Kiến thức nha khoa

Niềng răng khểnh cần lưu ý những gì?

Răng khểnh có thể mang lại nụ cười duyên dáng nhưng cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy niềng răng khểnh cần lưu ý những gì?

unnamed file 2327

Răng khểnh do đâu?

Răng khểnh có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một nguyên nhân có thể là yếu tố di truyền do người thân trong gia đình cũng gặp tình trạng răng khểnh. Tuy nhiên, việc răng khểnh do di truyền có được coi là đẹp hay xấu phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Trẻ em có sức khỏe răng miệng kém cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành răng vĩnh viễn, dẫn đến việc răng nanh mọc lệch ra ngoài. Những thói quen xấu của trẻ như lấy tay đè răng trong giai đoạn thay răng, nghiến răng khi ngủ và dùng lưỡi đẩy răng cũng có thể gây ra tình trạng răng khểnh. Trong giai đoạn từ 10-12 tuổi, răng sữa của trẻ sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu răng sữa chưa rụng mà đã mọc răng vĩnh viễn, các răng có thể chen lấn nhau, gây ra tình trạng răng khểnh.

Vai trò của răng khểnh

Hàm răng của mỗi người bao gồm 4 nhóm răng nhỏ như răng nanh, răng cửa, răng hàm lớn và răng hàm nhỏ. Răng khểnh nằm trong nhóm răng nanh, đóng vai trò trong việc cắn xé và nghiền nát thức ăn, điều này do răng khểnh có hình dáng sắc nhọn và nằm trong góc của cung hàm. Ngoài ra, nhiều người Á Đông cũng cho rằng chiếc răng khểnh giúp mang lại nụ cười duyên dáng, ưa nhìn và thân thiện hơn.

unnamed file 2328

Trường hợp nên niềng răng khểnh

Trong trường hợp răng khểnh bị lệch quá mức gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai, người bệnh cần thực hiện phương pháp niềng răng khểnh để khắc phục tình trạng hiệu quả. Ngoài ra, răng khểnh bị lệch quá mức sẽ dẫn đến tình trạng sai lệch khớp cắn khiến người bệnh khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Khi những khoảng trống giữa răng khểnh và các răng xung quanh quá lớn, phương pháp niềng răng thẩm mỹ cần được áp dụng để ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu.

Khi gặp tình trạng răng khểnh, người bệnh cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Phương pháp niềng răng thẩm mỹ là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất đối với những người có răng khểnh bị lệch nghiêm trọng. Điều này không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai, mà còn giúp ngăn chặn các bệnh lý răng miệng.

unnamed file 2329

Niềng răng khểnh cần lưu ý những gì?

Người bệnh sử dụng phương pháp niềng răng khểnh cần thực hiện chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe răng miệng.

  • Đánh răng đúng cách và thường xuyên đảm bảo răng miệng sạch sẽ.
  • Ăn thực phẩm mềm, nhỏ và nhừ như cháo, súp và rau.
  • Bổ sung canxi trong quá trình niềng răng để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Hạn chế ăn đồ dai, cứng, nóng và lạnh để tránh tình trạng ê buốt khó chịu.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến phương pháp niềng răng khểnh hay chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook