Kiến thức nha khoa

Niềng răng Silicon/Trainer có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   11.03.2021

Phương pháp niềng răng Silicon/Trainer là phương pháp niềng răng được nha khoa khuyên dùng, giúp điều chỉnh, định hình răng mọc đều ở trẻ em và người lớn giai đoạn đầu. Phương pháp này sẽ giúp bạn có hàm răng đẹp, đều. Vậy niềng răng Silicon/Trainer là gì? Phương pháp có những ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng Teennie tìm hiểu thêm nhé!

Niềng răng Silicon/Trainer có thực sự hiệu quả?

Niềng răng Silicon/Trainer là gì?

Niềng răng bằng hàm Trainer hay Silicon được xem là phương pháp niềng điều chỉnh hướng mọc của răng, được các bác sĩ khuyên dùng với mục đích giúp răng mọc đẹp và đều hơn. Phương pháp này được dùng phổ biến ở trẻ em.

Đeo hàm Trainer để niềng răng

Khi trẻ đang ở độ tuổi thay răng từ 5 - 10 tuổi sẽ có rất nhiều thói quen xấu dẫn tới vấn đề răng bị mọc lệch, thưa, hô,... Vì vậy, việc đeo hàm Trainer ở độ tuổi này sẽ giúp răng của trẻ mọc đều, đẹp và đúng hướng. Điều này sẽ giúp phát triển hàm cho bé tới độ tuổi trưởng thành. 

Khi răng đã được hàm Trainer cố định đúng vị trí khung hàm thì bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề răng sẽ bị hô, móm, lệch lạc hay thưa nữa nhé!

Niềng răng bằng hàm Trainer hay Silicon là phương pháp niềng điều chỉnh hướng mọc của răng

Ưu điểm của niềng răng Silicon

Phương pháp niềng răng Trainer/Silicon được sử dụng phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật. Vậy những ưu điểm nổi bật đó là gì?

  • Mang lại hiệu quả cao: Nhờ việc sử dụng hàm Trainer/Silicon mà việc định hình răng sẽ tốt hơn. Tỷ lệ trẻ mọc răng đều, đẹp và đúng khớp cắn sau khi trưởng thành ngày càng lớn.

  • Hạn chế các thói quen xấu của trẻ: Trẻ con thường có nhiều thói quen xấu như cắn tay, mút tay,... Việc đeo hàm Trainer/Silicon sẽ giúp trẻ hạn chế các thói quen xấu. Từ đó sẽ hạn chế được các trường hợp răng bị hô, móm, thưa, lệch lạc,...

  • Ít đau nhức trong quá trình thay răng: Do hàm Trainer được làm bằng khay silicon mềm nên sẽ không tác động mạnh tới răng của trẻ. Làm cho quá trình mọc răng, thay răng của trẻ diễn ra tự nhiên mà không gây đau nhức.

  • Giá thành không quá cao: Việc sử dụng hàm Trainer/Silicon sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí so với việc đi niềng. Chi phí chỉ nằm khoảng 27 - 35 triệu. Thấp hơn nhiều so với các phương pháp niềng răng thông thường khác.

Hạn chế của niềng răng bằng Trainer/Silicon

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, phương pháp niềng răng Trainer/Silicon cũng có nhiều hạn chế. Những hạn chế này tuy không quá lớn nhưng ít nhiều vẫn có sự tác động tới quyết định sử dụng phương pháp.

  • Đây là phương pháp thích hợp nhất đối với trẻ nhỏ từ 5 - 10 tuổi giúp định hình răng từ khi mọc đến khi thay răng. Với một người trưởng thành đã thay xong răng thì sẽ khó có thể áp dụng thành công phương pháp này. 

  • Một số trường hợp không thể khắc phục hoàn toàn. Phương pháp nhằm giúp định hình răng. Tuy nhiên sau khi trẻ mọc đủ răng cần phải có sự trợ giúp của bác sĩ để có thể nắn chỉnh răng hàm cho thật đều, đẹp.

  • Khách hàng tự ý mua hàm Trainer dẫn tới việc sử dụng không đúng cách: Hàm Trainer được bán trên thị trường khá nhiều và khách hàng có thể tự mua về tự lắp. Vì không có sự chỉ dẫn của bác sĩ dẫn tới việc đeo hàm không đúng cách khiến răng của trẻ mọc không chính xác, sai khớp cắn,...

  • Không thể can thiệp tới những trường hợp bị hô, móm do di truyền.

Niềng răng Trainer/Silicon có ưu, nhược điểm gì nổi bật?

Những trường hợp có thể đeo hàm Trainer/Silicon

Có hai trường hợp có thể đeo hàm Trainer/Silicon mà bạn có thể tham khảo.

Trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng sử dụng hàm đeo Trainer/Silicon phổ biến nhất. Các trường hợp răng ở trẻ nhỏ có thể áp dụng phương pháp niềng răng Trainer/Silicon được bác sĩ khuyên dùng:

  • Răng có dấu hiệu bị hô

  • Răng mọc chen chúc, lệch lạc

  • Răng mọc thưa không khít đều với nhau

  • Khớp bị cắn sâu

  • Trẻ có các thói quen xấu như mút tay, cắn tay, ngậm núm vú giả,...

Trẻ nhỏ là đối tượng sử dụng hàm đeo Trainer/Silicon phổ biến nhất

Người lớn

Bác sĩ cũng khẳng định rằng tỷ lệ hiệu quả của việc sử dụng hàm Trainer ở người lớn không cao. Ở độ tuổi trưởng thành thì nên cân nhắc tới các phương pháp niềng răng thẩm mỹ như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ,... Không nên tự ý sử dụng phương pháp niềng răng bằng Trainer/Silicon để tránh tiền mất tật mang. 

Thay vì bỏ chi phí để mua hàm Trainer thì nên lựa chọn niềng răng trong suốt. Bạn có thể sử dụng phương pháp niềng răng 3D Clear Aligner hoặc khay niềng Invisalign để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tỷ lệ hiệu quả của việc sử dụng hàm Trainer ở người lớn không cao

Niềng răng bằng hàm Silicon/Trainer có hiệu quả không?

Đối với trẻ nhỏ thì đây sẽ là phương pháp hoàn toàn mang lại hiệu quả. Bởi khi trẻ đang mọc răng, thay răng thì sẽ dễ dàng định hình khớp cắn và răng hơn. Đồng thời có thể dễ nắn hàm và điều chỉnh răng đều, đẹp.

Hiệu quả của niềng răng Silicon

Là phương pháp an toàn đối với những trẻ có dấu hiệu răng mọc lệch, thưa, hô,... Vì vậy hiệu quả của niềng răng Silicon thực sự sẽ mang lại cho bạn sự bất ngờ. Người dùng có thể tự mua hàm Silicon về tự lắp. Tuy nhiên, cần có sự hướng dẫn và tuân thủ theo những gì bác sĩ nha khoa căn dặn để tránh việc đeo không đúng cách.

Trường hợp đeo không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới vị trí của hàm về sau. Khớp cắn của trẻ sẽ bị lệch lạc nghiêm trọng hơn. Răng của trẻ cũng có thể sẽ bị mọc không đúng vị trí, thậm chí là làm lệch hàm. Vì vậy, hãy nghe theo hướng dẫn của bác sĩ khi tự niềng răng Trainer/Silicon nhé!

Có nên niềng răng bằng hàm Trainer/Silicon không?

Như đã nói ở trên, trẻ em từ 5 - 10 tuổi hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp niềng răng bằng hàm Trainer và không nên sử dụng phương pháp niềng răng truyền thống cho trẻ. Bởi như vậy sẽ tạo những ảnh tưởng không tốt khi răng của trẻ đang trong quá trình phát triển. 

Chỉ nên sử dụng phương pháp niềng răng truyền thống khi răng đã ở giai đoạn trưởng thành. Và khi răng đã trưởng thành rồi thì hiệu quả của niềng răng bằng hàm Trainer sẽ không thực sự cao nữa.

Niềng răng Silicon/Trainer có mang đến hiệu quả như mong đợi?

Niềng răng bằng Trainer/Silicon bao nhiêu tiền?

Phương pháp niềng răng này được đánh giá là có chi phí khá thấp. Chỉ khoảng tử 27 triệu - 35 triệu bạn đã sở hữu bộ niềng răng bằng Trainer/Silicon rồi. Chi phí này cũng được đánh giá là thấp hơn nhiều so với các phương pháp niềng răng khác.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn hiểu hơn về niềng răng Silicon/Trainer. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp và tư vấn thì hãy liên hệ ngay cho Hệ thống niềng răng sinh thái Teennie nhé!