Kiến thức nha khoa

Kỹ thuật nong hàm là gì? Nong hàm có làm mặt to ra không?

Nong hàm là kĩ thuật còn khá mới với nhiều người nếu bạn chưa biết nong hàm là gì? Liệu nong hàm có làm mặt to ra không? Thì hãy nán lại để đọc ngay bài viết này giải quyết thắc mắc của bản thân nhé.

Nong hàm là gì?

Nong hàm là 1 kỹ thuật trong nha khoa giúp nới rộng vòm hàm hay tạo khoảng trống trên cung hàm để khung hàm được cân đối nhau và đủ diện tích cho răng di chuyển mang đến hiệu quả tốt hơn về thẩm mỹ.

Kỹ thuật nong hàm được áp dụng cho hàm trên nhiều hơn so với hàm dưới. Khí cụ nới rộng hàm sẽ được thiết kế phù hợp cho mỗi khuôn hàm của khách hàng để họ đeo hằng ngày mà không cảm thấy khó chịu.

Trong thời gian nhất định cung hàm dần được nới rộng ra từ đó tạo khoảng trống để răng tự từng từng di chuyển mà không cần phải nhổ răng giúp bảo tồn tối đa răng thật. Phương pháp này thay thế cho việc nhổ răng để niềng răng hiệu quả hơn.

unnamed file 1624

Đối tượng chỉ định nong hàm

Hàm bị méo, lệch

Hàm bị méo, lệch do khớp cắn không cân đối nhau hiểu một cách đơn giản thì đây là tình trạng hai hàm bị lệch hẳn về một phía nào đó. Để khắc phục vấn đề này, nha sĩ sẽ sử dụng lực nong rộng vào một bên hàm tạo ra sự cân xứng cho hai bên hàm.

Vòng hàm quá hẹp

Nếu vòm hàm của bạn quá hẹp, nha sĩ sẽ chỉ định bạn nong rộng hàm. Mặc dù chưa có chỉ số chính xác để xác định tỉ lệ vòng hàm hẹp ở mức độ nào nhưng thông qua tỉ lệ vòm hàm với cấu trúc của khuôn mặt có thể để đưa ra nhận định tương đối.

Nếu qua kiểm tra và cho thấy hàm của bạn hẹp thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nong hàm để tạo sự cân đối cho khuôn mặt. Tuy nhiên, cũng có trường hợp vòm hàm quá hẹp và không đủ khoảng trống để xếp đều răng thì có thể phải kết hợp thêm cả việc nong hàm và nhổ răng thì mới đảm bảo hiệu quả.

Vòm hàm không đủ diện tích sắp xếp răng

Nếu hàm không đủ chỗ cho 28 – 32 chiếc răng dịch chuyển thì cũng có thể phải áp dụng nong hàm. Chỉ định nong hàm trong trường hợp này chỉ thực hiện khi yêu cầu mức nong hàm nhỏ, để tránh trường hợp nong hàm quá nhiều dẫn đến dễ phá vỡ cấu trúc hài hòa của khuôn mặt. Thế nên, nhiều khả năng nha sĩ sẽ kết hợp nong hàm với nhổ răng hoặc chỉ cần 1 trong hai phương pháp khi niềng răng.

unnamed file 1625

Xem thêm: Răng mọc lệch nhưng không đau thì có nên nhổ hay không?

Nong hàm có làm mặt to ra?

Nong hàm có làm mặt to ra không? Kỹ thuật nong hàm hoạt động theo cơ chế kéo dãn khoảng cách các răng, nới rộng xương hàm nghe đến đây nhiều người e ngại việc nong hàm sợ có sự thay đổi trên khuôn mặt, làm mặt to ra. Thực tế thì sự thay đổi này là không đáng kể và khó có thể nhận thấy bằng mắt thường.

Hình dạng khuôn mặt thay đổi ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào cấu trúc khuôn mặt của mỗi người. Nong hàm có thay đổi về khuôn mặt thì đều theo chiều hướng tích cực mang lại cung hàm cân đối, hài hòa sau khi thực hiện.

Một số lợi ích khi nong hàm mang lại như:

Tạo sự cân đối giữa hai hàm răng: kỹ thuật nong hàm sẽ giúp cung răng được nới rộng hơn tạo sự tương xứng giữa 2 hàm và cải thiện tình trạng lệch khớp cắn, tạo thuận lợi cho việc niềng răng trở nên dễ dàng hơn.

Cải thiện cấu trúc cho khuôn mặt: đối với những trường hợp có cung hàm nhỏ và hẹp khiến cho cấu trúc khuôn mặt mất cân đối thì nong hàm cũng góp phần giúp vòm hàm cân xứng từ đó cấu trúc khuôn mặt trông cũng sẽ cân đối hơn so với ban đầu.

unnamed file 1626

Bạn muốn cải thiện thẩm mỹ tối đa cho răng hàm của mình thì hãy đến với cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng như Teennie để thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, lành nghề và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả hơn cả sự mong đợi.

Teennie mang trong mình sứ mệnh kiến tạo “nụ cười rạng rỡ, mở lối tương lai” chúng tôi luôn tự tin đảm bảo cho quý khách hàng cả về thẩm mỹ và chất lượng khi thực hiện nong hàm cũng như phương pháp niềng răng thẩm mỹ, nhổ răng để niềng răng theo tiêu chuẩn nha khoa.

Qua các yếu tố đã đưa ra phía trên dường như ta giải quyết được câu hỏi nong hàm có làm mặt to ra không? Hẳn là không bạn nhé vậy nên hãy cứ yên tâm thực hiện để sở hữu nụ cười đẹp và tự tin nha.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook