Kiến thức nha khoa

Nẹp răng có đau không? Làm thế nào để giảm đau sau nẹp răng?

Nẹp răng có đau không, làm thế nào để giảm đau khi niềng răng,… là thắc mắc chung của nhiều khách hàng khi tìm hiểu về phương pháp chỉnh nha này. Niềng răng sẽ giúp bạn khắc phục các khuyết điểm của hàm răng tuy nhiên lại khiến nhiều người lo lắng vì sợ đau đớn, ê buốt. Vậy nẹp răng có đau không? Hãy cùng Nha khoa Teennie giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây!

Nẹp răng có đau không?

Nẹp răng hay niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ nha khoa để nắn chỉnh và di chuyển các răng mọc lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm, giúp hàm răng đều đặn và khớp cắn chuẩn hơn. Người nẹp răng sẽ cảm thấy hơi đau nhức và ê buốt khi dây cung và mắc cài tạo áp lực để kéo dịch chuyển răng. Tuy nhiên cảm giác này chỉ kéo dài trong vòng vài ngày đầu khi răng chưa kịp quen với lực kéo. Sau vài ngày bạn sẽ cảm thấy quen dần với mắc cài, lực kéo và không còn cảm giác đau buốt nữa.

unnamed file 1558

Thông thường, nếu răng không mọc ngầm thì nẹp răng không hề can thiệp “xâm lấn” đến nướu hay xương hàm. Do đó, khi nẹp răng bạn sẽ không quá đau đớn. Nếu đang có ý định nẹp răng thì bạn không nên quá lo lắng mà hãy thoải mái tâm lý để có thể sở hữu một hàm răng đều, đẹp.

Nếu như niềng răng mà bạn bị “đau nhức kinh khủng” thì có thể do bạn chưa đến đúng địa chỉ nha khoa uy tín, công nghệ niềng răng còn kém hiện đại, dây cung hoặc lực tác động được sử dụng không phù hợp.

Vậy nẹp răng có đau hay không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, cảm giác đau khi nẹp răng chỉ là căng tức, ê buốt và chỉ xuất hiện trong vài ngày đầu khi niềng răng. Ngoài ra, cảm giác đau hay không còn tùy thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người mà thấy đau nhiều hay đau ít.

Khi nào nẹp răng không đau?

Khách hàng lựa chọn được mắc cài phù hợp

Khi lựa chọn được loại mắc cài phù hợp bạn sẽ không cảm thấy quá đau đớn khi nẹp răng. Nếu bạn dùng mắc cài thường, các dây chun được cố định trong rãnh mắc cài thì độ đàn hồi của chúng khó có thể duy trì lâu dài. Độ đàn hồi bị suy giảm sẽ khiến cho dây cung gây áp lực lớn lên răng và gây ra cảm giác đau đớn.

unnamed file 1559

Xem thêm:  Kết quả của quá trình niềng răng có giúp mũi cao hơn không?

Niềng răng được thực hiện bởi bác sĩ giỏi

Điều kiện tiên quyết dẫn đến một ca niềng răng thành công là địa chỉ nha khoa phải uy tín và bác sĩ thực hiện có tay nghề cao. Với trình độ, tay nghề của bác sĩ giỏi thì bạn sẽ không cảm thấy khó chịu, đau đớn gì cả. Ngược lại, nếu bác sĩ có tay nghề kém, thiếu chuyên môn thì cảm giác đau nhức chắc chắn sẽ xảy ra.

Sức khỏe răng miệng của bệnh nhân tốt

Nền xương và răng của bạn chắc chắn thì sẽ chịu được áp lực từ lực kéo răng khi nẹp răng, điều này cũng sẽ hạn chế đau nhức. Nếu nền xương và răng yếu thì rất dễ đau đớn, khó chịu. Tuy nhiên, các cơn đau chỉ kéo dài từ 1-2 tuần, sau đó sẽ biến mất hẳn.

Làm thế nào để giảm đau khi nẹp răng?

Sử dụng đá hoặc túi chườm đá, đồ uống và thực phẩm lạnh

Giảm đau bằng cách sử dụng các chất lạnh là biện pháp khá hiệu quả. Muốn giảm cảm giác đau nhức, e buốt khi nẹp răng, bạn có thể đặt khăn đá hoặc túi chườm đá lên vùng bị ê buốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đồ uống lạnh để cảm thấy dễ chịu hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Trong một số trường hợp, khi niềng răng bạn có thể bị nhiệt ở má và xuất hiện một vài vết loét do cọ xát với mắc cài. Để giảm đau, bạn có thể sử dụng nước muối súc miệng để sát khuẩn vết thương cũng như sát trùng các răng.

Ăn các thức ăn mềm, dạng lỏng, không cứng, không dai

Sau khi niềng răng, răng sẽ siết chặt nhiều hơn và điều này sẽ khiến bạn cảm thấy ê buốt khi ăn các đồ ăn cứng, dai. Vì vậy, để tránh cảm giác đau đớn, khó chịu bạn nên sử dụng các thực phẩm mềm, dạng lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, ngũ cốc,…

unnamed file 1560

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhằm giải đáp thắc mắc nẹp răng có đau không. Nếu bạn còn băn khoăn về phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với Nha khoa Teennie để được tư vấn cụ thể nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook