Kiến thức nha khoa

Tại sao cần phải mài kẽ răng để niềng? Mài kẽ răng có đau không và có gây nguy hiểm không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thường dễ dàng bắt gặp để khắc phục tình trạng răng bị hô, móm, lệch,… Tuy nhiên trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉnh định mài kẽ răng để niềng. Câu hỏi đang được khá nhiều bạn quan tâm là tại sao chúng ra cần phải mài kẽ răng để niềng? Mài kẽ răng có đau và gây ra nguy hiểm không?

Mài kẽ răng là gì? Tại sao cần phải mài kẽ răng để niềng?

Mài kẽ răng thường được tạo mục đích tạo khoảng trống cho răng. Các bác sĩ sẽ thực hiện mài bên bên răng nhằm thu gọn kích thước của răng đồng thời cũng tạo khoảng trống để di chuyển các răng thuận lợi hơn. Với những thủ thuật này, men răng ở 2 bên cạnh răng sẽ được mài bớt đi trước khi tiến hành niềng răng. Số lượng các răng bị mài sẽ từ khoảng 4-10 răng, tùy vào trường hợp của từng người.

Nếu như các bạn thắc mắc tại sao phải mài kẽ răng để niềng thì câu trả lời là để hỗ trợ cho việc niềng răng thêm thuận tiện hơn, dễ di chuyển răng hơn. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng cho việc phải mài kẽ răng, vì không phải trường hợp nào cũng phải mài kẽ răng để niềng. Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định là có phải mài kẽ răng để niềng không. Do vậy, các bạn cần tìm cho mình một nha khoa uy tín, và chất lượng, các bác sĩ có chuyên môn cao cùng với những trang thiết bị hiện đại.

unnamed file 1660

Những trường hợp cần mài kẽ răng để niềng

Như đã nói ở trên, không phải trường hợp nào cũng cần phải mài kẽ răng để niềng mài răng giúp cho hàm của bạn thêm không gian để đeo khí cụ khi niềng, những trường hợp phải mài kẽ răng như sau:

  • Răng cửa có hình tam giác: Mài răng giúp cho răng có hình dạng chuẩn nhất không bị lệch và xấu xí. Đồng thời cũng tạo khe hở để niềng răng, giảm khả năng sâu răng khi niềng, duy trì độ vững của hàm.

  • Răng hơi hô: Lúc này răng có dấu hiệu bị đưa ra ngoài nên việc mài răng sẽ giúp răng được “kéo” và thu gọn răng vào bên trong hàm, đồng thời sẽ không tác động lực quá nhiều vào gốc răng.

  • Răng không đều nhau về kích thước: Mài răng giúp thu gọn kích thước của các răng quá cỡ và mang lại sự đều đặn nhất cho toàn bộ răng. Ngoài ra chúng còn tạo khoảng trống cho răng giúp răng dễ dàng di chuyển

  • Răng mọc lộn xộn không đều: Khi răng của bạn mọc lộn xộn không đều ở mức độ nhẹ, không cần đến nhổ răng thì việc mài kẽ răng là sự lựa chọn tối ưu nhất cho bạn mà vẫn giữ được khả năng nhai tốt.

unnamed file 399

Xem thêm: Niềng răng thưa có cần nhổ răng không? Nhổ răng khi đang niềng có ảnh hưởng gì không?

Mài kẽ răng để niềng có đau không? Mãi kẽ răng có nguy hiểm không?

Mài kẽ răng để niềng có đau không, có gây ra nguy hiểm gì không? Đây là câu hỏi khá phổ biến. Mài răng để niềng là một quá trình mà các nha sĩ phải tính toán một cách hợp lí nhất để không làm ảnh hưởng đến tủy hay cấu trúc bên trong của răng. Mặc dù sẽ tác động lên cấu trúc răng nhưng mài kẽ răng để niềng không làm ảnh hưởng đến răng thật cũng như sức khỏe răng miệng nếu như các bạn tuân thủ theo đúng tỉ lệ và đảm bảo chất lượng.

Mài kẽ răng để niềng sẽ không có cảm giác đau thực sự rõ ràng vì trước đó bạn đã được các nha sĩ vệ sinh sạch sẽ và tiêm tê xung quanh cần thận. Ngoài ra việc mài kẽ răng để niềng không gây ra nguy hiểm gì cho sức khỏe bởi vì mỗi một chiếc răng đều được cấu tạo 3 lớp là: Men răng, ngà răng và cuối cùng là tủy răng theo thứ tự từ ngoài ngược vào trong. Mài kẽ răng để niềng chỉ thực hiện ở lớp men răng với tỉ lệ rất nhỏ nên sẽ không xâm chiếm ngà răng hay là tủy răng được. Sau khi các bạn mài răng, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn các khí cụ niềng răng vào luôn nhằm giảm thời gian. Trong suốt quá tình bạn niềng răng, bạn sẽ được các bác sĩ chăm sóc răng miệng hướng dẫn chăm sóc một cách tối ưu nhất để các bạn không gặp phải tình trạng đau buốt hay sâu răng dù bạn đã tiến hành mài răng. Do vậy, các bạn cần phải tìm kiếm cho mình một nha khoa uy tín và chất lượng, các bác sĩ tay nghề cao cũng như là cơ sở vật chất máy móc tiên tiến và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên ngành, khi đó mọi người không cần quá lo lắng sau khi đã mài răng sẽ bị yếu đi hoặc gây đau nhức hay sâu răng.

unnamed file 400

Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm được tại sao cần phải mài kẽ răng để niềng. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một nha khoa chuyên sâu về niềng răng thẩm mỹ uy tín và chất lượng hãy liên hệ với Teennie chúng mình để được tư vấn miễn phí nhé! 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook