Kiến thức nha khoa

Kẹo cao su có tác dụng với răng và cơ thể ra sao?

Kẹo cao su được làm từ cao su tổng hợp, kết hợp với các chất tạo ngọt và hương liệu. Vậy kẹo cao su có tác dụng gì cho răng và cơ thể?

unnamed file 1991

Kẹo cao su mang lại một số lợi ích nhưng cũng có thể gây hại đến sức khỏe răng miệng và cơ thể con người.

Lợi ích của việc nhai kẹo cao su

Bảo vệ răng và ngăn chặn hôi miệng

Nhai kẹo cao su không đường có thể giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh sâu răng. Theo các chuyên gia, những loại kẹo cao su được làm từ đường xylitol sẽ có tác dụng cao hơn so với các loại không đường khác. Điều này bởi vì xylitol có khả năng ngăn chặn sự phát triển và tích tụ của các loại vi khuẩn gây ra hơi thở có mùi và bệnh sâu răng lên đến 75%.

Ngoài ra, việc nhai kẹo cao su có thể kích thích nước bọt tiết ra nhiều hơn, điều này sẽ tránh tình trạng khô miệng. Nước bọt được tiết ra sẽ giúp rửa sạch các mảng bám thức ăn hay vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Giảm căng thẳng và tăng trí nhớ

Theo các chuyên gia, việc nhai kẹo cao su trong quá trình làm việc có thể giúp cải thiện chức năng của não, giúp con người trở nên tỉnh táo và tăng cường trí nhớ hơn. Các chuyên gia cũng đã thực hiện một thử nghiệm dành cho sinh viên bằng cách nhai kẹo cao su trong vòng 7 ngày và kết quả là giúp giảm căng thẳng và lo lắng so với những người khác. Bên cạnh đó, các sinh viên này cũng đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Mặc dù nhai kẹo cao su có thể làm mất tập trung trong thời gian đầu, nhưng sau một thời gian ngắn, con người sẽ tập trung dài hơn và lâu hơn so với bình thường.

Giảm cân an toàn

Nhai kẹo cao su có mùi hương và vị ngọt nhưng lại không tiêu thụ nhiều calo, không gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống hàng ngày. Việc nhai kẹo cao su có thể giúp con người giảm cảm giác thèm ăn và đốt cháy nhiều lượng calo hơn, giúp giảm cân một cách an toàn.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, giúp con người ăn uống tốt hơn để duy trì sức khỏe cũng như giảm cân hiệu quả.

unnamed file 1992

Tác hại của việc nhai kẹo cao su

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng

Các chất làm ngọt trong kẹo cao su không đường sẽ giúp các cơ trơn trong đường tiêu hóa hoạt động tốt, thức ăn sẽ di chuyển dễ dàng qua đường ruột và tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, khi tiêu thụ số lượng lớn chất làm ngọt này hoặc nhai kẹo cáo su quá nhiều sẽ bị tiêu chảy. Ngoài ra, những người mắc bệnh về đường ruột cũng sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng nếu tiêu thụ quá nhiều chất làm ngọt từ kẹo cao su.

Gây đau đầu

Theo các chuyên gia, việc nhai kẹo cao su thường xuyên sẽ gây ra tình trạng đau đầu hay đau nửa đầu.

Ảnh hưởng đến trao đổi chất và răng miệng

Nhai kẹo cao su có đường sẽ ảnh hưởng xấu đến răng vì các loại vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng sẽ tiêu hóa lượng đường và các mảng bám thức ăn bám nhiều hơn gây ra bệnh sâu răng. Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo cao su cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể dễ bị béo phì, kháng insulin và tiểu đường.

unnamed file 1993

Kẹo cao su mang lại những lợi ích cần thiết cho răng miệng và cơ thể, tuy nhiên cũng có những ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, chúng ta không nên nhai kẹo cao su liên tục mà cần sử dụng kẹo cao su theo mức độ nhất định để phát huy tác dụng tốt nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến chăm sóc răng miệng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook