Kiến thức nha khoa

Những dấu hiệu khi mới niềng răng dễ nhận biết nhất

Những dấu hiệu khi mới niềng răng là một mối quan tâm chung của rất nhiều khách hàng hiện nay bởi hiểu rõ được dấu hiệu bạn sẽ tránh được những lo lắng, phiền toái không đáng có. Hãy cùng Nha khoa Teennie tìm hiểu về các dấu hiệu dễ nhận biết nhất qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Những dấu hiệu khi mới niềng răng dễ nhận biết nhất

Cảm giác vướng víu, khó chịu

Đây là một trong những dấu hiệu khi mới niềng răng đầu tiên và cũng là dấu hiệu ở bất kỳ ai. Khi mới niềng răng, bệnh nhân nào cũng sẽ có cảm giác cộm cấn, vướng víu, khó chịu do sự xuất hiện của khí cụ chỉnh nha là các khay niềng, mắc cài. Các khí cụ này được gắn lên răng nhằm tạo ra lực siết hàm để dịch chuyển răng mọc lệch lạc về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên, cảm giác vướng víu này chỉ xuất hiện ở thời gian đầu, sau khi bạn đã quen với sự xuất hiện của mắc cài, khay niềng thì cảm giác ấy sẽ không còn nữa.

Đối với người sử dụng khay niềng thì cảm giác này chỉ kéo dài 3-5 ngày rồi sẽ nhanh chóng giảm đi do khay niềng được chế tạo ôm sát, vừa khít với răng. Tuy nhiên, niềng bằng khay niềng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với việc niềng răng sử dụng mắc cài.

unnamed file 1600

Xem thêm: Niềng răng có được vĩnh viễn không?

Gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi ăn nhai

Khi ăn uống, các khí cụ (khay niềng, mắc cài, dây thun,…) sẽ gây cản trở cho bạn, khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu. Cảm giác này có thể đỡ với người sử dụng khay niềng trong suốt vì khay niềng có thể tháo ra để ăn uống, sinh hoạt như bình thường. Đối với người niềng răng bằng phương pháp sử dụng mắc cài cố định lên răng, khi ăn uống sẽ gặp phải nhiều khó khăn, phiền toái.

Hôi miệng

Hôi miệng cũng là một trong những dấu hiệu khi mới niềng răng thường gặp vì các kẽ răng khi niềng rất dễ bị thức ăn bám dính vào, rất khó để vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại phát triển nhanh chóng tạo ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Sau một thời gian dài đeo mắc cài, việc vệ sinh răng miệng kỹ càng, cẩn thận bạn đã quen thì tình trạng hôi miệng cũng được khắc phục đáng kể. Ngoài ra, hôi miệng còn có thể xảy ra do dụng cụ niềng răng có chất lượng kém.

Bị loét, chảy máu niêm mạc miệng

Đây cũng là một trong những dấu hiệu khi mới niềng răng phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự ma sát của các khí cụ chỉnh nha với lưỡi và niêm mạc miệng. Niêm mạc miệng bị loét, chảy máu hay gặp nhất ở người niềng răng sử dụng mắc cài kim loại. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ sử dụng sáp nha khoa để bọc xung quanh các mắc cài.

Tình trạng chảy máu, loét niêm mạc miệng sẽ ít gặp ở người niềng răng bằng khay niềng trong suốt do khay niềng được chế tạo ôm sát vào mặt răng, không có rãnh hay khía sắc nhọn.

Đau nhức hàm

Hiện tượng đau nhức hàm sẽ diễn ra khi bạn mới niềng răng và sau mỗi lần siết răng định kỳ. Việc bạn bị đau nhức ở hàm là do lực siết hàm từ dây cung hoặc khay niềng, khớp thái dương hàm và xương hàm sẽ bị tác động bởi lực từ các dụng cụ chỉnh nha này. Tình trạng đau nhức sẽ diễn ra trong vòng vài ngày rồi thuyên giảm dần.

Hình dáng gương mặt có sự thay đổi

Thông thường niềng răng có thể làm hình dáng khuôn mặt thay đổi dựa theo nguyên lý các răng dịch chuyển trên cung hàm. Một số trường hợp ngay khi vừa mới niềng răng hình dáng khuôn mặt đã thay đổi như trường hợp phải nhổ bỏ răng số 4, số 5 hoặc răng số 8 (răng khôn). Khi nhổ bỏ các răng này, phần má sẽ hóp lại làm cho khuôn mặt trở nên thon gọn hơn.

Một số dấu hiệu bất thường cần lưu ý khi niềng răng

Bên cạnh những dấu hiệu khi mới niềng răng thông thường, bạn cũng nên tìm hiểu một số dấu hiệu bất thường có thể xảy ra trong quá trình chỉnh nha như:

unnamed file 1601

·  Răng bị lung lay, yếu

·  Răng bị nứt, sứt, mẻ

·  Răng bị điều chỉnh lệch lạc hơn trước

Ngay khi gặp phải những dấu hiệu bất thường trên, bạn hãy đến ngay phòng khám nha khoa để bác sĩ xử lý kịp thời. Trong quá trình niềng răng, bạn tuyệt đối không được chủ quan bởi trên thực tế đã không có ít trường hợp do chỉnh nha sai kỹ thuật mà răng bị chết tủy, niềng răng không thành công và hàm răng chịu tổn thương nặng nề.

unnamed file 1602

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn thông tin về những dấu hiệu khi mới niềng răng thường gặp, dễ nhận biết nhất. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào hoặc bạn đang cần cung cấp dịch vụ niềng răng thẩm mỹ, bạn hãy liên hệ ngay với Nha khoa Teennie để được tư vấn cụ thể hơn nữa nhé! 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook