Kiến thức nha khoa

Sáp nha khoa – Bí quyết giảm đau khi niềng răng mắc cài!

Sáp nha khoa được xem là “vị cứu tinh” của tất cả những người niềng răng mắc cài, đặc biệt trong giai đoạn mới điều trị. Vì khi mới niềng răng, các khí cụ, mắc cài cọ xát vào môi, má, nướu,… có thể khiến bạn khó chịu, nếu bung tuột còn có thể gây chảy máu, trầy xước môi, má, cản trở ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Sử dụng sáp nha khoa sẽ giúp xua tan cảm giác đau đớn, khó chịu hiệu quả.

unnamed file 1113

Sáp nha khoa là gì?

Sáp nha khoa có tên tiếng Anh là Dental Wax, được sử dụng với mục đích giảm cảm giác đau đớn và khó chịu, tạo sự thoải mái hơn cho người niềng răng trong quá trình đeo mắc cài.

Sản phẩm này thường được làm từ Parafin, sáp ong hoặc sáp Carnauba có độ dài khoảng 5cm. Do có thành phần từ thiên nhiên, nên sáp nha khoa rất an toàn, nếu không may nuốt vào bụng cũng không gây ra bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khoẻ. Bên cạnh đó, nó được thiết kế nhỏ gọn nên bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.

unnamed file 1114

Sáp nha khoa có tác dụng gì?

Sáp nha khoa mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời và là người bạn đồng hành đắc lực cho những người niềng răng:

  • Sáp nha khoa hạn chế tối đa tình trạng mắc cài sẽ cọ vào má gây khó chịu, đau nhức.
  • Có khả năng che phủ vào khu vực bị tổn thương giúp người niềng răng dễ chịu, giảm đau hiệu quả.
  • Bôi sáp nha khoa sẽ hỗ trợ mắc cài đỡ bị bung, tuột trong quá trình chỉnh nha.
  • Trong trường hợp mắc cài bung ra ngoài và chưa đến nha khoa kịp, sáp nha có tác dụng cố định tạm thời mắc cài bị bong.
  • Bạn có thể dùng sáp nha khoa để che các vết sứt mẻ, sâu răng trước khi đến gặp bác sĩ.
  • Sáp nha khoa còn rất hữu ích với những người đeo răng giả khi thấy khó chịu từ khung kim loại giữ răng giả. Bôi sản phẩm này lên khung sắt sẽ giúp bạn thoải mái hơn. 

unnamed file 1115

Chọn sáp nha khoa loại nào tốt?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sáp nha khoa. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng sở hữu chất lượng cao và an toàn nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định. Tốt hơn hết, hãy chọn sáp nha khoa của các đơn vị uy tín, có tên tuổi trên thị trường sản xuất như:

1/ Sáp nha khoa 3M Unitek

Sáp nha khoa 3M Unitek được sản xuất từ công ty 3M. Đây là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các loại khí cụ, sản phẩm dành cho nha khoa. Sản phẩm này có chất lượng đạt chuẩn quốc tế, thiết kế 7 thanh sáp trong một hộp, mỗi thanh dài 5cm rất tiện lợi khi dùng. Hơn nữa, sáp nha khoa 3M Unitek có độ dẻo, độ bám dính cao, giúp bảo vệ niêm mạc hiệu quả.

2/ Sáp nha khoa Ortho Classic

Sáp chỉnh nha Ortho Classic là sản phẩm của hãng Ortho Classic đến từ Hoa Kỳ. Hiện nay, sản phẩm này đang có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới và được các bác sĩ đánh giá rất cao về chất lượng bởi thành phần lành tính với cơ thể, không chứa bất kỳ hoá chất độc hại nào. 

Bên cạnh khả năng bảo vệ niêm mạc miệng khỏi các vết sắc của mắc cài, sáp nha khoa Ortho Classic còn giúp hàn gắn, cố định lại các mắc cài bị bong. Mỗi sản phẩm sẽ có 5 thanh sáp trong một hộp nhỏ gọn và tiện lợi.

3/ Sáp nha khoa Gum Sun Star

Với thành phần giàu vitamin E, sáp nha khoa Gum Sun Star giúp giảm các cơn đau do ma sát giữa mắc cài và miệng hiệu quả, đồng thời còn có tác dụng hàn gắn mắc cài bung buộc. Ngoài ra, sản phẩm này cũng thích hợp cho người đang dùng hàm giả.

4/ Sáp nha khoa Curaprox

Sáp nha khoa Curaprox là sản phẩm của công ty Curaden Thụy Sĩ, có thành phần chứa Microcrystalline wax, Hydrotreated wax và Paraffin. Vì vậy, khi sử dụng sẽ giảm đau hiệu quả, giúp niêm mạc má tránh khỏi những tổn thương do mắc cài gây ra.

unnamed file 1116

Hướng dẫn cách sử dụng sáp nha khoa

Cách sử dụng sáp nha khoa rất đơn giản, nhưng đòi hỏi phải thực hiện theo đúng thao tác với các bước dưới đây mới có thể phát huy hết công dụng, mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Bước 1: Vệ sinh răng miệng

Trước khi bôi sáp nha khoa bạn cần đánh răng sạch sẽ, loại bỏ hết thức ăn và vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Sau đó, tiến hành lau khô vị trí cần sử dụng, nhằm giúp sản phẩm bám chắc chắn.

Bước 2: Rửa tay sạch sẽ

Sở dĩ cần rửa tay trước khi dùng sáp nha khoa là để tránh làm vi khuẩn từ tay lây lan lên miệng, gây các bệnh lý nguy hiểm. Lưu ý là nên rửa tay bằng xà phòng.

Bước 3: Lấy sáp nha khoa và cuộn thành hình tròn

Bạn lấy một miếng sáp nha khoa nhỏ bằng hạt đậu, không nên lấy quá nhiều gây lãng phí. Tiếp theo, dùng ngón tay cuộn thành hình tròn và giữ khoảng 5 giây, giúp cho sáp mềm lại, từ đó sẽ dễ bôi hơn. 

Bước 4: Thoa sáp nha khoa lên mắc cài hoặc dây cung khiến gây đau

Trước tiên, hãy kiểm tra mô mềm bên trong miệng, xem khu vực nào bị sưng và đỏ. Khi đã xác định mắc cài hoặc dây cung khiến bạn đau đớn, bạn lấy ngón tay cái và ngón trỏ để nhấn sáp chỉnh nha. Còn những mắc cài nằm sâu bên trong hãy cố gắng đẩy ngón tay vào càng xa càng tốt và kết hợp dùng lưỡi để cố định vị trí.

Bước 5: Lấy sáp nha khoa ra

Mặc dù sáp nha khoa rất an toàn, nhưng bạn vẫn nên lấy ra trước khi muốn vệ sinh răng miệng, hoặc ăn uống.

unnamed file 1117

Sáp nha khoa mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường đã xuất hiện sáp nha khoa hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và một số nơi còn nâng giá lên cao nhằm kiếm lời bất chính. Vì vậy, bạn nên chọn mua sáp nha khoa ở đâu uy tín, có thể là những cơ sở nha khoa uy tín hoặc hiệu thuốc lớn (Vin, Pharmacity,..).

Bên cạnh đó, tránh ham rẻ mà mua hàng được bày bán tràn lan trên mạng, ở vỉa hè, chợ, cũng như các loại sáp nha khoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác,… để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Ngoài ra, khi sáp nha khoa mua ở đâu TPHCM bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, tem chống hàng giả hàng nhái,… nhằm hạn chế việc mua nhầm hàng giả hoặc hết hạn sử dụng.

Giá sáp nha khoa không quá cao, chỉ từ vài chục nghìn một hộp tuỳ thương hiệu. Ví dụ: Sáp nha khoa 3M khoảng 50.000 VNĐ, sáp nha khoa Ortho Classic tầm 69.000 VNĐ, sáp nha khoa Curaprox khoảng 89.000 VNĐ, sáp nha khoa Ortho Classic tầm 69.000 VNĐ,… Mỗi hộp có thể dùng trong thời gian rất lâu, nên rất tiết kiệm chi phí và ai cũng dễ dàng mua được.

Những lưu ý khi dùng sáp nha khoa

  • Nên mang theo sáp nha khoa bên mình mọi lúc mọi nơi, khi đi chơi, đi học, hay đi làm,… vì sáp cũ trên răng có thể bị rơi ra.
  • Có thể bôi sáp nha khoa khi đi ngủ còn giúp môi, má hoặc lưỡi tránh trường hợp bị mắc cài làm tổn thương.
  • Không được để 1 miếng sáp nha khoa quá lâu, trên 1 ngày. Vì vi khuẩn sẽ tích tụ và phát triển, gây sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,…
  • Nếu trong quá trình ăn nhai không quá đau đớn bạn hãy bỏ sáp ra, giúp thưởng thức món ăn ngon miệng hơn và sau bữa ăn thì đặt trở lại như cũ. 
  • Đối với trẻ em, khi đi ngủ cần tháo sáp nha khoa ra, bởi chúng có thể lọt vào đường thở và gây nguy hiểm.

unnamed file 1118

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn cũng đã biết được sáp nha khoa là gì, công dụng như thế nào, dùng ra sao và nên mua loại nào tốt. Nếu vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với nha khoa Teennie để các bác sĩ và tư vấn viên hỗ trợ, giải đáp kỹ hơn cho bạn nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook