Kiến thức nha khoa

Răng hô nên niềng hay bọc sứ? Phương pháp nào tốt hơn?

Răng hô là tình trạng chung của rất nhiều người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và gây ra vô số vấn đề cho sức khỏe. Hiện nay, 2 phương pháp giúp khắc phục răng hô hiệu quả nhất đó là niềng răng và bọc răng sứ. Trong đó, răng hô nên niềng hay bọc sứ tùy thuộc vào tình trạng cũng như nhu cầu của từng người.

unnamed file 2997

Răng hô nên niềng hay bọc sứ?

Răng hô được biểu hiện qua việc mất tương quan giữa hai hàm, khi khép miệng lại sẽ thấy răng hàm trên mọc chìa ra ngoài. Theo nghiên cứu khoa học có tới 70% người bị răng hô do do di truyền từ người thân và còn lại là bởi những thói quen xấu như: Mút tay, đẩy lưỡi, ngậm núm vú giả quá lâu lúc nhỏ.

unnamed file 2998

Để biết được chính xác răng hô nên niềng hay bọc sứ, cần xét trên những yếu tố sau:

1/ Niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp cải thiện răng hô được các bác sĩ nha khoa đánh giá cao nhất hiện nay, với hàng ngàn khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bằng việc sử dụng khí cụ, mắc cài sứ, mắc cài kim loại hoặc khay niềng invisalign gắn trực tiếp lên răng, giúp điều chỉnh những răng mọc sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm, cho hàm răng đều đẹp, hài hòa hơn.

Đặc biệt, niềng răng có thể giúp điều trị hiệu quả trong trường hợp răng hô nặng, lệch lạc nhiều. Ngoài ra, những người bị hô do hàm hoặc vừa do răng, vừa do hàm bác sĩ cũng thường chỉ định phẫu thuật, kết hợp niềng răng để đem đến kết quả tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, niềng răng còn giúp khớp cắn chuẩn hơn, cải thiện ăn nhai, tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt, hạn chế tình trạng phát âm sai và bảo tồn răng thật tối đa, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của răng miệng.

unnamed file 2999

2/ Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ được thực hiện bằng cách mài răng thật tạo cùi và chế tạo mão sứ phủ lên, giúp điều chỉnh hình dáng, kích thước, chức năng của răng. Sau khi thực hiện, khách hàng sẽ có được hàm răng trắng sáng, đều đẹp, cho nụ cười rạng rỡ hơn.

Ngoài ra, bọc răng sứ còn giúp ăn nhai tốt hơn và hạn chế sự phát triển của sâu răng, đảm bảo tính thẩm mỹ cho những răng mọc không đều, hình thể xấu, mẻ, vỡ, xỉn màu, thưa, ngắn.

Bác sĩ chỉ thực hiện bọc răng sứ cho răng hô nhẹ, hơi chìa ra ngoài và không sai khớp cắn. Như đã nói ở trên, răng hô nặng, lệch lạc nhiều hoặc hô do hàm phải phẫu thuật thì niềng răng mới mang lại hiệu quả cao nhất, nhờ khả năng sắp xếp răng về đúng vị trí trên cung hàm.

unnamed file 3000

Tóm lại, răng hô nên niềng hay bọc sứ sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng, cũng như nhu cầu của từng người.

Tại sao nên điều trị răng hô càng sớm càng tốt?

Khi bị răng hô, các bác sĩ nha khoa thường khuyên chúng ta nên điều trị càng sớm càng tốt bởi:

  • Răng hô ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, khiến hàm răng không được đều đẹp, nụ cười kém hài hòa và gây mất cân đối cho khuôn mặt.
  • Khi răng bị hô, thông thường môi sẽ không che kín được răng và khi ngủ miệng hay há ra, khiến cho không khí có thể xâm nhập vào và rất dễ bị viêm họng.
  • Hàm răng hô và khớp cắn sai lệch cũng khó ăn nhai, dễ cắn vào môi, giảm cảm giác ngon miệng khi thưởng thức thực phẩm. Hơn nữa, thức ăn không được nghiền nát kỹ, lâu ngày tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm và không hấp thụ hết chất dinh dưỡng.
  • Các nghiên cứu cững chỉ ra, người bị răng hô đa phần sẽ phát âm không chuẩn, bị nói ngọng, nói lắp, nói líu khó nghe.
  • So với hàm răng đều đẹp, thì răng bị hô khó vệ sinh răng miệng hơn hẳn, dễ giắt thức ăn và mảng bám, tăng nguy cơ bị sâu răng, hôi miệng, viêm nướu…
  • Niềng răng hô càng sớm hiệu quả sẽ cao hơn và ít tốn thời gian hơn. Độ tuổi thích hợp nhất để thực hiện là từ 12 – 18 tuổi, do lúc này xương hàm đang phát triển. Khi lớn tuổi, xương hàm cứng rất khó điều chỉnh.

unnamed file 3001

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ biết được răng hô nên niềng hay bọc sứ và phương pháp nào tốt hơn, răng hô nặng có niềng được không, để có sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Teennie chúc bạn sớm sở hữu hàm răng đều đẹp và nụ cười rạng rỡ, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Chat zalo
Chat Facebook