Kiến thức nha khoa

Các loại niềng răng móm nào? Nên niềng răng móm theo phương pháp nào đạt hiệu quả?

Các loại niềng răng móm nào đang được ưa chuộng? Răng móm là tình trạng răng sai lệch khớp cắn khiến hàm có xu hướng bị lệch ra ngoài hoặc hướng và trong ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng ăn nhai, vệ sinh cũng như tính thẩm mỹ trên khuôn mặt. Vậy làm sao để khắc phục, có các loại niềng răng móm nào?

Các nguyên nhân làm răng móm

Có 2 nguyên nhân chính làm răng móm, cụ thể như sau:

Do di truyền

Cơ thể con người có bộ gen nhiễm sắc thể bao gồm 46 chiếc, được chia đều từ bố và mẹ di truyền sang con. Do đó, nếu bố mẹ hoặc ông bà có người bị răng móm thì con cái sinh ra sau này cũng sẽ có nguy cơ tương tự. Điều này dẫn đến:

  • Khung xương hàm phát triển quá mạnh sẽ gây nên lệch hàm dưới.

  • Khung xương hàm kém phát triển khiến hàm trên bị thụt vào.

Do các tác động từ bên ngoài

Do sự phát triển của răng không đều, răng cửa hàm trên không chắc khỏe hoặc mọc chậm hơn so với hàm dưới, nên hàm dưới mọc tự do và trượt về trước nhiều hơn gây ra tình trạng móm.

Thói quen xấu hay dùng lưỡi đẩy răng, đưa cả hàm dưới về phía trước thường xuyên.

Do rối loạn chức năng tuyến yên làm xương hàm dưới phát triển mạnh mẽ hơn.

Dây chằng ở khớp thái dương không ổn định khiến hàm dưới dễ trượt về phía trước hơn.

Tình trạng mất răng cối sớm làm cho răng hàm dưới phải mọc xô về phía trước nhằm thực hiện chức năng ăn nhai.

Mô, cơ ở lưỡi hoạt động vượt ngưỡng, dẫn đến hiện tượng hàm dưới bị đẩy về trước và gây mất cân bằng giữa cơ môi và má.

unnamed file 1642

Các phương pháp niềng răng cho răng móm đạt hiệu quả

Niềng răng mắc cài trong suốt 

Niềng răng trong suốt là là loại mắc cài niềng răng được sử dụng rất nhiều nhất hiện nay. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao nên được nhiều người tin dùng và lựa chọn.

Mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại được làm với chất liệu là inox, thép không gỉ và đôi khi là bằng bạc hoặc bằng vàng nên khung kim loại có khả năng chịu lực tốt. Mắc cài sử dụng dây thun buộc cố định dây cung trong rãnh mắc cài, từ đó tạo ra lực kéo để di chuyển răng về vị trí mong muốn.

  • Ưu điểm

Có thể nói mắc cài kim loại có chi phí rẻ nhất trong các loại mắc cài. Nhưng đối với mắc cài làm bằng vàng thì chi phí cao hơn

Không đòi hỏi sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ điều trị

Thời gian điều trị khá ngắn do lực kéo mạnh

Cấu trúc dây thun có thể mang nhiều màu sắc, phù hợp sử dụng cho trẻ em

  • Nhược điểm

Các mắc cài sẽ lộ rõ khi giao tiếp kém thẩm mỹ vì

Dễ xảy ra các vấn đề như mắc cài bị bung tuột, rất có thể sẽ nuột phải mắc cài khi ăn uống

Chất liệu của kim loại có thể gây kích ứng cho nướu, có hại cho cơ thể nếu cơ địa của người đó nhạy cảm, không thể thích ứng với các chất liệu kim loại. Nhiều người có cảm giác như thể đang ngậm kim loại trong miệng vậy điều này gây tăng tiết nước bọt trong thời gian đầu khi mang mắc cài.

unnamed file 1643

Xem thêm: Niềng răng có bị yếu không? Sức khỏe răng miệng trong và sau khi niềng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng 

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là bước cải tiến trong nha khoa gần như khắc phục được hầu hết các nhược điểm của mắc cài kim loại trước đó.

Mắc cài kim loại tự đóng sẽ thay dây thun bằng những chốt có thể đóng, mở linh hoạt giúp cố định dây cung, phần cạnh mắc cài thường được thiết kế trơn láng có phần mặt tròn và nhỏ nên việc vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng hơn.

Dây cung cũng có thể trượt một cách tự do trong rãnh mắc cài, từ đó duy trì lực ổn định hơn. Đặc biệt lực ma sát sẽ được giảm tối đa, khách hàng sẽ ít đau hơn, dây cung cũng ít bị bung tuột nên số lần đến phòng khám để nắn chỉnh dây cung cũng không nhiều.

Niềng răng mắc cài sứ

Khi áp dụng các loại niềng răng móm không thể bỏ qua phương pháp niềng răng mắc cài sứ. Khi thực hiện niềng răng mắc cài sứ bao gồm: mắc cài chất liệu sứ gắn cố định ở trên bề mặt răng, dây cung nằm trong rãnh mắc cài, thường mắc cài có màu trắng trong rất giống răng thật, đảm bảo sự tự nhiên cho răng.

Phân loại niềng răng mắc cài, có bốn loại chính:

  • Mắc cài sứ thường

  • Mắc cài sứ pha lê

  • Niềng răng mắc cài sứ tự động

  • Niềng răng mắc cài sứ dây trong

unnamed file 1644

Trên đây là các phương pháp niềng răng, các loại niềng răng móm, tùy thuộc và hàm răng của bạn mà các bác sĩ sẽ có liệu trình, phương pháp phù hợp để đưa ra chất lượng tốt nhất cho bạn, tới nha khoa Teennie để thực hiện niềng răng bạn sẽ có những ưu đãi tới khách hàng và hơn nữa là từ nhân viên đến bác sĩ đều rất thân thiện và nhiệt tình, có trình độ chuyên môn sâu, vừa mang lại sự thoải mái cho khách hàng vừa đảm bảo chất lượng và uy tín.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook