Kiến thức nha khoa

Niềng răng sứ và kim loại phương pháp nào tốt hơn?

Hiện nay, niềng răng sứ và kim loại là 2 phương pháp phổ biến nhất, đang được áp dụng rộng rãi tại các nha khoa trên khắp cả nước, với đông đảo khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về ưu cũng như nhược điểm của niềng răng sứ và kim loại. Cùng Teennie tìm hiểu nhé!

unnamed file 3058

So sánh 2 phương pháp niềng răng sứ và kim loại

Niềng răng sứ và kim loại bên cạnh những điểm chung, thì 2 phương pháp này cũng có những ưu và nhược điểm khác biệt. Tùy theo điều kiện tài chính, nhu cầu thẩm mỹ, mong muốn và tình trạng răng miệng của khách hàng mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp nhất.

1/ Điểm giống nhau của niềng răng sứ và kim loại

Niềng răng sứ và kim loại đều sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn trực tiếp lên răng, nhằm tạo ra lực kéo ổn định giúp điều chỉnh những răng mọc sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục vượt trội các tình trạng sai khớp cắn. Bên cạnh đó 2 phương pháp này cũng có 2 dòng là niềng răng truyền thống và niềng răng tự đóng (có nắp đậy).

Sau khi niềng răng, khách hàng sẽ sở hữu hàm răng đều đẹp, nụ cười hoàn hảo cùng khớp cắn chuẩn, giúp khuôn mặt hài hòa, cân đối hơn. Từ đó, có thể lấy lại sự tự tin, thoải mái giao tiếp mọi lúc mọi nơi, đảm bảo quá trình ăn nhai tốt hơn, dễ dàng vệ sinh răng miệng hàng ngày và tăng cường sức khỏe.

Thêm nữa, cả 2 phương pháp này đều mang lại hiệu quả rất tốt cho những trường hợp như:

– Răng khấp khểnh, răng mọc lộn xộn, răng thưa, răng móm, răng hô, răng mọc ngầm…

– Khớp cắn hở, khớp cắn chéo, khớp cắn sâu, khớp cắn ngược, khớp cắn đối đỉnh.

Ngoài ra, khi niềng răng sứ và kim loại khách hàng phải đến nha khoa thường xuyên, khoảng 1 tháng/lần để các bác sĩ  kiểm tra và điều chỉnh lực siết để tăng cường hiệu quả.

unnamed file 3059

2/ Điểm khác nhau giữa niềng răng sứ và kim loại

Dưới đây là những ưu và nhược điểm, sự khác nhau giữa 2 phương pháp niềng răng sứ và kim loại:

Niềng răng mắc cài sứ: Phương pháp này sử dụng các mắc cài được làm từ sứ nguyên chất 100%, có màu sắc trùng với răng thật, nên đảm bảo tính thẩm mỹ cực tốt, giúp khách hàng tự tin hơn khi giao tiếp. Hơn nữa, chất liệu sứ tương thích với cơ thể, không gây bất kỳ tác dụng phụ nào và cũng không gây kích ứng răng nướu.

Nhược điểm của niềng răng sứ là dễ vỡ và bung mắc cài nên đòi hỏi chăm sóc, ăn uống cẩn thận. Hơn nữa, chốt niềng răng to, gây cảm giác cộm cấn.

unnamed file 3060

Niềng răng mắc cài kim loại: Giống như tên gọi, niềng răng kim loại sử dụng hệ thống mắc cài được làm từ inox hoặc thép không gỉ. Phương pháp này có ưu điểm là giá thành rẻ nhất trong tất cả các loại, thích hợp với học sinh, sinh viên, người có thu nhập trung bình. Đặc biệt, niềng răng kim loại nhờ lực kéo mạnh mẽ sẽ rút ngắn thời gian chỉnh răng và là sự lựa chọn tối ưu cho các trường hợp sai khớp cắn, răng mọc lệch lạc nặng.

Tuy nhiên, mắc cài kim loại kém thẩm mỹ, dễ bị lộ bộ mắc cài, người xung quanh rất dễ nhận biết chúng ta đang niềng răng và có thể gây kích ứng với những ai cơ địa dị ứng kim loại, dễ mắc thức ăn.

unnamed file 3061

Những lưu ý quan trọng sau khi niềng răng sứ và kim loại

Trong quá trình niềng răng để mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn, đồng thời tránh tình trạng viêm nhiễm, những tác động khiến răng yếu đi… khách hàng cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng sau đây:

– Vệ sinh răng miệng 4 – 5 lần/ ngày. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, trước lúc đi ngủ và sau mỗi lần ăn uống.

– Thực hiện đánh răng nhẹ nhàng, làm sạch kỹ lưỡng từng răng từ trong ra ngoài và với vùng kẽ răng nên dùng bàn chải kẽ, chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ hết mảng bám tốt hơn.

– Thay đổi thói quen ăn uống, chú ý nhai thức ăn thật nhẹ nhàng và thật chậm rãi.

– Nên ăn thức ăn mềm, tránh ăn đồ quá cứng, quá dai, quá dẻo… bởi chúng khiến mắc cài dễ bung ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sự dịch chuyển của răng.

– Bỏ thói quen mút tay, cắn bút, cắn môi, đẩy lưỡi và nghiến răng, nhằm tránh những tác động xấu làm răng lệch lạc.

– Tái khám định kỳ theo lịch của bác sĩ và khi mắc cài, dây cung bị bung ra cần liên hệ ngay với nha khoa để khắc phục.

unnamed file 3062

Trên đây là một số thông tin so sánh niềng răng sứ và kim loại, để được tư vấn kỹ hơn hãy đến trực tiếp Nha Khoa Teennie.

Chat zalo
Chat Facebook