Kiến thức nha khoa

Sưng nướu răng hàm trên? Nguyên nhân và cách điều trị mang lại hiệu quả

Sưng nướu răng hàm trên không chỉ là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng răng miệng của bạn, mà đây còn là triệu chứng dễ bắt gặp ở những người thiếu chất, thiếu vitamin, và đang ra tín hiệu cầu cứu bạn bổ sung thêm cho cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến sưng nướu răng hàm trên

Viêm nướu răng

Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng sưng nướu răng hàm trên chính là viêm nướu. Bệnh lý này xuất phát do quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách, thực hiện qua loa dẫn đến tổn thương răng miệng. Khi đó, các vi khuẩn được tạo điều kiện thuận lợi bám vào trong các hỗ trống, hoặc do vụn thức ăn hình thành mảng bám trên răng, khiến cho răng bị sưng viêm.

Quá trình mọc răng khôn

Ngoài ra, có những trường hợp bạn thấy sưng nướu răng hàm trên dù đã vệ sinh kỹ càng, sạch sẽ, cạo vôi thường xuyên,… thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mọc răng khôn (răng số 8).

Vì thế mà phần nướu răng hàm trên, hàm dưới sẽ thấy đau nhức, khó nhai nuốt, khó giao tiếp, sốt từ nhẹ – nặng. Các triệu chứng này sẽ giảm dần cho đến khi răng mọc hoàn tất, tuy nhiên khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, phần nướu sẽ bao trùm hết phần răng khôn và dẫn đến viêm nhiễm nướu.

Cơ thể thiếu chất 

Nếu tình trạng răng miệng của bạn không có dấu hiệu nào bất thường mà sưng nướu hàm trên vẫn diễn ra thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu đi các chất vitamin như B, C, E – đây là những dưỡng chất hỗ trợ vào quá trình xây dựng và nuôi dưỡng nướu khỏe mạnh.

Trong trường hợp bạn thiếu vitamin C quá nhiều sẽ dẫn đến các bệnh scorbut, khi đó không chỉ sưng nướu răng hàm trên, mà trên da bạn sẽ có các đốm xanh, đỏ, các vết bầm tím và những cơn đau nhức khắp người.

Bệnh viêm nha chu 

Viêm nha chu là hiện tượng nhiễm trùng ở răng và khiến cho xương chân răng ở cả hàm trên và hàm dưới bị viêm, chảy máu, hơi thở có mùi, và nặng hơn là hình thành các ổ mủ ở quanh chân răng.

Sưng nướu khi mang thai

Sưng nướu răng hàm trên đôi khi không phải do bệnh mà là do cơ thể thay đổi nội tiết tố, nhất là với các mẹ bầu trong thai kỳ. Vì hormone cơ thể thay đổi khi mang thai nên lượng máu luân chuyển đến các vị trí tăng vọt, làm cho nướu bị kích ứng và dẫn đến sưng nướu.

Nhiễm trùng vết thương

Sưng nướu răng hàm trên còn là nguyên nhân cho của các bệnh lý nhiễm trùng vết thương ở hàm răng như bệnh sâu răng, áp xe răng, bệnh Herpes, nấm lưỡi, tưa lưỡi,…

unnamed file 411

Triệu chứng của bệnh sưng nướu răng hàm trên

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng này, bạn nên tìm đến bệnh viện, trung tâm nha khoa để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời:

  • Phần nướu răng xung huyết, ấn vào thấy đau, sưng phồng, chuyển từ màu hồng khỏe mạnh sang màu đỏ sẫm.
  • Chân răng chảy máu thường xuyên khi vệ sinh bằng chỉ nha khoa, bàn chải.
  • Phần lợi bị tụt làm cho người bệnh thấy chân răng dài hơn bình thường.
  • Hơi thở có mùi, hôi miệng dù vệ sinh thường xuyên và đầy đủ.

Tuy các triệu chứng sưng nướu răng hàm trên này không gây tổn hại nhiều đến sức khỏe, nhưng một khi xảy ra bạn hãy nhanh chóng điều trị ngay để phòng tránh các biến chứng nguy hại cho sức khỏe của mình.

Nếu chưa kịp đặt lịch thăm khám, hoặc quá đau, bạn hãy tham khảo ngay các cách hỗ trợ điều trị sưng nướu răng hàm trên tại nhà sau đây:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng, hạn chế vi khuẩn và làm sạch phần nướu bị viêm, sưng.
  • Sử dụng nha đam để kháng viêm, giảm sưng.
  • Dùng mật ong thoa lên chỗ viêm, sưng nướu (nhưng chỉ thoa từ 10 – 15 phút, không nên để quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng mật ong lên men).
  • Cạo sạch vôi răng, mảng bám để tiêu diệt vi khuẩn phát triển, sinh sống.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý về răng miệng mà cơ thể đang mắc phải.

unnamed file 412

Xem thêm: Sưng lợi răng hàm dưới – Nguyên nhân và triệu chứng

Sưng nướu răng hàm trên có nguy hiểm không?

Không chỉ sâu răng, nha chu, răng mọc lệch,…, sưng nướu răng hàm trên, hàm dưỡi cũng là căn bệnh thường thấy nhất ở nhiều người. Tình trạng sưng nướu răng này là dấu hiệu cho bạn biết cơ thể đang gặp nhiều ảnh hưởng về sức khỏe.

Nhưng đa phần, mọi người vẫn hay chủ quan và để tình trạng sưng nướu răng hàm trên này kéo dài và không điều trị kịp thời. Vì thế mà dễ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như áp xe răng, viêm tủy răng,… hoặc thậm chí là mất răng, nhiễm trùng máu.

Chỉnh nha uy tín và chất lượng tại nha khoa Teennie

Đến với Teennie, bạn sẽ được trải nghiệm không gian phòng khám chuyên nghiệp, đội ngũ y bác sĩ tận tâm cùng môi trường vô trùng, vô khuẩn luôn sạch sẽ. Chưa dừng lại ở đó, Teennie còn rất quan tâm đến hệ thống máy móc hiện đại, chú trọng đầu tư công nghệ khám răng mới, nhằm mang đến kết quả nhanh nhất và chính xác nhất cho khách hàng.

unnamed file 413

Vậy còn chần chờ gì mà không liên hệ với Teennie ngay để được tư vấn về niềng răng thẩm mỹ cũng như đặt lịch kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình qua thông tin sau:

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook