Kiến thức nha khoa

7 lựa chọn để khắc phục tình trạng sâu răng

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến. Vậy sâu răng nên uống loại thuốc gì để giảm nhanh tình trạng đau nhức khó chịu?

Người mắc bệnh sâu răng và đến nha khoa kiểm tra, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau phù hợp với tình trạng sâu răng và cơ địa của từng người. Dưới đây là 7 loại thuốc an toàn và hiệu quả để khắc phục tình trạng đau nhức do sâu răng.

unnamed file 2116

Franrogyl

Franrogyl là một loại thuốc có dạng viên nén, được bào chế từ Metronidazol, Titan Dioxid, Spiramycin, Erythrosine Lake kết hợp với một số dược liệu khác. Thuốc này được chỉ định rộng rãi trong việc giảm đau do sâu răng, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn viêm nhiễm ở khoang miệng.

Người trưởng thành nên sử dụng hai viên Franrogyl mỗi ngày, uống 2-3 lần để điều trị sâu răng hiệu quả. Trẻ em từ 10 – 15 tuổi chỉ nên uống 1 viên mỗi ngày, uống 3 lần và trẻ em từ 6 – 10 tuổi chỉ nên uống 1 viên mỗi ngày, uống 2 lần. Tuy nhiên, trẻ em dưới 6 tuổi và người dị ứng với một số thành phần của thuốc không nên sử dụng.

Paracetamol

Paracetamol là một loại thuốc không kê đơn có thể sử dụng để giảm tình trạng đau nhức do bệnh lý răng miệng và đặc biệt là sâu răng. Thuốc Paracetamol có tác dụng nhanh chóng đối với những trường hợp đau nhức vừa và nhẹ.

Đối với người trưởng thành, có thể uống 325 – 650 mg Paracetamol cách 4 – 6 tiếng. Trẻ em nên uống theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và dị ứng với một số thành phần của thuốc cần lưu ý khi sử dụng. Bên cạnh đó, người bị sâu răng sử dụng thuốc Paracetamol có thể gặp tác dụng phụ như buồn nôn, rối loạn tạo máu, nổi mề đay và nhiễm độc thận.

unnamed file 2117

Alaxan

Alaxan là một loại thuốc kết hợp giữa Paracetamon và Ibuprofen, có thể giúp giảm đau nhanh chóng cho người bị sâu răng. Ngoài ra, thuốc cũng được chỉ định sử dụng cho các trường hợp đau đầu, đau xương khớp và đau cơ.

Người bệnh nên uống 1 viên Alaxan/lần, không nên uống 2 lần liên tiếp trong vòng 6 giờ. Ngoài ra, trẻ em dưới 12 tuổi và người dị ứng với một số thành phần của thuốc hoặc có tiền sử cơ thắt phế quản, viêm loét dạ dày, suy tim, giảm chức năng gan, thai phụ thì không nên sử dụng Alaxan.

Rodogyl

Rodogyl là một loại thuốc chứa các hoạt chất kháng sinh, được chỉ định sử dụng trong các trường hợp đau nhức do sâu răng và viêm nha chu. Ngoài ra, Rodogyl giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm nhiễm và ngăn chặn các cơn đau hiệu quả.

Đối với người trưởng thành, nên uống 2 viên Rodogyl mỗi lần, ngày uống 2-3 lần. Trẻ em từ 10-15 tuổi nên uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 1 viên và trẻ từ 6-10 tuổi nên uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 1 viên. Tuy nhiên, trẻ em dưới 6 tuổi và người có mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì không nên sử dụng.

unnamed file 2118

Acetaminophen

Acetaminophen được sử dụng để giảm đau do các bệnh lý răng miệng và đặc biệt là sâu răng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng Acetaminophen để giảm sốt, đau đầu và đau xương khớp.

Đối với người trưởng thành, có thể sử dụng viên sủi/thuốc bột/siro Acetaminophen 325 mg – 1 g/lần và uống sau 4 – 6 tiếng, viên nén 1300mg/lần và uống sau 8 tiếng. Trẻ nhỏ cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, những người dị ứng với các thành phần của thuốc, mắc bệnh suy gan, suy thận hoặc đang mang thai thì không nên sử dụng.

Dorogyne

Dorogyne là một loại thuốc có khả năng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại cho răng miệng, ngăn chặn tình trạng đau nhức khó chịu do sâu răng, viêm nha chu, viêm hàm dưới và viêm quanh cuống răng.

Đối với người trưởng thành, nên uống 2 viên Dorogyne mỗi ngày uống 4-6 lần. Trẻ em từ 10-15 tuổi nên uống 1 viên mỗi lần, ngày uống 3 lần và trẻ từ 5-10 tuổi nên uống 1 viên mỗi lần, ngày uống 2 lần. Ngoài ra, trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và người dị ứng thành phần của thuốc thì không nên sử dụng.

Naphacogyl

Naphacogyl được sử dụng để khắc phục tình trạng đau răng do sâu răng và nhiễm trùng nướu hiệu quả. Ngoài ra, thuốc cũng được chỉ định sử dụng để chống viêm nhiễm trong phẫu thuật răng miệng.

Đối với người trưởng thành, nên uống 4-6 viên Naphacogyl mỗi ngày, chia thành 2-3 lần. Trẻ em từ 10-15 tuổi nên uống 3 viên mỗi lần, ngày uống 3 lần và trẻ từ 5-10 tuổi nên uống 2 viên mỗi lần, chia thành 2 lần. Tuy nhiên, Naphacogyl có thể gây ra các tác dụng phụ như đau dạ dày, phát ban và rối loạn tiêu hóa.

Người mắc bệnh sâu răng có thể sử dụng 7 loại thuốc này để cải thiện tình trạng đau răng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng sâu răng hay niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook