Kiến thức nha khoa

Có nên nhổ răng khôn khi đang niềng răng không?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   26.05.2021

Niềng răng là một trong những phương pháp thẩm mỹ ngày càng phổ biến hiện nay.  Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được đầy đủ các kiến thức cần thiết về phương pháp niềng răng. Trong đó, việc có nên nhổ răng khôn khi đang niềng răng là thắc mắc chung của rất nhiều người.  Vậy răng khôn ảnh hưởng như thế nào khi niềng răng? Có nên nhổ răng khôn khi niềng răng? Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn như thế nào là đúng cách? Hãy cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi này dưới bài viết sau đây. 

Có nên nhổ răng khôn khi đang niềng răng không?

Răng khôn ảnh hưởng như thế nào khi niềng răng?

Răng khôn còn được gọi là răng số 8 hay răng hàm lớn số ba, là những chiếc răng mọc cuối cùng của hàm. Những chiếc răng cuối cùng này thường không có đủ chỗ để mọc như răng bình thường, dẫn đến việc mọc chen chúc, xô đẩy vào các răng khác gây nên cảm giác đau đớn, khó chịu. Xét về mặt chức năng, trên thực tế răng khôn không phục vụ các chức năng nhai cho hệ hàm và gây ra các triệu chứng sưng đỏ, đau đớn khi mọc ngầm, mọc lệch lạc. 

Niềng răng sẽ điều chỉnh các răng về đúng hướng và đúng vị trí giúp cải thiện chức năng nhai và tăng tính thẩm mỹ. Trong một số trường hợp, răng khôn mọc chen chúc và lệch nên khi niềng sẽ không có khoảng trống để răng có thể điều chỉnh về đúng vị trí như mong muốn.

Răng khôn mọc chen chúc, xô đẩy vào các răng khác gây nên cảm giác đau đớn, khó chịu

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thường nằm ở những vị trí trong cùng của hàm răng. Việc vệ sinh những chiếc răng “khó ở” này thường phải tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng nếu không chăm sóc kĩ rất dễ gây nên các căn bệnh về răng miệng. Đặc biệt là khi đang niềng răng, việc vệ sinh càng trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhiều.

Không những vậy, những chiếc răng khôn mọc lên trong thời gian niềng sẽ tạo động lực xô đẩy, làm lệch vị trí các răng khác trên khung hàm, giảm đi sự hiệu quả của cả quá trình niềng răng.

Có nên nhổ răng khôn khi niềng răng?

Mọi người thường nghĩ rằng khi niềng răng thì bắt buộc phải nhổ răng không, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Vì tùy thuộc vào tình trạng răng miệng mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh, cũng như đưa ra các chỉ định có nên nhổ răng khôn khi niềng răng hay không.

Tại sao nên nhổ răng số 8 khi niềng răng?

Trên thực tế, bác sĩ sẽ thực hiện việc nhổ răng khôn trước khi niềng nếu bạn gặp phải tình trạng răng khôn bị mọc lệch, đâm ngang, xô đẩy vào vị trí của các răng bên cạnh, gây phá hủy cấu trúc răng. Chính điều này sẽ khiến cho kết quả của cả quá trình niềng răng dễ “đổ sông, đổ bể”. Trong quá trình niềng răng, các bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn vì một số lý do sau:

1. Tạo khoảng trống cho răng hàm di chuyển về đúng vị trí như mong muốn

Răng khôn thường chiếm một vị trí và diện tích khá lớn trên khung hàm của người. Vì vậy nên, khi nhổ răng khôn sẽ tạo ra một khoảng trống đủ cho các chiếc răng khác trên hàm di chuyển về đúng vị trí chính xác như mong muốn. Giúp các răng trên hàm sẽ dễ dàng di chuyển dàn đều và đẹp hơn trên khung hàm.

2. Bảo vệ kết quả niềng răng

Răng khôn mọc lệch lạc, mọc ngầm thì rất khó để có thể kiểm soát được. Trong quy trình niềng răng, nếu răng khôn hình thành sẽ tác động các lực và xô đẩy vào các răng kế cạnh, tác động xấu lên cấu trúc răng và giảm kết quả niềng răng. Thế nên, việc nhổ răng khôn sẽ có vị trí quan trọng trong việc đảm bảo quá trình niềng răng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bảo vệ kết quả niềng răng

 3. Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Răng khôn luôn mọc ở những vị trí trong cùng của hàm, vì vậy nên việc vệ sinh trở nên khó khăn và rất dễ xảy ra những biến chứng. Từ đó, việc nhổ răng khôn phần nào sẽ hạn chế các căn bệnh về răng miệng và bảo vệ sức khỏe răng miệng trong quá trình niềng cũng như sau khi tháo niềng.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn để đảm bảo hồi phục nhanh và giúp quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất thì cần chăm sóc đúng cách. Việc chăm sóc sau khi nhổ răng tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại có rất nhiều điều cần phải lưu ý.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là một số cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn được các bác sĩ chỉ định:

  • Thực hiện việc vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày
  • Xây dựng thực đơn và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp
  • Đảm bảo uống thuốc theo đúng liều lượng và chỉ dẫn của bác sĩ
  • Đến trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng để chăm sóc định kỳ

Trên đây là các giải đáp về việc có nên nhổ răng khôn khi niềng răng hay không và những kiến thức cần thiết để chăm sóc đúng cách sau khi nhổ răng khôn. Tuy nhiên, để được tư vấn nhiều hơn và nâng tầm nụ cười thì việc lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng là rất cần thiết.

Các lý do để niềng răng kết hợp nhổ răng khôn tại nha khoa Teennie.

Hiện nay, phương pháp niềng răng kết hợp nhổ răng khôn đã trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn để “cải tạo” lại nụ cười của chính mình. Các trung tâm nha khoa, thẩm mỹ răng cũng “mọc lên như nấm” ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.  Vì vậy, việc chọn lựa một nha khoa uy tín, chất lượng để gửi gắm niềm tin giữa “hàng ngàn” sự lựa chọn ngoài kia trở nên khó khăn hơn nhiều khi có nhiều trung tâm nha khoa “rởm” đang hoạt động. 

Nha khoa Teennie tự hào là Hệ thống niềng răng sinh thái dây thẳng uy tín hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Đến với Teennie, bạn có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ niềng răng chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế cùng với quy trình làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng. Không chỉ dừng lại ở đó, nha khoa Teennie còn có một đội ngũ bác sĩ yêu nghề, tận tâm, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ cam kết giúp bạn lấy lại một nụ cười hoàn mỹ nhất.

Bạn có thể đến trực tiếp đia chỉ của Teennie hoặc gọi vào Hotline, nha khoa Teennie sẽ hỗ trợ và tư vấn bạn trong thời gian sớm nhất!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường