Kiến thức nha khoa

Có thể niềng răng một hàm được không? Hiệu quả như thế nào?

San Dentist   |   Kiến thức nha khoa   03.12.2020

Với những trường hợp răng hô, móm, mọc lộn xộn và sai khớp cắn, thì niềng răng chính là giải pháp tối ưu nhất, giúp răng đều đặn, hài hòa hơn. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người cho rằng, răng của mình sai lệch ít chỉ cần làm một hàm là được rồi hoặc muốn tiết kiệm chi phí. Vậy thực sự có thể niềng răng một hàm được không? Cùng Teennie tìm hiểu ngay nhé!

Răng sai lệch ít nên có thể niềng răng một hàm không?

Có thể niềng răng một hàm được không?

Niềng răng có rất nhiều phương pháp như: Niềng răng mắc cài kim loại kinh điển, niềng răng mắc cài kim loại có nắp đậy, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài sứ có nắp đậy, niềng răng Invisalign,... Mỗi loại sẽ được thiết kế khác nhau, nhưng đều chung công dụng là điều chỉnh những răng lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm, đồng thời giúp khớp cắn chuẩn, đảm bảo ăn nhai.

Khi niềng răng, các bác sĩ thường thực hiện cả hai hàm. Bởi vì, niềng răng kết hợp 2 hàm sẽ có hiệu quả cao hơn, do lực kéo mạnh mẽ, đều và ổn định. Đồng thời bác sĩ cũng dễ dàng trong việc điều chỉnh và giúp gương mặt được hài hòa, không xuất hiện tình trạng sai lệch. Bên cạnh đó, hầu hết các trường hợp sai lệch răng và khớp cắn đều xảy ra ở cả hai hàm.

Niềng răng kết hợp 2 hàm sẽ có hiệu quả cao hơn, do lực kéo mạnh mẽ, đều và ổn định

Có thể niềng răng một hàm được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên chỉ có thể áp dụng trong trường hợp răng tương đối chuẩn về khớp cắn, răng hàm đồng đều và thẳng. Nhiều người cho răng niềng răng 1 hàm là tiết kiệm chi phí, rẻ hơn so với niềng răng 2 hàm. Thực tế nếu chỉ niềng 1 hàm đồng nghĩa chỉ diễn ra ở hàm trên hoặc hàm dưới sẽ rất dễ lệch lạc hoặc mất hài hòa so với hàm còn lại và mất nhiều thời gian hơn.

Tóm lại, có thể niềng răng một hàm được không? Chúng ta vẫn niềng được nhưng tùy theo trường hợp răng miệng như thế nào và muốn mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cũng như rút ngắn thời gian điều trị, cần thực hiện cả hai hàm.

Niềng 1 hàm đồng nghĩa chỉ diễn ra ở hàm trên hoặc hàm dưới sẽ rất dễ lệch lạc hoặc mất hài hòa

Quy trình niềng răng được thực hiện như thế nào?

Hiện nay, hệ thống niềng răng sinh thái Teennie đang áp dụng quy trình niềng răng theo các bước sau đây:

Bước 1: Thăm khám, tư vấn và lên kế hoạch điều trị

Sau khi thăm khám răng miệng tổng quát và lấy dấu mẫu hàm, khách hàng được chụp phim X quang. Qua việc thăm khám cùng kết quả phim X quang, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp thích hợp nhất và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Trường hợp đồng ý điều trị tại Teennie thì khách hàng sẽ được ký hợp đồng niềng răng và bác sĩ bắt đầu lên kế hoạch thực hiện chi tiết, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cũng như độ an toàn tối đa.

Bước 2: Điều trị các bệnh lý về răng miệng

Với những khách hàng bị sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm tủy, vôi răng… sẽ được điều trị trước rồi mới thực hiện niềng răng. Bởi vì răng miệng khỏe mạnh, mới đem đến mang lại hiệu quả cao nhất và không ảnh hưởng đến tiến trình di chuyển của răng, tránh những biến chứng khác.

Bước 3: Gắn mắc cài

Bác sĩ gắn mắc cài và dây cung cố định trên bề mặt răng, tuân thủ đúng kỹ thuật, cẩn thận. Nhằm tạo ra lực kéo mạnh mẽ, ổn định, đều và tránh tối đa tình trạng bong tuột mắc cài, dây cung trong quá trình niềng.

Bước 4: Tái khám

Khi niềng răng, thông thường sau 3 – 6 tuần bác sĩ sẽ hẹn để tái khám và tiến hành thay thun, thay dây cung môi, vệ sinh răng miệng cũng như tăng lực siết hàm…

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Tùy theo từng trường hợp, sau 6 – 24 tháng răng và khớp cắn đã đều đẹp, bác sĩ sẽ gỡ dây cung, mắc cài, khí cụ khác nếu có. Sau đó, khách hàng được đeo hàm duy trì nhằm giữ răng hàm ổn định, thích nghi tốt hơn.

Quy trình niềng răng theo tiêu chuẩn tại Hệ thống niềng răng sinh thái Teennie

Trên đây là những thông tin về việc có thể niềng răng một hàm được không?. Để được tư vấn kỹ hơn, quý khách hãy đến trực tiếp hệ thống niềng răng sinh thái Teennie hoặc gọi ngay Hotline 0836 068 680.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường