm hàm trên và dưới sẽ có tỷ lệ cân xứng nhau, không tạo ra khoảng hở nhiều.

Tiêu chí đánh giá một khớp cắn chuẩn

Một khớp cắn được đánh giá đạt tiêu chuẩn, khi và chỉ khi áp ứng được tất cả những tiêu chí sau:

  • Về sự tương quan hài hòa với toàn bộ khuôn mặt

Người có khớp cắn chuẩn nhìn chính diện hoặc nhìn nghiêng đều thấy tỷ lệ giữa cằm – mũi – trán có sự cân đối, tạo nên một khuôn mặt hài hoà.

  • Về sự cân đối giữa hai hàm

Trong trạng thái nghỉ răng trước của hàm trên (răng cửa chính, cửa bên, răng nanh) phải trùm bên ngoài nhóm răng trước của hàm dưới, và độ tiếp xúc ở khoảng 2/3 thân trong của răng hàm trên với rìa răng hàm dưới. 

Đồng thời, người có khớp cắn chuẩn, những răng hàm số 4,5,6,7 khi tiếp xúc nhau ở mặt nhai sẽ cắn khít mà không bị cộm, đối xứng, không lệch.

unnamed file 1000

  • Về trục đối xứng giữa răng và khuôn mặt

Khi sở hữu khớp cắn chuẩn, chúng ta sẽ thấy một đường thẳng tắp từ đỉnh trán, tới đỉnh mũi, qua kẽ răng cửa chỉnh 2 hàm và xuống tới chân cằm. Hoàn toàn không bị lệch sang bên trái hoặc bên phải, đảm bảo khuôn mặt cân đối, hàm răng đều đẹp.

  • Gương mặt đạt được tỷ lệ vàng

Khuôn mặt tỷ lệ vàng sẽ có 3 phần được chia bằng nhau gồm: Từ chân tóc đi đến đầu mũi, từ đầu mũi đi đến gốc mũi, từ gốc mũi di chuyển đến hết cằm. Để có được điều này, cần phải sở hữu khớp cắn chuẩn.

Ngoài những đặc điểm trên, người có khớp cắn chuẩn thường sở hữu khuôn mặt thon dần khi đi về phía cằm, hai bên xương hàm nhọn. Đặc biệt, không bị méo hay lệch khi cười.

Làm cách nào để có khớp cắn chuẩn?

Để có được khớp cắn chuẩn, giải pháp tối ưu nhất hiện nay đó là niềng răng. Không chỉ khắc phục các dạng sai lệch khớp cắn như: Sai khớp cắn ngược, sai khớp cắn sâu, sai khớp cắn chéo, sai khớp cắn hở, sai khớp cắn đối đỉnh, mà niềng răng còn giúp cải thiện tình trạng răng khấp khểnh, chen chúc, hô, móm, thưa….

Niềng răng thẩm mỹ được thực hiện bằng cách sử dụng các loại khí cụ chuyên dụng như dây cung, mắc cài hoặc khay niềng, gắn trực tiếp lên bề mặt răng, để tạo lực kéo giúp điều chỉnh khớp cắn sai lệch, răng mọc lộn xộn về đúng vị trí.

unnamed file 1001

Sau khi niềng răng, bạn sẽ có được khớp cắn chuẩn, hàm răng đều đẹp, khuôn mặt hài hòa, cân đối giữa hai bên. Đồng thời, còn giúp ăn nhai dễ dàng, thuận tiện trong việc vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… và tăng cường sức khoẻ toàn thân, giảm bệnh về dạ dày do ăn nhai không tốt trước kia. 

Thời gian niềng răng cho khớp cắn chuẩn thường dao động từ 12 – 24 tháng. Tuỳ theo tình trạng răng miệng, mức độ sai lệch khớp cắn và răng, độ tuổi, phương pháp áp dụng, tay nghề bác sĩ cùng nhiều yếu tố khách quan như: cách vệ sinh, ăn uống, chăm sóc hàng ngày… mà thời gian niềng răng sẽ khác nhau. 

Đặc biệt, niềng răng rất an toàn, không xâm lấn, không gây chảy máu, không làm ảnh hưởng đến chức năng của răng, không mài răng như bọc sứ, không làm răng yếu đi, giúp bảo tồn răng thật tối đa. Ngoài ra, hiệu quả duy trì vĩnh viễn, mang lại vẻ đẹp lâu dài. 

unnamed file 1002

Nếu đang gặp phải tình trạng hàm mọc lệch lạc, hô, móm, thưa, khấp khểnh và không có khớp cắn chuẩn… hãy đến ngay Teennie để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Với tất cả thế mạnh về chuyên môn, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, cùng sự tận tâm – trách nhiệm, Teennie chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả hài lòng nhất!

Hàng ngàn khách hàng đã chinh phục được nụ cười mơ ước, xinh đẹp, khoẻ mạnh và tự tin hơn sau khi đến Teennie. Bây giờ đã đến lượt bạn!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook