Kiến thức nha khoa

Điểm mặt những loại khí cụ niềng răng phổ biến hiện nay

Với những răng mọc lệch lạc và trường hợp sai khớp cắn, thì phương pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay chính là niềng răng. Bằng việc sử dụng những khí cụ niềng răng sẽ giúp mang lại hàm răng đều đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ và cải thiện chức năng ăn nhai, tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy, từ khi ra đời đến nay hàng triệu người trên khắp thế giới đã và đang thực hiện niềng răng.

unnamed file 3036

Tổng hợp những khí cụ niềng răng

Có hai phương pháp niềng răng đó là: Niềng răng mắc cài và niềng răng bằng khay niềng trong suốt. Mỗi loại sẽ có những khí cụ niềng răng chuyên biệt riêng để hỗ trợ nhau điều chỉnh những răng lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm, đồng thời cải thiện sai khớp cắn.

1/ Khí cụ niềng răng mắc cài

  • Mắc cài và dây cung: Hệ thống mắc cài kết hợp với dây cung, khi gắn trực tiếp lên mặt ngoài của răng sẽ tạo ra một lực kéo mạnh mẽ, ổn định giúp đưa những răng mọc lộn xộn trở nên hài hòa hơn. Có hai loại mắc cài đó là mắc cài sứ và mắc cài kim loại.
  • Hook: Khí cụ niềng răng này với dạng móc, dùng để gắn ở răng nanh hay các răng cối nhỏ hoặc trên khâu (band) hay mắc cài của răng cối lớn, và được bấm vào dây cung nhằm liên kết hai hàm lại với nhau
  • Minivis: Thường sử dụng trong trường hợp răng hô nặng, xương hàm cứng, cười hở lợi… Đóng vai trò như một điểm neo chặn, giúp tránh việc răng di chuyển phía trước và tạo lực mạnh mẽ đưa răng về đúng vị trí.
  • Thun tách kẽ: Là khí cụ niềng răng được dùng nhằm tạo khoảng cách giữa 2 kẽ răng với nhau, hỗ trợ cho bước mang khâu chỉnh nha cũng như đeo mắc cài diễn ra dễ dàng hơn và tăng hiệu quả điều trị.
  • Khâu chỉnh nha: Thông thường, sau 1 – 2 tuần mang thun tách kẽ, bác sĩ sẽ lấy thun tách kẽ ra rồi tiến hành mang khâu chỉnh nha vào. Khâu chỉnh nha được gắn cố định ở răng hàm số 6 hoặc 7 và người niềng sẽ mang theo trong suốt quá trình điều trị.
  • Dây chun liên hàm: Bác sĩ chỉ định gắn chun liên hàm khi cần kéo răng khểnh, răng mọc lệch hẳn về phía trên và khắc phục sự bất tương quan về khớp cắn giữa hai hàm.
  • Lò xo: Lò xo được thiết kế rất nhỏ gọn và được gắn vào hàm, kết nối với dây cung phía sau răng nanh. Nhiệm vụ của khí cụ niềng răng này là giúp đẩy, kéo, mở và đóng khoảng cách giữa các răng, cho hàm răng đều đẹp hơn.
  • Thiết bị nong hàm: Khí cụ niềng răng nong hàm giúp tăng diện tích cung hàm, tạo khoảng trống vừa đủ để các răng di chuyển và sắp xếp đúng vị trí, đồng thời hạn chế nhổ răng.

unnamed file 3037

2/ Khí cụ niềng răng khay niềng

  • Khay trong suốt invisalign: Được làm từ nhựa cao cấp trong suốt và được thiết kế như một chiếc máng mô phỏng lại hình dáng, cấu trúc của hàm răng. Khay niềng Invisalign gắn trực tiếp lên răng và ôm sát khít toàn bộ hàm răng, giúp cải thiện tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, thưa… Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao, mà khí cụ niềng răng này còn rất tiện lợi, dễ tháo lắp khi cần ăn uống, vệ sinh răng miệng, tạo sự thoải mái cho khách hàng.
  • Attachment: Thực chất là những mẩu nhựa nhỏ có hình tròn, vuông, tam giác hoặc elip và có màu sắc tương tự màu răng thật. Attachment được gắn trực tiếp lên mặt răng giúp hỗ trợ tạo lực di chuyển với hướng đi của răng, khi khay niềng không đủ để mang lại hiệu quả như ý. Bên cạnh đó, với một số trường hợp đặc biệt khác Attachment cũng đóng vai trò như điểm neo, tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ gắn khí cụ niềng răng khác lên

unnamed file 3038

3/ Khí cụ sau khi niềng răng

Hàm duy trì thường có hai loại là cố định và tháo lắp. Sau khi niềng răng, khách hàng sẽ được bác sĩ chỉ định đeo hàm duy trì từ 6 – 12 tháng, vì thời điểm này xương hàm và răng đang rất nhạy cảm, yếu. Hàm duy trì giúp cho răng hàm ổn định nguyên vị trí mới và đảm bảo kết quả niềng răng, hạn chế tình trạng răng xô lệch, chạy sai thế về sau này.

unnamed file 3039

Niềng răng ở đâu mang lại hiệu quả cao và an toàn?

Niềng răng thẩm mỹ đang được ứng dụng tại hầu hết các nha khoa hiện nay. Tuy nhiên, thực tế không phải đơn vị nào cũng có chất lượng tốt, làm ăn uy tín và mang lại hiệu quả cao, an toàn. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn nên chọn những nha khoa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

unnamed file 3040

  • Nha khoa chuyên các dịch vụ chỉnh nha và niềng răng, được nhiều người lựa chọn và phản hồi tốt sau khi điều trị.
  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo bài bản, chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm.
  • Trang bị đầy đủ trang thiết bị máy móc hiện đại, máy x quang, phần mềm lên kế hoạch niềng răng… giúp bác sĩ xác định chính xác tình trạng khiếm khuyết, từ đó điều trị hiệu quả và an toàn.
  • Chi phí hợp lý, không phát sinh chi phí trong suốt quá trình thực hiện và thông báo giá rõ ràng
  • Cam kết hiệu quả đạt được, giúp khách hàng yên tâm niềng răng.

Trên đây là danh sách các loại khí cụ niềng răng thường được sử dụng nhất và một số lưu ý khi chọn nha khoa niềng răng. Hy vọng Teennie đã có những chia sẻ giúp ích cho bạn!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook