Kiến thức nha khoa

Giải đáp thắc mắc niềng răng có cần nhổ răng khôn không

Răng khôn mọc phía trong cùng của hàm, ảnh hưởng rất nhiều đến cấu trúc của cả hàm răng. Răng khôn sẽ phát triển ở các giai đoạn độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào sự tăng trưởng cơ thể của mỗi người. Những chiếc răng này gần như không tham gia vào quá trình hoạt động ăn và nhai hàng ngày. Do đó nhiều người thắc mắc rằng niềng răng có cần nhổ răng khôn không.

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không?

unnamed file 1393

Vì răng khôn mọc ở sâu bên trong hàm và phát triển ở những độ tuổi khác nhau, nên tùy vào tình trạng răng miệng mỗi người bác sĩ sẽ quyết định nhổ răng khôn khi niềng răng. Hai trường hợp phổ biến mà bác sĩ yêu cầu cần nhổ răng khôn trước niềng để đảm bảo đạt hiệu quả cao là:

Trường hợp 1: Răng khôn mọc sai lệch, đâm vào má, đâm ngang, đâm vào răng số 7. Giai đoạn mọc răng không thường ở độ tuổi từ 17-25, do đó nhiều trường hợp răng khôn mọc sau khi niềng răng. Đối với trường hợp này cần nhổ răng khôn trước để không ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Sau khi tiến hành thăm khám và chụp ảnh răng, bác sĩ sẽ dự đoán được khả năng mọc lệch của răng khôn. Vì nếu sau này răng khôn mọc có thể đâm vào răng bên cạnh khiến đẩy hàm về phía trước, phá hủy kết quả niềng răng.

Trường hợp 2: Răng khôn được nhổ để tạo chỗ trống niềng răng, sẽ không cần phải nhổ răng số 4. Răng khôn nằm trong cùng của hàm nên mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ nếu được nhổ bỏ đi.

Lợi ích khi nhổ răng khôn trước niềng răng

unnamed file 1394

Với 2 trường hợp trên đã giải đáp được phần nào thắc mắc niềng răng có cần nhổ răng khôn không. Một số lý do bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn trước khi tiến hành niềng răng là:

Tạo khoảng trống cho răng di chuyển

Việc niềng răng luôn cần khoảng trống để giúp răng dễ dàng di chuyển theo vị trí mong muốn. Khoảng trống tạo ra nhờ răng khôn bị nhổ bỏ có thể co kéo, dàn đều răng ra tận cùng của góc hàm, tạo ra khoảng cách giữa các răng đều và đẹp hơn.

Ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng

Vì nằm ở vị trí trong cùng của hàm nên răng khôn rất khó vệ sinh. Các răng khôn mọc ngầm, mọc lệch lại ảnh hưởng đến các răng nhai xung quanh. Nếu vệ sinh không đúng cách hay để răng khôn mọc đâm vào răng khác sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bảo vệ kết quả niềng răng

Nếu để răng khôn mọc mà không nhổ đi trước khi niềng sẽ rất khó kiểm soát sau này. Nếu trong quá trình đeo niềng, răng khôn mới bắt đầu nhú thì chúng sẽ tác động lực xô đẩy các răng lân cận, tác động xấu đến kết quả niềng răng.

unnamed file 1395

Xem thêm:  Chi phí niềng răng 5 triệu liệu có an toàn và hiệu quả?

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không? Câu trả lời là có và nên thực hiện điều này để giúp duy trì hàm răng đều đặn. Bác sĩ sẽ dễ dàng kiểm soát quá trình niềng răng để điều chỉnh và ngăn ngừa được rất nhiều biến chứng do răng khôn gây ra như: Sâu răng, viêm nướu, sai lệch khớp cắn, hôi miệng… Đến với cơ sở nha khoa uy tín hàng đầu Teennie Clinic, bạn không phải lo ngại việc nhổ răng khôn có đau hay không. Các bác sĩ với trình độ tay nghề cao sẽ nhanh chóng lấy đi răng khôn của bạn một cách an toàn và ít gây đau đớn.

Teennie Clinic là phòng khám chuyên về lĩnh vực chỉnh nha với nhiều phương pháp như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng trong suốt Invisalign. Mặc dù xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây nhưng đã để lại những phản hồi tích cực khiến khách hàng luôn cảm thấy hài lòng. Tại Teennie, khách hàng sẽ luôn nhận được ưu đãi niềng răng, những chính sách hỗ trợ giúp giảm nhẹ chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ đối tượng nào khi lựa chọn dịch vụ niềng răng tại đây. Teennie cam kết với khách hàng kết quả sau khi điều trị, giải đáp các vấn đề phát sinh của bệnh nhân trước, trong và sau quá trình điều trị giúp khách hàng an tâm và tin tưởng.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook