Kiến thức nha khoa

Các trường hợp niềng răng mang lại hiệu quả cao nhất cho nụ cười xinh

San Dentist   |   Kiến thức nha khoa   17.11.2020

Niềng răng bằng việc sử dụng các khí cụ chỉnh nha, mắc cài kim loại, mắc cài sứ hoặc khay niềng,… nhanh chóng giúp răng trở nên đều đặn, cho nụ cười hoàn hảo hơn, cải thiện tình trạng sai khớp cắn và mang lại khuôn mặt hài hòa cân đối. Vậy, các trường hợp niềng răng nào hiệu quả? Dưới đây là các trường hợp niềng răng hiệu quả cao, cùng Teennie tìm hiểu nhé!

Các trường hợp niềng răng mang lại hiệu quả cao nhất

Các trường hợp niềng răng đổi mới diện mạo

1/ Răng chen chúc

Răng mọc chen chúc là một trong các trường hợp niềng răng có thể đem đến hiệu quả cực kỳ cao. Hệ thống mắc cài hoặc khay niềng khi gắn lên răng sẽ điều chỉnh những răng mọc lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm, giúp hàm răng đều đẹp, hài hòa hơn.

2/ Răng hô

Răng hô là răng không mọc thẳng đứng, mà chìa ra về phía trước, bằng mắt thường chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng. Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà người có hàm răng hô còn khiến khuôn mặt biến dạng, kém cân đối và ảnh hưởng đến phát âm, khả năng ăn uống hàng ngày.

Hiện nay, đối với răng hô, phương pháp khắc phục tốt nhất đó là niềng răng. Tuy nhiên, nếu hô do hàm thì cần kết hợp thêm phẫu thuật.

3/ Răng móm

Răng móm được biểu hiện khi răng hàm trên quặp vào trong hoặc răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài. Cũng giống như răng hô, răng móm cũng làm cho khuôn mặt kém hài hòa, khó ăn uống và nghiền nát thức ăn không kỹ, dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Đối với răng móm, khi niềng răng các bác sĩ sẽ cân chỉnh hai hàm răng về đúng vị trí và chuẩn khớp cắn.

4/ Răng khểnh

Nếu nói các trường hợp niềng răng hiệu quả, thì không thể bỏ qua răng khểnh. Thực chất, răng khểnh là một chiếc răng nanh bị mọc lệch so với quỹ đạo của cả hàm và bị nhô ra ngoài. Bên cạnh những người có răng 1 răng khểnh thì cũng không ít người xuất hiện tới 2 cái.

Đối với các trường hợp răng hô, móm, lệch lạc,... phương pháp khắc phục tốt nhất đó là niềng răng

5/ Răng mọc thưa

Răng thưa là răng trên cung hàm mọc cách xa nhau, không khít sát, vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, vừa khó ăn uống, khó vệ sinh răng miệng hàng ngày do thức ăn bị mắc kẹt vào trong kẽ răng. Hơn nữa, trong nhân tướng học thì số mệnh người có răng thưa không tốt, ít thành công và nhiều bất lợi trong cuộc sống

Các trường hợp niềng răng thưa, bác sĩ sau khi gắn mắc cài hoặc khay niềng sẽ điều chỉnh răng sát khít lại với nhau, lấp đầy những khoảng hở.

6/ Răng cắn hở

Răng cắn hở hay còn gọi khớp cắn hở, là trường hợp các răng không chạm vào nhau được cở vị trí trung tâm. Có rất nhiều nguyên nhân gây cắn hở như: thói quen mút tay, đẩy lưỡi, sự bất cân xứng khi phát triển xương hàm.

Niềng răng giúp sắp xếp lại những răng mọc lộn xộn và đồng thời điều chỉnh khớp cắn, trả lại sự tương quan chuẩn giữa hai hàm, giúp răng đều đẹp, ăn nhanh dễ dàng, phát âm chuẩn hơn.

7/ Răng cắn chéo

Răng cắn chéo phá vỡ sự đối xứng hoàn toàn của hai hàm răng trên và dưới, làm khuôn mặt mất cân đối. Hơn thế nữa, người bị khớp cắn chéo khó ăn nhai, phát âm và dễ bị trật khớp thái dương hàm.

Nếu chẳng may răng cắn chéo, giải pháp khắc phục tối ưu nhất cho bạn đó là niềng răng, nhanh chóng, hiệu quả và triệt để.

8/ Răng cắn đối đỉnh

Răng cắn đối đỉnh là tình trạng mà khi chúng ta ngậm miệng lại các răng cửa hàm trên và hàm dưới sẽ chạm vào nhau. Bị răng cắn đối đỉnh lâu ngày dễ gặp tình trạng mỏi cơ hàm, mòn men răng, ê răng nhất là trong lúc nhai quá nhiều.

Với kỹ thuật chuyên sâu và dưới tác động của hệ thống mắc cài, khay niềng sẽ giúp điều chỉnh lại khớp cắn, cho hàm răng hài hòa hơn, tăng tính thẩm mỹ của nụ cười.

9/ Răng mọc ngầm

Một trong các trường hợp niềng răng hiệu quả nữa đó là răng mọc ngầm (răng cửa hoặc răng nanh). Sau khi phẫu thuật bộc lộ, các bác sĩ sẽ dùng khí cụ kéo răng đưa ra ngoài và xuống vào đúng vị trí.

Niềng răng giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho nụ cười và khuôn mặt

Mất thời gian bao lâu đối với các trường hợp niềng răng này ?

Niềng răng đòi hỏi sự kiên trì, không thể mang lại hiệu quả tức thì mà sau khoảng thời gian nhất định mới khắc phục hết những nhược điểm, răng mọc lệch lạc hoặc sai khớp cắn. Thông thường, một ca niềng răng tính từ ngày bắt đầu đeo mắc cài hoặc khay niềng đến khi tháo khí cụ sẽ mất từ 6 – 2,5 năm.

Sở dĩ thời gian niềng răng lại dao động như vậy là vì tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như:

Phương pháp thực hiện: Niềng răng mắc cài kim loạiniềng răng mắc cài sứ với lực kéo mạnh, ổn định hiệu quả sẽ nhanh hơn so với mắc cài mặt trong hoặc khay niềng invisalign

Tình trạng răng miệng: Các trường hợp niềng răng mà răng mọc lệch lạc nhẹ, chắc chắn thời gian sẽ được rút ngắn. Ngược lại, răng lộn xộn và sai khớp cắn nặng, phải cần thời gian dài điều chỉnh.

Độ tuổi: Niềng răng càng sớm ( từ 12 – 18 tuổi), chúng ta chỉ mất từ 6 tháng – 1,5 năm. Còn từ 18 tuổi trở lên, thời gian kéo dài từ 1,5 – 2,5 năm và khả năng khắc phục răng sai lệch cũng giảm đi.

Bác sĩ điều trị: Bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến thời gian và hiệu quả niềng răng. Các bác sĩ giỏi, chuyên môn tốt, được đào tạo bài bản sẽ giúp chỉnh răng nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ sẽ có phương pháp chỉnh nha và thời gian niềng phù hợp

Trên đây là các trường hợp niềng răng hiệu quả cao và thông tin về thời gian niềng răng mất bao lâu. Mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn.