Kiến thức nha khoa

Tách kẽ răng là gì? Những loại thun tách kẽ răng phổ biến hiện nay

Tách kẽ răng là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng tại Teennie thắc mắc trước khi niềng răng. Đặt thun tách kẽ là một thủ thuật đặt một chiếc thun giữa 2 chiếc răng nhằm tạo ra khoảng cách mong muốn. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Tách kẽ răng là gì?

Tách kẽ răng có tên tiếng anh là Orthodontic separators, là những vòng tròn cao su hình tròn màu xanh hoặc những thanh kim loại có hình chữ L và gắn chúng vào kẽ răng ở những răng 5, 6, 7. Đặt thun tách kẽ sẽ hỗ trợ nới rộng các khoảng cách giữa những chiếc răng để đặt khâu vào dễ dàng hơn. Thường thì bác sĩ sẽ gắn thun tách kẽ cho khách hàng trước khi gắn mắc cài và số thun giao động từ 1 – 12 chiếc thun.

unnamed file 1603

Những loại thun tách kẽ phổ biến 

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại thun tách kẽ vô cùng phổ biến. Bao gồm thun tách kẽ bằng cao su hoặc kim loại. Ở những nha khoa hiện nay, thun tách kẽ bằng cao su vẫn phổ biến hơn.

Thun tách kẽ răng bằng cao su

Thun tách kẽ cao su được chế tạo ra từ nhựa cao su, 100% nguyên chất, không sử dụng hề sử dụng những hóa chất độc hại. Vì thế, khi đeo gắn thun vào những kẽ răng sẽ không gây ra những vấn đề về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu,… Loại chun tách kẽ thường sẽ có màu xanh, khoảng 1mm và sẽ có độ cứng nhất định. Khi nhét vào kẽ răng, chúng sẽ sử dụng lực đàn hồi để đẩy các răng ra và tạo khoảng cách cho các khâu. Khi đạt được khoảng cách nhất định chúng sẽ tự rơi ra ngoài.

Công cụ tách kẽ răng kim loại

Khí cụ tách kẽ kim loại được các nha khoa sử dụng ít hơn loại cao su. Chúng có cấu tạo giống chữ L và có một cái lò xo nhỏ phía trong. Khí cụ tách kẽ kim loại thường được sử dụng cho những trường hợp tách kẽ trong thời gian dài, từ 6 tuần trở lên. Sau khi đạt được khoảng cách mong muốn, chúng sẽ không tự rơi ra ngoài. Khí cụ tách kẽ kim loại sẽ dễ gây ra những tổn thương cho má, môi và lưỡi hơn so với thun cao su.

unnamed file 1604

Xem thêm: Tách kẽ răng có đau không? Đặt thun tách kẽ để làm gì?

Cách đặt thun tách kẽ

Đặt thun tách kẽ vào răng là một kỹ thuật khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Nhưng đây là thao tác bác sĩ sẽ làm, vì thế các bước dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé:

Cách 1: sử dụng chỉ nha khoa

  • Bước 1: Xâu thun qua một đoạn chỉ nha khoa

  • Bước 2: Gập đôi lại đoạn chỉ nha khoa vừa nãy đã xâu

  • Bước 3: Đưa đoạn chỉ nha khoa và chèn chúng vào giữa những kẽ răng cần đặt thun

  • Bước 4: Căng chỉnh và kéo lại cho đến khi chúng nằng giữa 2 chiếc răng

  • Bước 5: Rút sợi chỉ ra khỏi chiếc răng

Cách 2: sử dụng kiềm

  • Bước 1: sử dụng một chiếm kiềm phân tách của nha khoa để kẹp 2 đầu thun lại

  • Bước 2: Kéo dãn thun về 2 phía, cho đến khi thun giãn và mỏng ra thì luồn vào răng

Có thể niềng răng mà không sử dụng thun tách kẽ không?

Trong những trường hợp khe giữa 2 chiếc răng quá khít thì bắt buộc nha khoa sẽ sử dụng thun tách kẽ. Vì thế, đặt thun tách kẽ là không thể tránh khỏi nếu khoảng trống của răng quá nhỏ, khiến cho khâu niềng không thể nào nhét vào vừa được. Tuy nhiên, có những trường hợp răng thưa, khe răng đã đủ khoảng trống để gắn khâu vào thì không cần phải đặt thun tách kẽ. Vì thế, để hiểu rõ hơn về tình trạng răng mình, cũng như có cần đặt thun tách kẽ không thì hãy đến ngay Teennie để được bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí nhé!

unnamed file 1605

Bài viết này, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc về tách kẽ răng là gì và những thắc mắc liên quan đến vấn đề tách kẽ răng. Tách kẽ răng là một thao tác không hề phức tạp và khá nhanh chóng. Vì thế, nếu trường hợp răng của bạn cần phải tách kẽ trước khi niềng thì cũng không cần phải quá lo lắng nhé! Hiện tại, nha khoa học được Teennie đang có rất nhiều ưu đãi dành cho khách hàng về dịch vụ niềng răng thẩm mỹ. Bạn hãy nhanh chân đến ngay để không bỏ lỡ cơ hội nhận ưu đãi nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook