Kiến thức nha khoa

Những lợi ích và tác dụng quan trọng của niềng răng

Hiện nay, hầu hết các nha khoa đều có dịch vụ niềng răng và rất nhiều người thực hiện phương pháp này, từ trẻ em đến người trưởng thành. Đặc biệt, trong số đó có không ít ca sĩ, diễn viên, người mẫu, mc,… nổi tiếng. Vậy niềng răng để làm gì? Tác dụng của niềng răng như thế nào mà ai ai cũng ưa chuộng niềng răng?

unnamed file 2716

Niềng răng để làm gì, có tác dụng gì?

Niềng răng bằng việc sử dụng các khí cụ nha khoa gắn trực tiếp lên răng sẽ giúp điều chỉnh lại các răng mọc lộn xộn về đúng vị trí trên cung hàm, cải thiện tính thẩm mỹ lẫn chức năng ăn nhai cho hàm răng. Niềng răng đang được các bác sĩ khuyến khích thực hiện, bởi hiệu quả cao, an toàn, bảo tồn răng thật tốt đa và mang lại nhiều giá trị hữu ích đối với sức khỏe.

unnamed file 2717

Tác dụng của niềng răng mang lại cho người thực hiện rất nhiều, bao gồm những lợi ích vượt trội như:

Chỉnh khớp cắn, khắc phục các khiếm khuyết về răng hàm

Niềng răng là giải pháp tốt nhất để khắc phục các trường hợp răng và khớp cắn sai lệch như: Răng khấp khểnh, mọc chen chúc, thưa, hở kẽ, thiếu răng bẩm sinh, mọc ngầm, xô lệch, hô, móm, khớp cắn ngược, khớp cắn sâu, khớp cắn hở, khớp cắn đối, khớp cắn chéo,…

Sau 1 liệu trình, khách hàng sẽ có được hàm răng đều đẹp, hài hoà và khớp cắn chuẩn, cho nụ cười rạng rỡ hơn. Đồng thời, niềng răng còn góp phần điều chỉnh cấu trúc xương hàm cân đối, tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể khuôn mặt. Đa số khách hàng sau khi tháo bỏ khí cụ đều hài lòng với diện mạo mới của mình, nhờ tác dụng của niềng răng.

Cải thiện chức năng ăn nhai

Răng mọc lộn xộn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai của mọi người. Không chỉ giảm cảm giác ngon miệng, mà khi khớp cắn sai lệch khiến khả năng nghiền nát thức ăn giảm, dẫn đến dễ mắc các bệnh lý về dạ dày, bệnh về đường tiêu hoá.

Hơn nữa, người có răng không đều cũng thường xuyên cắn phải lưỡi, má trong quá trình ăn uống và bị đau đầu, đau tai, đau hàm,… do làm tăng áp lực lên vùng cơ hàm, gây tổn hại đến khớp thái dương hàm. Vì vậy, niềng răng sẽ cải thiện tình trạng này hiệu quả, giúp ăn ngon miệng hơn và đảm bảo sức khỏe.

unnamed file 2718

Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Trường hợp răng mọc khấp khểnh, chen chúc làm thức ăn dễ bị dắt vào và việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn. Lâu ngày, mảng bám và vi khuẩn tích tụ sẽ gây ra sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, cao răng,… và hôi miệng.

Do đó, nếu nói niềng răng có tác dụng gì, thì không thể bỏ qua lợi ích này. Sau khi niềng răng, hàm răng sát khít sẽ hạn chế thức ăn giắt vào kẽ và dễ dàng loại bỏ mảng bám, thức ăn dư thừa. Nhờ vậy, niềng răng góp phần rất lớn vào việc ngăn ngừa những bệnh lý răng miệng.

Cải thiện chức năng phát âm

Hầu hết những người hô, móm, răng lệch lạc,… thường phát âm không chuẩn, nói khó khe, không tròn vành – rõ chữ, vì giọng nói bị chi phối bởi môi, răng và lưỡi. Thế nên, sau khi niềng răng và có một hàm răng đều, bạn sẽ phát âm chuẩn hơn.

Mang lại sự tự tin sau khi niềng răng

Đây cũng là một trong những tác dụng của niềng răng. Với hàm răng đẹp, không còn lệch lạc, tất cả mọi người đều cảm thấy tự tin hơn, thoải mái tỏa nụ cười mọi lúc mọi nơi. Hơn nữa, còn dễ dàng tạo được thiện cảm với người đối diện và góp phần đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, cũng như công việc.

Riêng đối với trẻ em, niềng răng sớm giúp trẻ tự tin, không xuất hiện tâm lý mặc cảm, hoặc bị chê cười, dẫn đến rụt rè, tự ti, nhút nhát trong tương lai.

unnamed file 2719

Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

1/ Niềng răng mắc cài

Trong các phương pháp niềng răng mắc cài thì niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Điều chỉnh răng và khớp cắn mọc sai lệch bằng cách sử dụng hệ thống mắc cài kim loại, gắn trực tiếp cố định vào mặt ngoài của răng.

Hệ thống mắc cài kim loại được thiết kế để tạo ra lực siết và tác động từ từ, ổn định giúp đưa những răng lệch lạc, mọc lộn xộn về đúng vị trí, đồng thời khắc phục sai lệch khớp cắn, cho khớp cắn chuẩn hơn.

Hiện nay, niềng răng mắc cài kim loại có 2 dạng phổ biến là: Niềng răng mắc cài thườngniềng răng mắc cài tự buộc. Đối với loại thường, được cấu tạo gồm dây cung cố định trong rãnh mắc cài nhờ thun buộc cố định. Còn loại tự buộc thì được thiết kế nắp trượt giúp giữ dây cung trong mắc cài, để giảm thời gian và ít gây khó chịu cho người dùng.

unnamed file 2720

Ưu điểm:

  • Tác dụng của niềng răng mắc cài kim loại rất tốt, hiệu quả cao, nhanh chóng

  • Rất thích hợp với những trường hợp răng mọc lộn xộn và sai khớp cắn nặng, khó

  • Chi phí thấp nhất trong các loại niềng răng

Hạn chế: 

  • Hệ thống mắc cài và dây cung dễ nhận thấy hơn so với niềng răng không mắc cài

  • Khó vệ sinh răng miệng

  • Dễ giắt thức ăn

2/ Niềng răng không mắc cài

Giống như tên gọi, niềng răng không mắc cài không sử dụng hệ thống mắc cài, mà dùng các khay nhựa trong suốt được làm từ nhựa cao cấp, trong suốt, được thiết kế đặc biệt, ôm sát khít bề mặt răng để tác động lực dịch chuyển răng đến đúng vị trí, cũng như tạo khớp cắn chuẩn.

Niềng răng không mắc cài có nhiều loại như: Invisalign, Clear Aligner, eCligner, Invitech… Tuy nhiên, Invisalign có xuất xứ từ Mỹ là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất, có nhiều người sử dụng và được đánh giá cao hơn cả về hiệu quả, độ an toàn, cùng vô số tính năng nổi bật. Theo thống kê, trên 5 triệu ca niềng răng thành công với Invisalign ở hơn 100 nước trên toàn thế giới.

unnamed file 2721

Ưu điểm:

  • Khay niềng trong suốt, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, khó nhận biết, gần như “vô hình”

  • Có thể tháo lắp dễ dàng khay niềng khi cần ăn uống và khi vệ sinh răng

  • Thoải mái dễ chịu, ít đau hơn

  • Được FDA chứng nhận độ an toàn với sức khoẻ và răng miệng

Hạn chế:

  • Có giá thành cao hơn gấp nhiều lần so với niềng răng mắc cài kim loại

  • Chỉ thích hợp với những răng lệch lạc nhẹ

  • Bác sĩ cần được đào tạo bài bản và chuyên môn kỹ thuật cao thực hiện

  • Hiệu quả chậm, đòi hỏi phải có nhiều thời gian hơn

  • Nếu tháo khay niềng quá thời gian cho phép sẽ khiến kết quả điều trị bị sai lệch.

Nha khoa Teennie – Địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng tại TPHCM

Mang trong mình sứ mệnh kiến tạo “Nụ cười rạng rỡ, mở lối tương lai”, Nha khoa Teennie không ngừng nâng cao chuyên môn và chất lượng dịch vụ, trở thành địa chỉ chuyên dịch vụ niềng răng, chỉnh nha uy tín hàng đầu tại Việt Nam. .

  • Nha khoa Teennie nghiên cứu và điều trị chuyên sâu niềng răng, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, giúp đem lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho tất cả khách hàng.

  • Trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy X-quang Panorex và Cephalometric, phần mềm niềng răng 3D… hỗ trợ chẩn đoán, điều trị chính xác, rút ngắn tối đa thời gian niềng răng

  • 100% Bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y dược, được đào tạo chuyên sâu về niềng răng, giàu kinh nghiệm, có chứng chỉ hành nghề.

  • Cung cấp đa dạng các phương pháp niềng răng: Niềng răng mắc cài kim loại kinh điển, niềng răng mắc cài kim loại có nắp đậy, niềng răng mắc cài sứ kinh điển, niềng răng mắc cài sứ có nắp đậy, niềng răng trong suốt invisalign và chỉnh nha cho trẻ em.

  • Chi phí hợp lý, luôn ưu đãi đặc biệt giảm 1 triệu cho sinh viên/ học sinh và áp dụng chính sách niềng răng trả góp lãi suất 0%.

  • Nha khoa Teennie được Sở Y Tế cấp phép hoạt động và có hợp đồng cam kết rõ ràng về hiệu quả.

unnamed file 2722

Mong rằng, những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được tác dụng của niềng răng, niềng răng để làm gì? Nếu đang sở hữu hàm răng mọc lộn xộn, hô, móm, thưa, khểnh… hoặc sai khớp cắn, thì đừng chần chừ nữa, hãy đến ngay với Teennie để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, điều trị. Bạn nên biết, niềng răng càng sớm hiệu quả càng cao và thời gian sẽ rút ngắn hơn.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook