Kiến thức nha khoa

Niềng răng lệch hàm có khắc phục được hàm bị lệch không?

Hàm lệch là một trong những khuyết điểm của xương hàm, gây ra sự mất cân đối trên tổng thể khuôn mặt và nhiều ảnh hưởng xấu đến khớp cắn và chức năng ăn nhai của răng. Tình trạng sai lệch hàm này rất khó điều trị. Tuy nhiên, niềng răng lệch hàm được xem là phương pháp khắc phục hiệu quả. Vậy niềng răng lệch hàm là như thế nào? Hiệu quả và chi phí ra sao? Nha khoa Teennie sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về vấn đề này nhé!

unnamed file 2809

Lệch hàm có nguy hiểm không?

Tại sao lệch hàm lại khó chữa? Lệch hàm có nguy hiểm không? Hãy cùng Teennie tìm hiểu một vài thông tin của bệnh lệch hàm.

Lệch hàm là gì? Nguyên nhân gây lệch hàm

Lệch hàm chính là sự mất cân đối của xương hàm. Biểu hiện rõ khi có một bên hàm có thể lệch bên trái, bên còn lại thì lệch bên phải. Hoặc để lên phía trước, đẩy lùi phía sau, khiến khuôn mặt trông có phần dị dạng.

Nếu để lâu không khắc phục, lệch hàm sẽ gây ra nhiều phiền toái và biến chứng trên khuôn mặt, làm suy giảm tính thẩm mỹ. Nguy hiểm hơn, tình trạng này sẽ khiến khớp cắn và chức năng ăn nhai của răng có vấn đề.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lệch hàm, như:

  • Lệch hàm từ lúc sinh ra: Bẩm sinh bị lệch hàm nguyên nhân chủ yếu là do di truyền từ gia đình
  • Do các thói quen không tốt mà chúng ta vẫn hay làm: Chống tay lên cằm, nhai thức ăn bằng một bên răng, áp mặt, ngủ nghiêng một phía,… Những thói quen mà ta không ngờ này lại là nguyên nhân gây ra lệch hàm.
  • Lệch hàm bởi vì tai nạn: Nếu gặp chấn thương do va đập mặt thì cũng có thể gây ra tình trạng lệch hàm

unnamed file 2810

Phân biệt các trường hợp lệch hàm

Mỗi dạng lệch hàm đều gây ra sự mất cân đối khác nhau trên gương mặt. Phải hiểu rõ các trường hợp lệch hàm thì mới tìm được hướng giải quyết dễ dàng nhất.

  • Cấu trúc xương hàm gây ra lệch hàm: Với loại lệch hàm này, răng người bệnh có thể rất đều, đẹp. Nhưng hàm của họ lại lệch sang một bên hoặc nhô ra trước, lùi về sau. Các bác sĩ có thể dùng phương pháp phẫu thuật hàm để điều chỉnh cấu trúc xương hàm.
  • Lệch hàm do răng gây ra: Kiểu lệch hàm này gây ra bởi việc sai lệch khớp cắn. Răng của người bệnh bị lệch lạc, không đồng đều với nhau, thậm chí là chồng lên nhau.
  • Lệch hàm do cả hàm và răng: Đối với loại lệch hàm này thì cách khắc phục hiệu quả nhất là áp dụng cả phẫu thuật chỉnh hàm và niềng răng. Như vậy mới lấy lại sự cân đối trên gương mặt dễ dàng hơn.

unnamed file 2811

Bất lợi do lệch hàm gây ra

Lệch hàm cần giải quyết càng sớm càng tốt. Nếu không sẽ gây ra rất nhiều bất lợi trong cuộc sống hằng ngày cho người bệnh:

Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Có bao giờ bạn bị mọi người xung quanh trêu chọc là ” đồ nạo dừa ” chưa? Với những người bị hô răng thì đây là nỗi đau khó tả. Gương mặt vừa dị dạng, vừa tự ti bởi ánh nhìn của người khác.

Ăn uống khó khăn: Việc lệch hàm khiến răng hàm phát triển không cân đối tạo ra nhiều chỗ vướng cộm trong miệng. Khi nhai hay nói chuyện chúng ta đều có thể cắn vào môi, má làm chảy máu. Hơn nữa, mỗi khi nhai thức ăn đều bị cộm, cảm giác ăn không ngon.

Mắc các bệnh về răng hàm khác: Răng hàm bị lệch làm cho việc vệ sinh trở nên khó khăn. Từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong răng phát triển gây ra tình trạng sâu răng, hôi miệng, viêm lợi,…

unnamed file 2812

Niềng răng lệch hàm có khắc phục hàm bị lệch không?

Làm sao để khắc phục bệnh lệch hàm? Tùy vào các trường hợp khác nhau mà chọn các biện pháp khác nhau, như niềng răng, phẫu thuật hàm,…

Niềng răng có thể chỉnh hàm lệch

Trường hợp có thể dùng niềng răng lệch hàm để giải quyết sự mất cân đối gương mặt một cách hiệu quả nhất là: Lệch hàm gây ra do răng.

Một vài phương pháp niềng răng thường thấy nhất như:

Cả hai phương pháp niềng răng đều có ưu điểm riêng. Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn rồi chọn cách niềng răng lệch hàm phù hợp với tình trạng của mình.

Thời gian niềng răng lệch hàm tùy vào độ khó của mỗi ca bệnh. Nếu nhẹ thì niềng răng lệch hàm khoảng 1 – 2 năm, nặng hơn thì 3 – 4 năm.

unnamed file 2813

Niềng răng lệch hàm kết hợp phẫu thuật

Một số trường hợp lệch hàm không thể chỉ chỉnh bằng cách niềng răng mà còn phải kết hợp phẫu thuật. Như khi bạn bị lệch hàm bởi cả răng lẫn hàm thì phẫu thuật là điều thiết yếu.

Thông thường, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn hãy niềng răng trước để các răng sắp đều vào nhau rồi mới dùng phẫu thuật để đưa hàm vào đúng vị trí. Việc niềng răng lệch hàm phải phẫu thuật này dành cho các ca bệnh khó, phức tạp và tốn thời gian hơn.

Thời gian niềng răng lệch hàm kết hợp phẫu thuật này cũng tùy vào mức độ lệch hàm. Tốt nhất, bạn nên đến kiểm tra, thăm khám trực tiếp tại nha khoa để các bác sĩ chẩn đoán chính xác về trường hợp của bạn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

unnamed file 2814

Niềng răng lệch hàm giá bao nhiêu?

Cũng tương tự như các trường hợp niềng răng khác, niềng răng lệch hàm cũng phải dựa vào mức độ lệch nhẹ hay nặng và phương pháp niềng mà bạn lựa chọn thì mới có một mức giá và thời gian cụ thể. Nếu bạn dùng phương pháp niềng răng lệch hàm bằng mắc cài thì số tiền dao động từ 20 – 100 triệu. Tùy vào loại mắc cài mà bạn lựa chọn và độ nặng nhẹ của tình trạng răng miệng.

Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ hay những gia đình có nhu cầu niềng răng cho con cái nhưng chưa đủ điều kiện thì mức giá này là cả vấn đề. Vì thế, bạn có thể tham khảo nha khoa Teennie của chúng tôi. Ưu đãi niềng răng lệch hàm trả góp lãi suất 0% cùng với chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên sẽ giúp Khách hàng giải quyết nỗi lo về tài chính.

unnamed file 2815

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook