Kiến thức nha khoa

Có nên sử dụng hàm duy trì trong suốt sau khi niềng răng ?

Răng và xương hàm sau khi niềng răng đều khá nhạy cảm, các hoạt động răng miệng vân chưa hoạt động ổn định chính vì vậy đeo hàm duy trì trong suốt rất quan trọng. Hàm duy trì trong suốt không chỉ mang lại hiệu quả cao, an toàn, khó nhận biết, mà còn rất tiện lợi, chúng ta có thể thoải mái tháo ra lắp vào. Do đó, ngay khi ra đời phương pháp này đã nhanh chóng được đông đảo mọi người đón nhận và đang áp dụng rộng rãi tại các nha khoa chuyên về niềng răng. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về .

unnamed file 1055

Tìm hiểu về hàm duy trì trong suốt 

1. Hàm duy trì trong suốt là gì?

Hàm duy trì trong suốt là một khí cụ nha khoa chuyên dụng, được bác sĩ chỉ định đeo sau khi kết thúc quá trình điều trị. Nhiệm vụ của chúng là giúp giữ răng ở vị trí mới một cách ổn định, đảm bảo kết quả niềng răng hiệu quả cao nhất.

Khi vừa tháo mắc cài, lúc này tổ chức quanh răng chưa ổn định chắc chắn, răng yếu hơn bình thường. Nếu không có hàm duy trì, trong quá trình ăn nhai và vệ sinh hàng ngày, chúng rất dễ bị dây chằng có xu hướng lôi kéo về vị trí ban đầu.

Tùy theo tình trạng răng miệng và cơ địa của từng người, mà thời gian đeo hàm duy trì trong suốt sẽ khác nhau. Với những người có răng hàm khỏe mạnh sẽ nhanh chóng kết thúc liệu trình, còn trường hợp răng hàm yếu phải chờ lâu hơn. Thông thường từ 3 – 12 tháng.

unnamed file 1056

2. Đặc điểm của hàm duy trì trong suốt

Hàm duy trì trong suốt là hàm duy trì loại tháo lắp. Khí cụ này được làm từ nhựa trong suốt, có chất liệu cao cấp và  thiết kế vừa khít, ôm trọn hàm răng của người dùng. Sử dụng hàm duy trì rất tiện lợi, chúng ta có thể chủ động tháo ra lắp vào khi ăn uống, vệ sinh răng miệng hoặc trong những dịp đặc biệt. 

Sau khi kiểm tra và lấy dấu mẫu hàm, bác sĩ chỉnh nha sẽ gửi thông tin đến Labo để chế tạo hàm duy trì trong suốt, đảm bảo hàm duy trì trong suốt có kích thước phù hợp. Đồng thời, có khả năng ổn định răng hàm và giúp hạn chế tối đa tình trạng răng bị xô lệch trở lại dưới tác động của lực nhai.

Hàm duy trì trong suốt có tốt không?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hàm duy trì. Tuy nhiên được nhiều bác sĩ khuyến khích sử dụng và thu hút sự yêu thích, ưa chuộng của đông đảo mọi người hơn cả là hàm duy trì trong suốt, bởi vì:

unnamed file 1057

1. Định hình răng sau niềng

Hàm duy trì trong suốt có tác dụng giữ cho các răng sang khi niềng ổn định ở nguyên vị trị mới, không bị xô lệch hay sai lệch và chiều răng, tránh tình trạng quay về vị trí cũ. Nhờ vậy, chúng ta sẽ giữ được kết quả điều trị tốt nhất, sở hữu hàm răng đều đẹp, nụ cười hoàn hảo và lấy lại sự tự tin.

2. Mang tính thẩm mỹ cao

Nhờ được làm từ nhựa trong suốt và ôm sát khít bề mặt răng, nên hàm duy trì trong suốt đem lại tính thẩm mỹ cao, dường như “vô hình”, khó nhận biết. Do đó, rất phù hợp cho những người phải giao tiếp nhiều như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, giao dịch viên, MC… 

Với hàm duy trì trong suốt, chúng ta có thể tự tin đeo suốt cả ngày, giúp mình sớm có được kết quả như ý nhất, mà không phải lo lắng về tính thẩm mỹ, sợ người khác biết.

unnamed file 1058

3. Dễ dàng vệ sinh răng miệng và ăn uống

Nếu như các loại hàm cố định, gắn xuyên suốt 24/24 và khá cồng kềnh, gây khó khăn khi ăn uống, vệ sinh răng miệng, thì hàm duy trì trong suốt sẽ khắc phục những nhược điểm một cách hoàn hảo. Với khả năng có thể tháo ra lắp vào được, do đó lúc ăn uống hay đánh răng bạn chỉ cần tháo hàm duy trì trong suốt ra rồi tiến hành như bình thường. 

4. Đảm bảo an toàn

Hàm duy trì trong suốt được làm từ nhựa cao cấp và trên dây chuyền sản xuất hiện đại. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, không phản ứng bất lợi với môi trường khoang miệng, không gây kích ứng hay trầy xước lợi. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm. 

Cách sử dụng và bảo quản hàm duy trì trong suốt

Để sử dụng hiệu quả, an toàn và bảo quản hàm duy trì trong suốt đúng cách, chúng ta cần ghi nhớ thật kỹ những lưu ý quan trọng dưới đây!

1.Tuân thủ thời gian đeo hàm duy trì

Do hàm duy trì có thể tháo ra lắp vào được, nên nhiều người thường quên đeo vô lại. Nếu không thực hiện đúng thời gian chỉ định của bác sĩ, vừa không mang lại hiệu quả cao, vừa tăng nguy cơ răng chạy xô lệch, thậm chí xấu hơn ban đầu và dễ làm răng lung lay, viêm nướu, viêm nha chu….

  • Trong 1 – 3 tháng đầu, đeo hàm duy trì trong suốt đủ 20 tiếng/ ngày. Sau đó, thời gian sử dụng sẽ giảm dần và khi gần kết thúc chỉ đeo vào ban đêm. 
  • Sau khi ăn uống, vệ sinh răng miệng cần đeo vào ngay lập tức. 
  • Không được tự ý dừng ngang liệu trình mà chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

unnamed file 1059

2. Vệ sinh và bảo quản hàm duy trì đúng cách

Vệ sinh hàm duy trì trong suốt thường xuyên bằng cách dùng bàn chải lông mềm nhẹ nhàng loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám tích tụ. Không vệ sinh với nước nóng, nhiệt độ cao sẽ làm hàm nhựa bị biến dạng

Sau khi tháo rời hàm duy trì trong suốt nên bảo quản trong hộp chuyên dụng. Tuyệt đối không để lung tung, vừa dễ lạc mất, vừa dễ hư hỏng. Giữ gìn hàm duy trì cẩn thận, không để rơi rớt, khiến chúng bị bể, gãy, biến dạng…

Ngoài ra, chúng ta cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc thăm khám định kỳ giúp bác sĩ kiểm tra hiệu quả quá trình điều trị và phát hiện những bất thường, từ đó xử lý kịp thời. 

Hàm duy trì trong suốt chính là một sự lựa chọn tốt dành cho bạn sau khi niềng răng, giúp răng ổn định vị trí, duy trì hiệu quả, an toàn và sử dụng dễ dàng, linh hoạt. Đặc biệt, thẩm mỹ tốt và bạn có thể tự tin mọi lúc mọi nơi. Liên hệ ngay với Teennie để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn bạn nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook