Kiến thức nha khoa

Có nên súc miệng bằng nước muối hay không?

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp vệ sinh răng miệng có từ lâu đời và được rất nhiều người thực hiện thường xuyên. Súc miệng bằng nước muối giúp hạn chế được sự phát triển của các vi khuẩn ở trong nhiều loại thực phẩm nhờ vào tác dụng kiềm hóa của muối làm tăng độ PH. Để biết được chính xác súc miệng bằng nước muối có tác dụng gì? Có nên súc miệng bằng nước muối hay không? Hãy cùng tham khảo những thông tin sau bạn nhé!

unnamed file 1107

Lợi ích của việc súc miệng nước muối?

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy từ hàng trăm năm trước, người ta đã tìm thấy các bằng chứng chứng minh nước muối được sử dụng để vệ sinh răng miệng tại Trung Quốc, La Mã, Ấn Độ.

Hiện nay, các bác sĩ nha khoa cũng thường khuyên mọi người nên thường xuyên súc miệng bằng nước muối để chăm sóc răng miệng. Bởi vì, trong muối rất giàu natri clorua – đây là một chất rất hiệu quả trong việc làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và hạn chế tình trạng đau nhức. 

Hơn thế nữa, muối có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chứng minh là rất an toàn đối với sức khoẻ và khi súc miệng bằng nước muối không gây ra những ảnh hưởng xấu. Dưới đây là các công dụng cực kỳ hữu ích của việc súc miệng bằng nước muối dành cho người niềng răng:

1/ Giảm đau sau khi niềng răng

Khi niềng răng, lực kéo của khí cụ tác động khiến mọi người cảm thấy hơi đau, ê buốt. Bên cạnh đó, nếu ăn uống, vệ sinh sai cách cũng có thể khiến mắc cài và dây cung bị bung tuột, làm trầy xước môi má, gây khó chịu. 

Trong muối có các thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời mang thêm nhiều tế bào bạch cầu đến khu vực bị nhiễm trùng, làm tăng lưu lượng máu đến miệng. Chính vì vậy, súc miệng bằng nước muối sẽ cải thiện tình trạng đau đớn, khó chịu, giúp các vết xước hay loét bên trong miệng bạn mau lành hơn.

unnamed file 1108

2/ Vệ sinh răng niềng

Mắc cài, dây cung gắn chặt lên bề mặt răng khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, thức ăn dễ giặt vào các kẽ, nếu không loại bỏ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, hoạt động gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. 

Do đó, súc miệng bằng nước muối cũng là cách hữu hiệu giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. 

unnamed file 1109

3/ Ngăn ngừa tình trạng hôi miệng

Nhờ khả năng loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng, không cho vi khuẩn phân huỷ các mảng bám và thức ăn thừa còn sót lại. Đồng thời, ngăn ngừa kích ứng, sâu răng, viêm nha chu và viêm nướu… súc miệng bằng nước muối sẽ giúp hơi thở thơm tho hơn, không có mùi khó chịu.

unnamed file 1110

Niềng răng xong có nên súc miệng bằng nước muối?

Khi niềng răng, bạn hoàn toàn có thể súc miệng bằng nước muối. Như chúng tôi đã nói ở trên, việc súc miệng bằng nước muối rất tốt cho người niềng răng, không chỉ giúp làm sạch vi khuẩn, giảm đau, làm lành vết thương nhanh hơn, mà còn ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối còn góp phần làm cho răng hàm chắc khỏe, không mắc phải các bệnh lý nguy hiểm như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… Nhờ vậy, kết quả niềng răng sẽ tốt hơn, nhanh chóng có được hàm răng đều đẹp, rút ngắn thời gian điều trị. Đồng thời, với hơi thở thơm tho, khoang miệng sạch sẽ, mọi người cũng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tự tin mọi lúc mọi nơi. 

unnamed file 1111

Ngoài súc miệng bằng nước muối để vệ sinh và chăm sóc răng miệng, bạn cần phải thường xuyên đánh răng, từ 4 – 5 lần/ ngày, sau khi ngủ dậy, mỗi lần ăn uống cũng như trước lúc đi ngủ. Hãy dùng bàn chải lông mềm, kết hợp kem đánh răng giàu flour và tiến hành nhẹ nhàng, đảm bảo từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng phía trên, dưới, giữa mỗi mắc cài đều sạch sẽ.

Sau khi dùng bàn chải thông thường, bạn nên dùng bàn chải kẽ. Do bàn chải thông thường không thể vệ sinh hết các mảng bám vùng xung quanh mắc cài và kẽ răng. Trong khi đó, bàn chải kẽ với cấu tạo đặc biệt có thể bẻ gập phần dây thép của bàn chải tạo góc thích hợp, len lỏi vào các ngóc ngách để làm sạch.

Bên cạnh đó, đừng quên dùng thêm chỉ nha khoa giúp làm sạch các kẽ răng, lấy đi hết những mảng bám và thức ăn còn sót lại. 

Những lưu ý khi súc miệng bằng nước muối đúng cách

  • Mặc dù súc miệng bằng nước muối tốt, nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất bạn cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau:
  • Muối dùng để pha nước súc miệng phải là muối sạch đã được tinh chế.
  • Luôn phải nhổ nước muối súc miệng ra sau khi sử dụng. Tuyệt đối không được uống nước muối, vì nước muối quá mặn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, gia tăng các bệnh như: Tăng huyết áp, các bệnh thận,…
  • Súc miệng bằng nước muối được pha loãng, sẽ không có cảm giác buồn nôn, tránh gây kích ứng. Bạn có thể pha 1/2 – 3/4 muỗng cà phê muối với một cốc nước ấm.
  • Hạt muối có thể mài mòn răng và nướu, nên bạn cần khuấy cho muối tan hết mới súc miệng.

unnamed file 1112

  • Chỉ nên súc miệng bằng nước muối  từ 3-4 lần/ tuần, nhằm tránh tình trạng lượng natri trong dung dịch có thể làm hư hại lớp men răng.
  • Không thể súc miệng bằng nước muối thay chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Mỗi bước sẽ đóng một vai trò khác nhau, chải răng, chỉ nha khoa sẽ giúp làm sạch mảng bám, thức ăn, còn súc miệng không thể làm được điều này.
  • Trường hợp niềng răng phải nhổ răng. Bạn chỉ nên súc miệng bằng nước muối sau 2 ngày, vì trong nước muối có tính sát khuẩn cao, dễ làm máu khó đông sau khi nhổ, làm cho quá trình lành thương sẽ kéo dài hơn.
  • Tốt nhất, bạn hãy sử dụng nước muối sinh lý 0.9% được bán rất nhiều ở các tiệm thuốc. Nồng độ được chứng minh an toàn và không gây tác dụng phụ.

Hy vọng, với những thông tin mà Teennie vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được súc miệng bằng nước muối có tác dụng gì? Có nên súc miệng bằng nước muối hay không? Chúc bạn sức khỏe!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook