Kiến thức nha khoa

Các phương pháp niềng răng cố định bạn nên biết

Hiện nay nhu cầu làm đẹp cho răng đã trở nên phổ biến. Đặc biệt đối với những ai sở hữu hàm răng không mong muốn như bị hô, lệch,… Vì vậy, chỉnh sửa răng thẩm mỹ đã trở thành lựa chọn ưu tiên. Trong đó không thể không nhắc đến phương pháp niềng răng cố định được nhiều người ưa chuộng. Cùng Teennie tìm hiểu về những phương pháp niềng răng cố định được sử dụng phổ biến hiện nay qua những phân tích sau.

unnamed file 882

Niềng răng cố định là gì?

Đây chính là phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài. Với phương pháp này, mắc cài sẽ được gắn vào răng lúc bắt đầu điều trị và tháo ra khi quy trình niềng răng kết thúc. Niềng răng cố định cho hiệu quả cao và thời gian kéo dài từ 1 – 2 năm tùy vào tình trạng của hàm răng. 

Các phương pháp niềng răng cố định đã trở nên phổ biến chẳng hạn như: niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ. Hay niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng bằng khay,… 

Phân loại mắc cài niềng răng cố định

Như đã chia sẻ ở trên, phương pháp niềng răng cố định có nhiều loại. Ở phần tiếp theo hãy cùng Teennie tìm hiểu về từng loại niềng răng mắc cài nhé.

1. Niềng răng mắc cài kim loại

Đây chính là một trong những hình thức niềng răng cố định xuất hiện sớm nhất. Với niềng răng mắc cài bằng kim loại, các bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng kỹ thuật chỉnh nha để di chuyển các răng trên cung hàm đến vị trí mong muốn. Và muốn di chuyển các răng trên cung hàm thì phải thông qua lực kéo từ hệ thống mắc cài và dây cung. 

Các khí cụ sử dụng cho niềng răng cố định này được thiết kế hoàn toàn bằng kim loại. Bao gồm dây cung kim loại được luồn qua các mấu khóa và cố định bằng thun nha khoa loại đặc biệt.

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại sử dụng 3 loại mắc cài phổ biến. Cụ thể:

Mắc cài kim loại truyền thống

Mắc cài kim loại truyền thống chính là phương pháp sử dụng dây cung niềng răng cố định bên trong các mấu khóa bằng thun cao su. Khi răng dịch chuyển, dây cung sẽ vẫn bị giữ cố định như ban đầu. Vì vậy khoảng sau vài tuần, khách hàng phải tới gặp bác sĩ để căng lại dây cung.

Mặc dù ưu điểm của mắc cài kim loại truyền thống là hiệu quả cao cùng chi phí thấp. Tuy nhiên phương pháp này sẽ gây cộm, vướng, vệ sinh khó khăn trong quá trình niềng răng. Và dây cung dễ bung bật dẫn đến tình trạng lực tác động và răng không đều, gây mất thẩm mỹ do mắc cài lộ rõ.

Phương pháp niềng răng cố định này thích hợp cho những ai rơi vào tình trạng răng hô, răng móm, mọc lệch lạc, thưa. Nhưng vì kém thẩm mỹ nên nó phù hợp cho trẻ em, học sinh, sinh viên hay những người ít xuất hiện trước đám đông.

unnamed file 883

Mắc cài kim loại tự đóng/ tự buộc

Là một phiên bản cải tiến và khắc phục những hạn chế của mắc cài kim loại truyền thống. Với dây cung chỉnh nha sẽ nằm bên trong các mấu khóa có chốt được thiết kế đóng mở linh động. Hệ thống dây cung sẽ tự do trượt bên trong mấu khóa. Và không sử dụng dây thun như phương pháp trên đây.

Mắc cài kim loại tự đóng/tự buộc sẽ giúp giảm được lực ma sát và dây cung sẽ tự điều chỉnh lại khi răng di chuyển. Do đó, người bệnh sẽ không phải tới gặp các bác sĩ chỉnh nha thường xuyên.

Phương pháp niềng răng cố định này có ưu điểm như:

  • Cho hiệu quả chỉnh nha cao

  • Rút ngắn thời gian niềng răng

  • Giảm tình trạng khó chịu và đau nhức răng cho bệnh nhân

Nhược điểm của loại niềng răng này đó là giá thành cao, khá dày và lộ nên không đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Mắc cài kim loại tự đóng/tự buộc phù hợp với nhiều đối tượng và trường hợp. Cụ thể như: răng bị hô, móm, mọc lệch, sai khớp cắn,… Niềng răng mắc cài tự đóng/tự buộc giúp rút ngắn thời gian niềng răng

unnamed file 884

Mắc cài kim loại mặt trong/ mặt lưỡi

  • Mắc cài kim loại mặt trong/ mặt lưỡi giống hệt so với 2 phương pháp niềng răng cố định đã nêu ở trên. Thế nhưng nó khác ở chỗ là hệ thống mắc cài sẽ được lắp đặt phía sau răng.

  • Ưu điểm của phương pháp này là khắc phục hiệu quả các vấn đề sai lệch khớp cắn, tính thẩm mỹ cao. 

  • Tuy nhiên nhược điểm của mắc cài kim loại mặt trong/ mặt lưỡi đó là chi phí cao. Và phải mất một thời gian để lưỡi có thể thích nghi. Hơn thế, phương pháp yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao.

  • Niềng răng mặt trong/mặt lưỡi áp dụng được cho các trường hợp: móm, vẩu, lệch khớp cắn,… Nhưng những trường hợp bị bệnh lý về máu, máu khó đông hay bọc răng sứ quá nhiều,… Tốt nhất không nên áp dụng phương pháp này.

2. Niềng răng mắc cài sứ

Đây là phương pháp niềng răng cố định áp dụng kỹ thuật chỉnh nha hiện đại. Phương pháp sử dụng hệ thống dây cung và các mắc cài có chất liệu từ sứ cao cấp được gắn trực tiếp lên mặt trước của răng.  Kỹ thuật chỉnh nha này sẽ tạo ra lực dịch chuyển đưa răng lệch lạc, hô móm,… về đúng vị trí như mong muốn. Niềng răng mắc cài sứ có 3 loại hình:

Mắc cài sứ truyền thống

Niềng răng cố định với mắc cài sứ truyền thống gồm dây cung làm từ chất liệu niken trong suốt. Hệ thống dây cung này sẽ được thiết kế luồn qua các rãnh mắc cài làm bằng sứ. Sau đó được cố định bằng dây thun.

Ưu điểm của mắc cài sứ truyền thống là:

  • Tính thẩm mỹ hơn mắc cài kim loại

  • Giảm đau, tạo cảm giác dễ chịu khi mang niềng

Tuy nhiên, niềng răng cố định với mắc cài sứ truyền thống cũng mang những nhược điểm cơ bản. Cụ thể như: dễ bị bung vỡ trong khi niềng, độ bền của mắc cài sứ kém hơn mắc cài kim loại. Và hơn nữa nếu người bệnh không chăm sóc cẩn thận dễ dẫn đến xỉn màu.

Phương pháp niềng răng cố định này phù hợp với tất cả các đối tượng khác nhau. Kể cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể áp dụng phương pháp này để khắc phục các trường hợp răng hô, móm, thưa, lệch lạc,… 

unnamed file 885

Mắc cài sứ tự đóng/ tự buộc

Đây là phương pháp niềng răng cố định thông dụng trên thị trường hiện nay. Mắc cài sứ tự đóng/tự buộc là phương pháp được cải tiến từ niềng răng mắc cài sứ truyền thống. 

Bằng tác động của lực kéo thông qua các khí cụ mắc cài, dây cung được gắn trên bề mặt răng. Phương pháp sẽ giúp đưa răng di chuyển về vị trí chuẩn trên khung hàm. 

Điểm khác của mắc cài sứ tự đóng/tự buộc so với mắc cài sứ truyền thống ở chỗ: dây cung sẽ được cố định trong rãnh mắc cài bằng hệ thống nắp trượt. Do đó lực tác dụng lên răng bằng cách này sẽ đều hơn, ổn định hơn.

Ưu điểm của mắc cài sứ tự đóng/tự buộc là giúp giảm đau tối đa và không bị bung nút cài, dễ vệ sinh. Hơn nữa phương pháp có giá trị thẩm mỹ cao do màu sắc của mắc cài sứ trùng với màu sắc của răng. Và đồng thời cũng tiết kiệm thời gian cho người bệnh vì không phải đến gặp nha sĩ thường xuyên.

Nhược điểm của mắc cài sứ tự đóng/tự buộc là có độ dày cao nên gây khó chịu cho người mang niềng. Vùng quanh mắc cài có thể bị nhiễm màu và chi phí cao hơn mắc cài sứ truyền thống.

Niềng răng cố định bằng mắc cài sứ tự đóng/tự buộc áp dụng cho nhiều đối tượng khách hàng khi có nhu cầu chỉnh nha trong các trường hợp: hô, móm, răng lệch lạc,…

unnamed file 886

Hiệu quả và hạn chế của các phương pháp niềng răng mắc cài

Phương pháp niềng răng cố định bằng mắc cài có hiệu quả và hạn chế gì? Để có câu trả lời thỏa đáng, bạn hãy theo dõi phần nội dung phía dưới đây.

Hiệu quả 

Phương pháp niềng răng cố định này đảm bảo đúng thời gian niềng răng

Nếu so với các phương pháp khác thì niềng răng bằng mắc cài thường đem lại hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt là đối với những ca phức tạp.

Do lực từ khung niềng răng mắc cài rất mạnh nên có thể điều chỉnh răng về đúng vị trí nhanh nhất. Là phương pháp niềng răng cố định dễ dàng thực hiện và đạt yêu cầu.

Hạn chế

Ngoài tính hiệu quả đem lại cho người niềng răng thì phương pháp niềng răng mắc cài cũng không tránh khỏi những hạn chế. Cụ thể: 

  • Hơi cồng kềnh, dính cố định vào răng vì gây đau khi cọ xát.

  • Việc vệ sinh cũng phức tạp, mất thời gian.

  • Phương pháp này thường sẽ không đem lại tính thẩm mỹ cao như niềng răng trong suốt. 

  • Đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao thì mới đem lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Nên niềng răng mắc cài ở đâu?

Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề tìm một địa chỉ niềng răng cố định bằng mắc cài. Đừng bỏ qua Teennie Group. Bởi đây là một đội ngũ hội tụ:

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên chỉnh nha niềng răng, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, sang trọng và đảm bảo vô trùng, sạch sẽ.

  • Trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến đến từ nước ngoài. 

  • Mọi khâu từ thăm khám, tư vấn, lấy dấu mẫu hàm, gắn mắc cài, thăm khám sau khi điều trị,… đúng quy trình niềng răng chuẩn của Bộ Y tế. Đảm bảo đem lại hiệu quả chỉnh nha cao.

unnamed file 887

Lưu ý khi niềng răng mắc cài

Sau đây là một số lưu ý mà Teennie chia sẻ đến các bạn khi niềng răng cố định bằng mắc cài:

Trong quá trình niềng răng bằng mắc cài kim loại, người bệnh nên:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên.

  • Cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nha khoa.

  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cứng gây ảnh hưởng đến hàm răng. Đồng thời cắt giảm đồ ngọt, thực phẩm có đường và tinh bột. Bởi đây là những đồ ăn thức uống dễ sinh ra axit gây sâu răng và các bệnh về răng lợi.

Lưu ý chế độ ăn uống phù hợp khi niềng răng

Sau khi mang niềng răng mắc cài 

  • Tuân thủ vệ sinh răng miệng. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải có lông mềm và làm sạch răng miệng thường xuyên bằng nước súc miệng. Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng.

  • Tái khám đúng hẹn, tuân thủ các lời dặn của bác sĩ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 68

Chat zalo
Chat Facebook