Kiến thức nha khoa

Đeo niềng răng trong bao lâu thì tháo được?

Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ giúp mang lại hàm răng đều đẹp. Vậy, đeo niềng răng trong bao lâu thì tháo?

Đeo niềng răng trong bao lâu thì tháo?

Thời gian niềng răng sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người. Tuy nhiên, khi bạn đến nha khoa, bác sĩ sẽ thăm khám và đánh giá cấu trúc răng để dự đoán thời gian niềng răng chính xác.

unnamed file 1919

Theo các chuyên gia, người bệnh chỉnh nha vì răng thưa hoặc khấp khểnh, thời gian niềng răng có thể từ 6 tháng – 1 năm. Nếu người bệnh có răng hô hoặc răng mọc chen chúc nhau, thời gian niềng răng có thể kéo dài từ 2 – 3 năm. Nếu người bệnh cần phải nhổ răng trước khi niềng răng, thời gian niềng có thể sẽ kéo dài hơn.

Quá trình niềng răng

Giai đoạn định hình là giai đoạn đầu tiên trong quá trình niềng răng, khi bác sĩ sử dụng các khí cụ nha khoa để đưa răng về đúng vị trí. Trong một số trường hợp, người bệnh cần phải nhổ một số răng không cần thiết để tạo không gian cho các răng khác di chuyển về đúng vị trí.

unnamed file 1920

Giai đoạn điều chỉnh trục răng là giai đoạn tiếp theo, khi các răng đã được xếp vào đúng vị trí, nhưng bác sĩ sẽ tiếp tục điều chỉnh để cố định trục răng.

Giai đoạn điều chỉnh khớp cắn giúp hai hàm răng không bị lệch khớp cắn và không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai.

Giai đoạn duy trì ổn định giữa hai hàm răng là kết thúc quá trình niềng răng và được hẹn lịch tái khám để kiểm tra xem răng đã ổn định hay chưa.

Yếu tố ảnh hưởng đến chỉnh nha

Thời gian đeo niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng hồi phục và tình trạng răng miệng của từng người. Các yếu tố khác như phương pháp niềng răng, vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng răng.

Phương pháp niềng răng

Hiện nay, có hai phương pháp niềng răng là niềng răng mắc cài và niềng răng hàm tháo lắp. Niềng răng mắc cài thường có thời gian niềng ngắn hơn so với phương pháp khác nhưng không mang lại tính thẩm mỹ cao. Niềng răng hàm tháo lắp mang lại tính thẩm mỹ cao nhưng thời gian niềng sẽ kéo dài hơn do phải tháo lắp thường xuyên.

unnamed file 1921

Quá trình vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách là điều quan trọng để tránh tình trạng viêm lợi, sâu răng ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng răng. Người bệnh cần chăm sóc răng miệng đúng cách sau quá trình niềng và thực hiện theo hướng dẫn vệ sinh răng miệng từ bác sĩ để đạt kết quả như mong muốn.

Chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống phù hợp cũng ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha. Người bệnh cần hạn chế ăn những loại thực phẩm cứng, dai và cay, nóng để tránh răng bị nhạy cảm và làm hại men răng.

unnamed file 1922

Thời gian đeo niềng răng và thời điểm tháo ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe răng miệng, phương pháp niềng răng, chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp niềng răng thẩm mỹ hoặc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook