Kiến thức nha khoa

Vì sao trẻ em thường thay răng sữa chậm?

Trẻ em đều phải trải qua giai đoạn thay răng sữa để phát triển những chiếc răng vĩnh viễn trên cung hàm. Theo các chuyên gia, hầu hết các trẻ em đều có thời gian thay răng sữa nhất định và đúng theo quy trình sinh lý. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thay răng sữa chậm ở trẻ.

Vì sao trẻ em thường thay răng sữa chậm?

Quá trình thay răng của trẻ xảy ra khi các chiếc răng sữa bắt đầu lung lay, và điều này tạo điều kiện cho răng vĩnh viễn phát triển, đây là giai đoạn quan trọng mà phụ huynh cần theo dõi kỹ càng.

unnamed file 1875

Thông thường, quá trình thay răng sữa ở trẻ sẽ diễn ra từ 6 đến 12 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp trẻ em thay răng sữa chậm, từ 8 tuổi mới có dấu hiệu thay răng. Theo các chuyên gia, thời gian thay răng sữa sớm hay chậm ở trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau:

  • Đặc điểm từng loại răng và vị trí mọc răng ở mỗi trẻ, ví dụ như răng một chân thì sẽ có thời gian thay răng trong vài tuần, nhưng với các răng có nhiều chân thì cần thời gian từ 1-2 tháng.
  • Không gian thoải mái sẽ giúp thời gian thay răng nhanh hơn so với các răng bị mắc kẹt hoặc bị chèn ép bởi các răng khác.
  • Thói quen xấu như đưa tay lên sờ vị trí răng sữa rụng hoặc răng vĩnh viễn mới nhú lên, dùng lưỡi chạm vào nướu răng, điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian thay răng cũng như có thể gây ra các tình trạng viêm nhiễm.

Biện pháp khắc phục tình trạng thay răng sữa chậm ở trẻ

Quá trình thay răng sữa ở trẻ em đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành một hàm răng vĩnh viễn khỏe mạnh và đều đẹp. Trong giai đoạn khi cả răng sữa và răng vĩnh viễn mọc lên, phụ huynh cần theo dõi thường xuyên tình trạng răng miệng ở trẻ để giúp quá trình thay răng diễn ra thuận lợi và an toàn hơn.

unnamed file 1876

Trong quá trình thay răng sữa ở trẻ em, phụ huynh không nên nhổ răng sữa tại nhà, vì điều này có thể gây chảy máu và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nhiễm trùng trên các vết thương sau khi nhổ. Trong những trường hợp như vậy, phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra tình trạng răng miệng một cách chính xác. Dựa trên kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đề xuất biện pháp khắc phục an toàn và hiệu quả.

Khi trẻ gặp tình trạng thay răng sữa chậm, phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra nguyên nhân gây ra hiện tượng này và có biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất. Điều này góp phần quan trọng trong việc xây dựng một hàm răng đều đẹp và khỏe mạnh cho trẻ trong tương lai.

unnamed file 1877

Quá trình thay răng sữa ở trẻ em đóng vai trò vô cùng quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển của răng vĩnh viễn và đảm bảo tình trạng răng miệng không bị các vấn đề về răng.

Ngoài việc theo dõi quá trình thay răng và đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra răng miệng, phụ huynh cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ và canxi để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nuôi dưỡng răng khỏe mạnh.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook