Kiến thức nha khoa

Tình trạng bị khớp cắn sâu và cách điều trị

Nhằm khắc phục khả năng ăn nhai của người không may rơi vào tình trạng khớp cắn sâu. Hiện nay, vẫn còn không ít người băn khoăn về tình trạng này. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ nhất những thông tin liên quan tới phương pháp chỉnh nha khớp cắn sâu để bạn hiểu rõ hơn.

Khớp cắn sâu là gì? Đặc điểm nhận biết

Tình trạng khớp cắn sâu tạo sự sai lệch giữa hàm trên và hàm dưới phá vỡ tỷ lệ chuẩn của cấu trúc hàm. Biểu hiện là phần răng hàm trên bao phủ gần như toàn bộ các răng hàm dưới, cùng theo đó tỷ lệ phủ của hàm trên lên hàm dưới theo chiều đứng sẽ đánh giá được mức độ cắn sâu của răng đang trong tình trạng nào.

Thông thường, nhiều người sẽ nhầm lẫn giữa tình trạng cắn sâu và hô bởi nó có biểu hiện bên ngoài khá tương đồng nhau. Nhưng trên thực tế khớp cắn sâu sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều so với các trường hợp hô răng thông thường.

Để nhận biết khớp cắn sâu thì bạn có thể thông qua một vài đặc điểm như sau:

– Khớp cắn sâu nặng thì phần rìa răng hàm dưới sẽ không chạm vào răng hàm trên mà chạm vào phần nướu phía trong của hàm trên.

–  Răng hàm trên có dấu hiệu che khuất hoàn toàn hàm răng dưới, ở trạng thái nghỉ thì sẽ trông thấy rất ít hoặc không thấy răng hàm dưới.

–  Nhóm răng hàm vẫn tiếp xúc với nhau nhưng diện tích tiếp xúc sẽ ít hay nhiều tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ bệnh lý.

unnamed file 1552

Tác hại của khớp cắn sâu

–  Làm cho hàm răng trở nên mất thẩm mỹ, gương mặt thiếu đi sự cân đối, hài hòa, tạo ra tâm lý tự ti, hạn chế khi giao tiếp.

–  Dẫn đến tình trạng đau và tổn thương nướu do phần rìa răng hàm dưới va chạm lâu ngày với phần nướu mặt trong của răng hàm trên.

–  Toàn bộ phần mặt răng của cửa hàm trên sẽ bị mòn nặng, khiến cho ngà răng bị lộ ra trở nên ê buốt khi nhai.

–  Khớp thái dương hàm cũng bị ảnh hưởng dẫn đến loạn năng khớp thái dương.

–   Chức năng nhai của người bệnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khớp cắn sâu.

unnamed file 1553

Xem thêm: Niềng răng không đều mất bao lâu – Những tác nhân ảnh hưởng đến thời gian niềng

Cách để điều trị tình trạng khớp cắn sâu

Nếu nguyên nhân bị khớp cắn sâu là từ răng, bệnh nhân sẽ được nha sĩ chỉ định niềng răng để dịch chuyển sao cho hài hòa. Hiện nay, có một vài phương pháp niềng răng được ưa chuộng phải kể đến như:

Niềng răng mắc cài kim loại:

Phương pháp này được xuất hiện đầu tiên với những khí cụ nha khoa truyền thống như dây cung, dây chun và mắc cài được làm bằng chất liệu kim loại. Tuy là được đánh giá cao về hiệu quả cũng như chi phí thấp nhưng loại niềng răng này không được đánh giá cao về mặt tính thẩm mỹ do màu sắc kim loại dễ bị lộ khi giao tiếp.

Niềng răng bằng mắc cài sứ:

Để khắc phục tính thẩm mỹ của phương pháp mắc cài kim loại, niềng răng bằng mắc cài mặt sứ đã ra đời. Chất liệu sứ được sử dụng có màu sắc tự nhiên như màu răng thật, từ đó giúp người bệnh trở nên tự tin hơn khi giao tiếp. Bên cạnh đó, các loại dây cung khác nhau cũng ra đời để hỗ trợ niềng răng đạt tính thẩm mỹ cao hơn, bên cạnh đó, dây cung được làm bằng chất liệu niken trong suốt.

Niềng răng với máng nhựa trong suốt:

Đây là loại niềng răng tân tiến nhất hiện nay, thay thế toàn bộ những khí cụ niềng răng chuyên dụng bằng khay nhựa trong suốt giúp không làm dễ lộ khi giao tiếp và có thể dễ dàng tháo lắp khi ăn uống, vệ sinh răng miệng hoặc vào những dịp đặc biệt.

Lợi ích của niềng răng – Cải thiện tình trạng khớp cắn sâu

Mang lại tính thẩm mỹ cao

Để có một hàm răng đều và đẹp không ít người không ngại chi phí cũng như thời gian điều trị kéo dài để niềng răng cho được nụ cười trở nên tươi tắn và vẻ ngoài tự tin hơn. Một nụ cười đẹp sẽ giúp bạn trở nên thu hút hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, mang đến nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Cải thiện khả năng ăn nhai

Khớp cắn và tương quan hàm chuẩn sẽ giúp cho cử động hàm nhịp nhàng hơn, tiếp xúc lực nhai hai hàm trên dưới đầy đủ, tạo một hàm răng chắc khỏe cũng hỗ trợ thức ăn được nghiền nhỏ hơn.

Khắc phục các nhược điểm phát âm

Nếu răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn, khớp cắn được điều chỉnh thì đồng nghĩa với việc phát âm cũng có thể được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Giảm nguy cơ mắc bệnh về răng miệng

Với người có răng bị lệch lạc, sai khớp cắn nguy cơ mảng bám thức ăn đọng trên răng sẽ nhiều hơn gấp vài lần răng bình thường, cùng với đó là việc vệ sinh răng cũng khó khăn. Vì thế vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi gây các bệnh như cao răng, viêm nướu, sâu răng, hôi miệng…

Tác dụng của phương pháp niềng răng chính là giúp việc vệ sinh răng miệng dễ dàng từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trên. Tác dụng này có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì sức khỏe và tuổi thọ của răng  cho bệnh nhân về lâu dài.

Không cần phải trồng răng giả

Niềng răng là một cách đơn giản để phục hồi lại những chiếc răng bị mất bằng cách thu khoảng vùng bị mất răng không cần trồng cấy răng giả.

unnamed file 1554

Trên thực tế, việc nhai bởi một hàm răng chắc chắn của chính mình thì sẽ tốt và tiện lợi hơn khi sử dụng những chiếc răng giả.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, nha khoa học đường Teennie sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng khớp cắn sâu, mang lại nụ cười tỏa sáng dành cho bạn.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook