Kiến thức nha khoa

Trẻ có nên dùng kem đánh răng của người lớn?

Phụ huynh thường cho trẻ dùng kem đánh răng chung để tiết kiệm. Vậy trẻ có nên dùng chung kem đánh răng với người lớn không?

unnamed file 2465

Hóa chất có trong kem đánh răng

Kem đánh răng có chứa fluor và các chất hóa học vẫn chưa được xác định có tác dụng ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng hay không. Kem đánh răng có chứa các loại hóa chất như:

  • Sodium Lauryl Sulfate (SLS) là chất tạo bọt, dễ dàng tìm thấy trong kem đánh răng, xà phòng và nước rửa chén. Theo các chuyên gia, SLS có liên quan đến bệnh kích ứng da, đầu độc cơ quan và ảnh hưởng dây thần kinh. Chất hóa học được thêm vào kem đánh răng để mang lại độ sệt nhất định.
  • Glycerin có khả năng bao bọc lấy răng và ngăn ngừa quá trình bù chất khoáng của răng. Chất hóa học này có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và chống nấm thường thấy trong xà phòng và thuốc tẩy.
  • Triclosan là hóa chất có thể dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư, rối loạn nội tiết tố và tổn thương thần kinh ở thai nhi.
  • Fluor được ví như con dao hai lưỡi, chúng vừa có lợi vừa có hại. Fluor có công dụng làm trắng răng và bảo vệ răng chắc khỏe. Tuy nhiên, sử dụng kem đánh răng chứa nhiều fluor sẽ dẫn đến tình trạng giòn xương và gây hại cho răng miệng.

unnamed file 2466

Có nên cho trẻ dùng kem đánh răng của người lớn?

Theo các chuyên gia, trẻ em dưới 6 tuổi nên sử dụng các loại kem đánh răng riêng. Răng trẻ còn rất yếu và chưa phát triển hoàn thiện nên không thể chịu tác động của các loại hóa chất. Do đó, trẻ sử dụng kem đánh răng chung với người lớn lâu ngày sẽ gây tổn thương cho răng của trẻ.

Ngoài ra, trẻ em thường có thói quen nuốt kem đánh răng. Nếu nuốt kem đánh răng chứa nhiều fluor sẽ khiến trẻ gặp tình trạng nhiễm fluor. Hiện tượng này kéo dài sẽ hình thành các mảng bám và vi khuẩn gây sâu răng.

Theo các chuyên gia, người lớn nên sử dụng kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 1.000 – 1.500ppm. Trẻ em nên sử dụng loại kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 200 – 450ppm. Do đó, trẻ em dưới 6 tuổi chỉ nên sử dụng kem đánh răng riêng. Phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ và phát hiện sớm bệnh lý.

unnamed file 2467

Trẻ em dùng kem đánh răng cần lưu ý những gì?

Phụ huynh cần kỹ lưỡng trong việc lựa chọn kem đánh răng và hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Cho trẻ sử dụng kem đánh răng, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng lượng kem đánh răng nhỏ như hạt đậu.
  • Không sử dụng kem đánh răng nhiều bọt.
  • Không dùng kem đánh răng có mùi khó chịu, nên lựa chọn mùi trái cây.
  • Hướng dẫn trẻ súc miệng kỹ càng tránh nuốt kem đánh răng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp cho trẻ hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook