Kiến thức nha khoa

Biến chứng thối tủy răng ở trẻ có nguy hiểm?

Thối tủy răng ở trẻ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thối tủy răng ở trẻ

Tình trạng thối tủy răng là giai đoạn cuối cùng của quá trình viêm tủy. Dấu hiệu rõ ràng cho tình trạng này là răng bị xám từ bên trong và mất cảm giác ê buốt khi gặp nhiệt độ nóng lạnh.

unnamed file 1909

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thối tủy răng ở trẻ thường xuất phát từ tình trạng viêm tủy và các vấn đề răng miệng phổ biến như:

Do bệnh lý răng miệng

Bệnh lý răng miệng như sâu răng và sún răng được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm tủy và thối tủy răng ở trẻ. Trẻ thường thói quen ăn nhiều đồ ngọt và vệ sinh răng miệng không đúng cách, dẫn đến tình trạng mắc bệnh sâu răng và sún răng.

Khi không phát hiện và điều trị kịp thời, các bệnh lý răng miệng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và phá hủy lớp men răng, dẫn đến viêm nhiễm vùng tủy răng, và sẽ tiến triển thành bệnh thối tủy răng ở trẻ.

Lấy tủy răng không sạch sẽ

Trong những trường hợp răng bị sâu hoặc viêm tủy và cần sử dụng biện pháp điều trị lấy tủy răng. Nhưng quá trình điều trị không loại bỏ hoàn toàn các phần tủy bị viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng thối tủy trở nên nguy hiểm.

Do lực tác động từ bên ngoài

Ở trẻ thường gặp chấn thương răng trong việc chạy nhảy và vận động hàng ngày, điều này có thể gây hở tủy răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Viêm tủy răng sẽ làm trẻ bị đau nhức và ê buốt, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử và thối tủy.

Viêm tủy thường chỉ gây ra những cơn đau nhức ngắn hạn, nhưng nếu không được điều trị đúng cách, có thể biến chứng thành bệnh thối tủy.

Dấu hiệu tình trạng thối tủy răng ở trẻ

Trẻ thường gặp các cơn đau nhức khó chịu kéo dài kèm theo cảm giác ê buốt răng.

Tình trạng đau nhức sẽ dần giảm và xuất hiện các nốt mụn trắng ở vùng nướu và lợi chân răng. Nếu tình trạng tiến triển nặng hơn, sẽ xuất hiện các nốt mụn lớn hơn và chứa dịch vàng.

Khi cảm giác ê buốt răng biến mất, răng trẻ sẽ trở nên yếu và dễ bị lung lay. Tình trạng này có thể khiến trẻ bị mẻ răng và gãy ngang răng khi nhai thức ăn.

Tác hại của tình trạng thối tủy răng ở trẻ

Tủy răng được xem là những chất sống bên trong mỗi chiếc răng, chứa các mạch máu cùng với các dây thần kinh cảm giác. Do đó, khi tủy răng bị tổn thương, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của răng miệng.

unnamed file 1910

Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai

Thối tủy làm răng trở nên yếu và dễ bị tổn thương, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của trẻ. Khi trẻ ăn những loại thực phẩm cứng, lạnh và nóng sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức và ê buốt ở những vùng lân cận.

Gây ra áp xe xương ổ răng

Khi tủy răng bị viêm nhiễm, tình trạng này có thể lây lan rộng ra vùng chóp chân răng. Tại vùng chóp chân răng, vi khuẩn phát triển sẽ gây ra áp xe xương ổ răng. Tình trạng này có thể làm xương hàm bị biến dạng, viêm niêm mạc và gây hại cho hệ hô hấp.

Tình trạng mất răng

Bệnh thối tủy nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất răng. Ngoài ra, thối tủy răng cũng gây ra tình trạng tiêu xương răng, khiến răng trở nên yếu, dễ lung lay và có nguy cơ bị gãy bất cứ lúc nào.

Tình trạng nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu là biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng thối tủy ở trẻ. Khi có ổ viêm, vi khuẩn có thể xâm nhập trực tiếp vào các mạch máu, gây ra tình trạng nhiễm trùng máu. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Trẻ bị thối tủy răng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe cơ thể. Chính vì vậy, phụ huynh cần theo dõi tình trạng răng miệng khi trẻ xuất hiện những cơn đau nhức và ê buốt răng khó chịu. Đồng thời, phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng thối tủy răng ở trẻ hoặc các vấn đề chăm sóc răng miệng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie để được tư vấn và hỗ trợ. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào trang web của Teennie để cập nhật thêm nhiều kiến thức nha khoa hữu ích.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook