Kiến thức nha khoa

Cách khắc phục tình trạng răng không đều

Tình trạng răng không đều khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi giao tiếp, khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

unnamed file 2474

Răng không đều do đâu?

Răng sữa và răng vĩnh viễn đều có nguy cơ phát triển không đều. Răng sữa di chuyển không đúng vị trí do kích thước răng quá nhỏ nên không thể lắp đầy những khoảng trống mà nướu răng tạo ra để phân bố răng. Răng sữa mọc không đều cũng khiến răng vĩnh viễn gặp tình trạng tương tự.

Các vấn đề ảnh hưởng đến răng sữa và răng vĩnh viễn:

Thói quen không lành mạnh

Những thói quen không lành mạnh lặp đi lặp lại có thể ảnh hưởng đến các cơ, chức năng vùng miệng và mặt như:

  • Mút ngón tay.
  • Ngậm vú giả.
  • Thở bằng miệng.
  • Dùng lưỡi đẩy răng.
  • Mở nắp chai bằng răng.

Lệch khớp cắn

Vấn đề lệch khớp cắn thường gây ra hai trường hợp như hàm răng hô và hàm răng móm. Răng hô xuất hiện có thể do răng hàm dưới phát triển sai cách. Răng móm là tình trạng xương hàm dưới phát triển quá mức.

unnamed file 2475

Chăm sóc răng miệng kém

Người bệnh không kiểm tra răng miệng định kỳ sẽ khó phát hiện các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng và viêm nha chu. Đối với trẻ nhỏ, trường hợp này có thể khiến răng mọc không đều và gặp các vấn đề răng miệng khác.

Răng không đều gây hại như thế nào?

Răng không đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do khả năng ăn nhai bị ảnh hưởng. Ngoài ra, răng không đều còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như:

  • Bệnh nha chu: Răng không đều sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, điều này có thể dẫn đến sâu răng và viêm nướu. Tình trạng này không được điều trị, viêm nướu sẽ phát triển thành bệnh nha chu.
  • Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Răng không đều có thể gây khó khăn trong việc ăn nhai, khiến dạ dày hoạt động nhiều hơn và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Mòn răng: Răng không đều có thể gây ra hiện tượng mài mòn răng, điều này sẽ dẫn đến tình trạng mẻ răng, căng hàm, rối loạn khớp thái dương hàm và đau đầu mãn tính.

unnamed file 2476

Khắc phục răng không đều như thế nào?

Để khắc phục tình trạng răng không đều, người bệnh cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Theo các chuyên gia, niềng răng là phương pháp phù hợp nhất để khắc phục răng không đều. Niềng răng giúp mang lại nhiều hiệu quả, đặc biệt cho trẻ em có nướu răng, mô mềm dẻo và linh hoạt nên tạo điều kiện cho việc di chuyển răng. Thời gian niềng răng có thể từ 2-3 năm, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người.

Hiện nay có nhiều phương pháp chỉnh nha nên người bệnh có thể an tâm trong việc lựa chọn. Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp phổ biến nhất với chi phí thấp, hiệu quả cao nhưng không đảm bảo tính thẩm mỹ. Niềng răng mắc cài sứ có chi phí cao hơn nhưng đảm bảo thẩm mỹ. Niềng răng trong suốt có thể dễ dàng trong việc tháo lắp và đảm bảo thẩm mỹ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng răng không đều hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook