Kiến thức nha khoa

Đánh răng như thế nào là đúng? Những sai lầm mắc phải mỗi ngày

Đánh răng hàng ngày là một việc rất cần thiết, giúp chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho mỗi cá nhân đặc biệt là những người trong quá trình niềng răng. Nếu thực hiện đúng cách sẽ giúp loại bỏ những mảng bám hay thức ăn thừa trên bề mặt răng, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng đến kết quả niềng. Ngược lại, nếu chúng ta làm sai hoặc quá chủ quan có thể khiến răng hư hỏng. Vậy đánh răng như thế nào là đúng? Và đâu là những sai lầm bạn hay mắc phải mỗi ngày, Teennie sẽ nhanh chóng cho bạn lời giải đáp ngay trong bài viết sau nhé!

unnamed file 1092

Đánh răng như thế nào là đúng khi niềng răng?

1. Tại sao nên đánh răng mỗi ngày?

Giống như tất cả các bộ phận khác bên ngoài cơ thể, răng miệng cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Kem đánh răng, bàn chải đánh răng và một số dụng cụ nha khoa khác ra đời đã hỗ trợ chúng ta làm sạch răng miệng tốt hơn.

Từ trước đến nay, các chuyên gia và bác sĩ nha khoa đều khuyên chúng ta nên đánh răng mỗi ngày, ít nhất 2 – 3 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi trưa, buổi tối trước lúc đi ngủ. Đặc biệt, đối với người niềng răng thì đánh răng là điều cực kỳ quan trọng.

unnamed file 1093

Hàng ngày trong quá trình ăn uống, mảng bám thức ăn tích tụ nhiều. Nếu không làm sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi hoạt động, gây hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, mòn lớp men răng, khiến răng ố vàng, giảm tuổi thọ… Hơn nữa, còn dẫn đến nhiều bệnh lý về sức khỏe do vi khuẩn lây lan.

Khi chúng ta đánh răng sẽ loại bỏ những mảng bám, vi khuẩn, giữ cho bề mặt răng, xung quanh mắc cài luôn sạch… giúp răng miệng nói riêng và cơ thể nói chung luôn khoẻ mạnh. 

2. Cách chọn bàn chải đánh răng như thế nào?

Bàn chải là vật dụng trực tiếp để thực hiện việc đánh răng. Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn chải, nhưng không phải sản phẩm nào cũng thích hợp với người niềng răng. Vì khi niềng, răng sẽ yếu hơn bình thường và gắn chặt mắc cài, dây cung, khí cụ chỉnh nha… khó vệ sinh. 

Để chăm sóc và vệ sinh răng niềng tốt nhất bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

unnamed file 1094

Dùng bàn chải lông mềm: Bàn chải lông mềm là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả cho người niềng răng. Trong quá trình đánh răng, vừa nhẹ nhàng loại bỏ mảng bám, thức ăn, vừa không ảnh hưởng đến răng, nướu hay mắc cài. 

Dùng bàn chải có đầu nhỏ: Ngoài được làm bằng lông mềm, thì bàn chải dùng để đánh răng cho người niềng cũng cần sở hữu đầu nhỏ. Khi đầu bàn chải nhỏ sẽ dễ dàng tiếp cận mọi ngóc ngách của răng, cũng như mắc cài hơn loại bàn chải có kích thước lớn.

Bàn chải đánh răng có lông ở giữa ngắn: Đối với những người niềng răng, việc dùng loại bàn chải đánh răng có lông ở giữa ngắn hơn lông ở hai mép giúp làm sạch răng và khí cụ hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Bàn chải kẽ: Ngoài bàn chải thông thường, bạn đừng quên mua thêm 1 chiếc bàn chải kẽ. Đây là loại bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng, với thiết kế đặc biệt có thể uốn cong và luồn lách vào các vị trí khe răng hoặc khe niềng, giúp quét sạch mảng bám cho hàm răng sạch sẽ toàn diện.

Ngoài ra, khi chọn bàn chải đánh răng cho người niềng bạn hãy ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, của những thương hiệu lớn và uy tín trên thị trường, nhằm đảm bảo an toàn. Tránh ham rẻ mà mua hàng trôi nổi, thiếu nhãn mác, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân.

📰 Xem thêm: Có nên niềng răng không?

3. Hướng dẫn đánh răng đúng cách?

Để chải răng đúng cách, nếu đang niềng răng bạn hãy áp dụng các bước dưới đây nhé!

unnamed file 1095

Bước 1: Súc miệng với nước để làm sạch sơ qua khoang miệng.

Bước 2: Rửa sơ qua bàn chải với nước vừa làm trôi bụi bám, vừa tạo độ ẩm cần thiết. Sau đó, lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.

Bước 3: Tiến hành chải răng

  • Bạn đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng khoảng 45 độ so với viền nướu. Cần đảm bảo đầu lông bàn chải phải tiếp xúc với cả răng và nướu.
  • Nhẹ nhàng làm sạch mặt ngoài trước, gồm tất cả răng ở hàm trên và hàm dưới. Rồi sau đó đến mặt trong bằng các động tác chải lên, xuống hoặc xoay tròn. Đảm bảo tất cả các răng đều được làm sạch. 
  • Tiếp theo, vệ sinh mặt nhai. Đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng và sau đó bạn nhẹ nhàng đưa bàn chải từ trong ra ngoài, lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.
  • Sau đó, dùng bàn chải kẽ.

Bước 4: Vệ sinh lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng thông thường, hoặc dụng cụ chuyên dùng, giúp khoang miệng sạch sẽ toàn diện.

Bước 5: Súc miệng lại bằng nước sạch, đảm bảo khoang miệng không còn dính kem.

Bước 6: Dùng chỉ nha khoa, tống khứ các thức ăn bị kẹt lại và các mảng bám bị tích tụ. Cuối cùng súc miệng lại lần nữa với nước sạch.

Lưu ý: 

unnamed file 1096

 

– Với người niềng răng, mỗi ngày nên đánh răng ít nhất là 4 lần (sau ba bữa ăn sáng, trưa, tối và trước khi đi ngủ)

– Đánh răng không được ít hơn 2 phút. Chú ý đánh răng kỹ cả 3 mặt răng, đảm bảo mảng bám toàn bộ răng được làm sạch. 

– Khi đánh răng cần nhẹ nhàng bởi nếu kéo mạnh, khí cụ dễ bị bung sút hoặc làm nhức răng, khiến răng yếu đi, xô lệch…

– Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm nước súc miệng giúp hơi thở thơm mát hơn.

– Các bác sĩ nha khoa khuyên nên mua bàn chải mới mỗi 3 hoặc 4 tháng.

Những sai lầm đánh răng trong quá trình niềng

Khi niềng răng, nếu đánh răng sai cách sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề. Không chỉ tăng nguy cơ hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, mòn lớp men răng, khiến răng ố vàng, giảm tuổi thọ…  mà còn giảm hiệu quả điều trị. Dưới đây là những sai lầm mà người niềng răng dễ mắc phải nhất trong quá trình niềng, mà bạn nên tránh.

Dùng bàn chải kém chất lượng: Sử dụng bàn chải cứng và kém chất lượng, gây tổn hại tới nướu răng và đầu bàn chải quá to không thể đưa vào các răng trong cùng.

Thực hiện đánh răng quá mạnh tay: Điều này khiến men răng bị mòn và làm răng trở nên nhạy cảm, dễ bị ê buốt. Đồng thời, làm mắc cài bị bung sút, răng xô lệch, lung lay, giảm tuổi thọ….

Lười đánh răng: Rất nhiều người chỉ đánh 1 – 2 lần/ ngày hoặc chỉ đánh vào buổi sáng, dẫn đến không loại bỏ thường xuyên mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Đánh răng quá thường xuyên: Có thể gây hại cho răng, dẫn đến sự suy thoái của đường viền nướu cũng như làm mòn men răng.

unnamed file 1097

Không thay bàn chải định kỳ: Lớp lông bàn chải cũ chứa nhiều vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân.

Không làm sạch lưỡi: Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất, nhưng không phải ai cũng biết. Lưỡi là khu vực tiềm ẩn vô số vi khuẩn có hại, vì vậy cần phải cạo lưỡi hàng ngày.

Dùng nước lạnh đánh răng: Nước lạnh vừa gây ê buốt ở những người có hàm răng nhạy cảm, vừa không có lợi cho hoạt động của các hoạt chất trong kem đánh răng..

Đánh răng theo chiều ngang: Khi đánh răng theo chiều ngang lâu ngày dễ gây hỏng men răng, hỏng nướu, răng chuyển sang màu vàng ngà… 

Thời gian đánh răng quá ngắn: Vì chủ quan, lười… nhiều người đánh răng quá nhanh, ẩu, các răng còn dính vi khuẩn và mảng bám.

Bỏ qua bề mặt bên trong của răng: Việc bỏ qua bề mặt trong của răng, chỉ chăm chăm đánh răng bên ngoài, cũng đồng nghĩa răng chưa được làm sạch hoàn toàn, dễ mắc nhiều bệnh lý và gây hôi miệng. Không rửa sạch bàn chải đánh răng của bạn sau khi sử dụng.

Có thể thấy, việc đánh răng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định đến sức khỏe răng miệng và hiệu quả điều trị. Do đó, nếu bạn muốn biết thêm về cách vệ sinh răng miệng khi niềng răng đừng bỏ qua những kiến thức hữu ích này nhé. 

Để giải đáp thắc mắc và tư vấn kỹ hơn về tình trạng răng miệng của mình, quý khách hàng vui lòng đến trực tiếp nha khoa Teennie hoặc gọi đến Hotline.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook