Kiến thức nha khoa

Gắn lò xo vào dây cung để làm gì? Việc sử dụng lò xo mất thời gian bao lâu?

Gắn lò xo vào dây cung khi niềng răng để làm gì? Có những loại lò xo nào được gắn vào dây cung khi niềng răng? Nếu bạn đang tìm hiểu về quy trình niềng răng cũng như những đặc điểm về niềng răng thì chắc chắn không thể nào không biết đến chiếc lò xo được gắn vào khi niềng. Vậy chiếc lò xo niềng răng là gì? Và nó có mấy loại? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Gắn lò xo vào dây cung khi niềng răng để làm gì?

Lò xo niềng răng được xem là một trong những khí cụ của nha khoa và nó được sử dụng vào các trường hợp để niềng răng mắc cài. Lò xo này được làm từ chất liệu thép không gỉ và được thiết kế nhiều vòng xoắn tương tự như một chiếc lò xo thông thường bạn thấy hằng ngày. Chiếc lò xo niềng răng này có kích thước khá nhỏ và vừa vặn để có thể đưa vào trong miệng và giúp hỗ trợ quá trình niềng răng.

Vậy có phải ai cũng phải gắn lò xo vào dây cung khi niềng răng không? Không phải mọi trường hợp niềng răng mắc cài đều phải gắn lò xo trong quá trình chỉnh nha. Chỉ có những trường hợp cần thiết như răng sai lệch quá nhiều thì các nha sĩ sẽ tiến hành việc gắn lò xò ở những khâu nối dài đến dây cung phía sau răng nanh để có thể đóng các khoảng cách giữa các răng.

Việc gắn lò xo vào dây cung để giúp giảm thời gian niềng răng với những trường hợp thưa quá hoặc sai lệch quá nhiều. Và việc gắn lò xo này giúp cho răng thẳng lại một cách nhanh chóng.

unnamed file 500

Gắn lò xo vào dây cung có những loại nào?

Sau khi đã tìm hiểu về lò xo dây cung là gì thì việc gắn lò xo vào dây cung có những loại nào? Mỗi trường hợp khi gắn lò xo dây cung sẽ là khác nhau vì mỗi người có một khoảng cách hở hoặc sai lệch khác nhau. Chính vì vậy, khi chỉnh nha thì sẽ có 3 loại lò xo để phù hợp với từng trường hợp. Dưới đây là 3 loại lò xo trong chỉnh nha:

Gắn lò xo vào dây cung loại lò xo đẩy

Lò xo đẩy là loại lò xo có tác dụng giúp mở rộng các khoảng trống giữa các răng. Về hình dáng của loại lò xo đẩy này khi nhìn gần sẽ thấy giống với những chiếc lò xo thông thường và khi dùng tay ấn vào lò xo đẩy này sẽ nén lại rồi trở về hình dáng ban đầu của nó.

Để gắn lò xo vào dây cung khi niềng thì bác sĩ sẽ nén lò xo này lại và đặt nó vào giữa răng cần tạo khoảng cách, sau đó sẽ cố định lại 1 đầu lò xò vào 1 đầu răng.

Theo thời gian được dự tính thì tính đàn hồi của lò xò này sẽ giúp cho chúng trở lại hình dạng ban đầu và cũng chính vì yếu tố này sẽ kéo theo là đẩy 1 răng về phía trước cũng như 1 răng về phía sau. Khi đó điều này sẽ tạo lên được một khe hở cần thiết giữa 2 răng.

Gắn lò xo vào dây cung loại lò xo kéo

Ngược lại với loại lò xo đẩy thì loại lò xo kéo này được sử dụng để có thể đóng các khoảng trống lại do răng thưa hoặc nhổ mất răng.

Khi đó, nha sĩ sẽ tiến hành việc gắn lò xo vào 2 răng để tạo được khoảng cách xa nhau. Lò xo này đang ở trạng thái bình thường thì sẽ được kéo giãn ra. Theo quy luật, lò xo sẽ co lại như ban đầu và đồng thời sẽ kéo 2 răng lại gần nhau giúp đóng chặt những khoảng tối ưu cho khe thưa.

Gắn lò xo vào dây cung loại lò xo duy trì

Mục đích của việc sử dụng lò xo duy trì này là giúp cố định những khoảng trống của răng giúp tránh đi những tình trạng vị trí trống bị thu hẹp hoặc mở rộng ra hơn. Với những trường hợp để áp dụng là khi muốn giữ nguyên những khoảng trống sau nhổ răng để có thể thực hiện phục hình Implant sau khi niềng răng.

Tương tự như 2 loại hình gắn lò xo vào dây cung như trên, nha sĩ sẽ thực hiện việc gắn lò xo duy trì vào 2 răng có khoảng trống để có thể giữ nguyên khoảng cách này. Sau khi đã hoàn thành việc nắn chỉnh các răng thẳng hàng thì vị trí trống này sẽ được chỉ định trồng răng Implant giúp khôi phục tính thẩm mỹ cũng như những chức năng ăn nhai nhằm nâng cao hiệu quả hơn.

unnamed file 501

Xem thêm: Hướng dẫn đánh răng đúng cách và những lưu ý quan trọng khi đánh răng

Việc gắn lò xo vào dây cung trong thời gian bao lâu?

Không chỉ có thắc mắc về những loại lò xo để gắn lò xo vào dây cung, người tiêu dùng còn luôn thắc mắc vậy việc gắn lò xo này mất khoảng bao lâu? Trên thực tế, việc gắn lò xo vào dây cung khi niềng răng thì không có thời gian cố định, tùy thuộc vào những tình trạng răng của từng trường hợp. Thời gian này sẽ được dự tính khi bạn lên kế hoạch thăm khám cũng như các nha sĩ sẽ giúp bạn tư vấn kỹ hơn cũng như có lộ trình niềng răng rõ ràng hơn.

unnamed file 502

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ chỉnh nha uy tín cũng như niềng răng thẩm mỹ chất lượng thì hãy đến ngay với Teennie – Chúng tôi là một địa chỉ niềng răng thẩm mỹ được rất nhiều khách hàng ưa chuộng cũng như tìm kiếm. Với những kinh nghiệm cũng như sự tận tâm của nha sĩ sẽ cho bạn được những trải nghiệm tốt, nếu bạn đang quan tâm đến niềng răng hay muốn trải nghiệm niềng răng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook