Kiến thức nha khoa

Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

Mặc dù trọng tâm ban đầu của chỉnh nha chỉ là làm thẳng răng, nhưng giờ đây những tiến bộ trong công nghệ đã cho phép tạo ra các lựa chọn tập trung vào tính thẩm mỹ, không chỉ sau khi điều trị mà còn trong suốt quá trình thực hiện. Một trong những lựa chọn này là niềng răng trong suốt. Vậy thì niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng trong suốt là một loại điều trị chỉnh nha được sử dụng để làm thẳng răng của bạn. Các bác sĩ có thể điều chỉnh một loạt các vấn đề về chỉnh nha, bao gồm răng lệch, chen chúc, bị hở và hô. Niềng răng trong suốt kín đáo và ít gây chú ý hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

unnamed file 476

Đâu là sự khác biệt giữa niềng răng trong suốt so với kim loại?

Sau khi bạn đã hiểu niềng răng trong suốt là gì hãy cùng chúng tôi tiếp tục so sánh phương pháp này với mắc cài. Khi nghe thấy từ “niềng răng”, bạn có thể hình dung ra những chiếc niềng răng kim loại truyền thống. Các thiết bị nha khoa này làm thẳng răng của bạn bằng cách sử dụng những dải, mắc cài và dây thép không gỉ.

Niềng răng trong suốt hoạt động tương tự như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Nhưng chúng bao gồm các mắc cài sứ và dây cung mờ để phù hợp với màu răng tự nhiên của bạn. Do đó, niềng răng trong suốt ít bị chú ý hơn so với phương pháp mắc cài.

Trong khi niềng răng trong suốt sử dụng các bộ phận tương tự như niềng răng kim loại (như mắc cài và dây cung), khay chỉnh nha là các khay nhựa có thể tháo rời, vừa khít với răng của bạn. Cả hai đều có ưu và nhược điểm của riêng chúng, hãy đến Nha Khoa Teennie để được các bác sĩ tìm ra lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn, cũng như giải đáp niềng răng trong suốt là gì.

Niềng răng trong suốt có hiệu quả như niềng răng thường không?

Câu trả lời là Có. Niềng răng trong suốt có hiệu quả tương tự như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, bác sĩ chỉ sử dụng các vật liệu khác nhau. Nhưng việc nắn chỉnh răng bằng niềng răng trong suốt có thể mất nhiều thời gian hơn.

Các bác sĩ chỉnh nha sử dụng niềng răng trong suốt để khắc phục các trường hợp như:

  • Răng khấp khểnh. 

  • Răng mọc chen chúc, không thẳng hàng.

  • Răng hô.

  • Móm.

  • Sai khớp cắn.

  • Răng thưa.

Ngoài việc nâng cao sự tự tin và thẩm mỹ, niềng răng trong suốt còn giúp cải thiện sức khỏe và chức năng của răng miệng. Khi răng của bạn không thẳng hàng, nó có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng. Sẽ khó làm sạch răng hơn khi chúng mọc chen chúc hoặc chồng lên nhau. Căn chỉnh đúng cách cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhai.

unnamed file 477

Xem thêm: Thời Gian Niềng Răng Trong Suốt Mất Bao Lâu?

Niềng răng trong suốt được đặt như thế nào?

Trước tiên, bạn cần đến nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha để kiểm tra. Họ sẽ kiểm tra sức khỏe răng miệng của bạn và xem bạn có đủ điều kiện để niềng răng trong suốt hay không. Nếu bạn bị sâu răng nặng, bệnh nướu răng hoặc tụt nướu, nha sĩ sẽ cần điều trị những vấn đề đó trước. Bởi gắn niềng răng vào răng không khỏe mạnh có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về răng miệng khác.

Bác sĩ chỉnh nha sẽ gắn mắc cài sứ trong suốt vào mặt trước của răng. Khi các mắc cài đã được đặt đúng vị trí, họ sẽ gắn một sợi dây có màu giống răng vào các mắc cài và cố định dây bằng những dải kim loại trên răng hàm phía sau của bạn. Cuối cùng, bác sĩ sẽ thêm dây thun trong suốt vào giá đỡ để giữ cố định dây.

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ chỉnh nha sẽ mất khoảng một đến hai giờ để gắn mắc cài trong suốt.

Niềng răng trong suốt có bị ố vàng hay không?

Niềng răng trong suốt dễ bị nhiễm màu hơn so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Để giảm nhuộm màu:

  • Tránh thực phẩm và đồ uống có màu sẫm như cà phê, trà, rượu vang đỏ và nước sốt cà chua.

  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày để giảm thiểu mảng bám và cao răng.

  • Không nên hút thuốc.

  • Đến gặp bác sĩ theo định kỳ để kiểm tra và làm sạch răng.

Yếu tố ảnh hưởng đến việc niềng răng trong suốt là gì?

Nếu bạn hào hứng với ý tưởng niềng răng trong suốt, điều quan trọng là phải xem liệu bạn có phải là “ứng cử viên sáng giá” cho loại niềng răng này hay không. Dưới đây là một vài điều cần xem xét để xác định khả năng có thể thực hiện sau khi đã hiểu niềng răng trong suốt là gì.

Độ tuổi

Bạn bao nhiêu tuổi sẽ ảnh hưởng đến việc mình có thể tiến hành niềng răng trong suốt hay không. Bởi phương pháp này yêu cầu bạn tự chăm sóc nhiều hơn một chút, điều đó có nghĩa là chúng thường được khuyên dùng cho người lớn thay vì trẻ em.

Tuy nhiên, chỉ vì phổ biến hơn ở người lớn không có nghĩa là trẻ em cũng không thể sử dụng. Niềng răng trong suốt vẫn có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên lo lắng về việc niềng răng truyền thống sẽ trông như thế nào.

Sức khỏe răng miệng

Điều quan trọng là phải có sức khỏe răng miệng tốt nếu bạn định niềng răng trong suốt. Vì các quy trình nha khoa như mão răng, trám răng và lỗ sâu ảnh hưởng đến độ vừa vặn của khay, bạn cần đảm bảo rằng mình không có công việc nha khoa nào sắp tới trước khi sử dụng khay trong suốt.

unnamed file 478

Để tìm ra những lựa chọn điều trị nào là tốt nhất cho bạn về việc niềng răng thẩm mỹ, hãy lên lịch tư vấn với Nha Khoa Teennie. Đến đây, các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn niềng răng trong suốt là gì cũng như tiến hành thăm khám và đưa ra giải pháp phù hợp.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 68

Chat zalo
Chat Facebook