Kiến thức nha khoa

Góc giải đáp: Cắm vít niềng răng là gì? Có đau không?

Niềng răng là phương pháp cải thiện các vấn đề như răng hô, móm, thưa hoặc lệch khỏi vị trí chuẩn trên cung hàm, mang đến sự tự tin và nụ cười hoàn hảo. Trong trường hợp đặc biệt, cần kết hợp với phương pháp cắm vít niềng răng cùng lực kéo từ mắc cài và dây chun giúp điều chỉnh răng về vị trí mong muốn một cách chính xác, ổn định và đảm bảo kết quả điều trị tối đa. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khách hàng thắc mắc cắm vít niềng răng là gì và quá trình thực hiện ra sao? Cùng Nha khoa Teennie tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Cùng Nha khoa Teennie tìm hiểu cắm vít niềng răng là gì?
Cùng Nha khoa Teennie tìm hiểu cắm vít niềng răng là gì?

Tìm hiểu về cắm vít niềng răng

Cắm vít niềng răng (hay còn gọi minivis) là một phương pháp tiên tiến trong điều trị nha khoa nhằm cố định và duy trì vị trí của các răng trong quá trình niềng răng. Dưới đây là những giải đáp của chuyên gia về cắm vít niềng răng chi tiết nhất.

Vít niềng răng là gì?

Minivis là một công nghệ tiên tiến trong nha khoa, sử dụng các vít nhỏ được đặt vào xương hàm để cố định các thành phần của hệ thống niềng răng. Các vít cắm đóng vai trò như một điểm “neo thuyền” giữ lực tại vị trí nhất định bằng cách kiềm chế lực di động khi móc dây sên.

Những đặc điểm của cắm vít niềng răng:

  • Kích thước nhỏ gọn: Minivis khá giống với trụ Implant, tuy nhiên chúng có kích thước nhỏ hơn nhiều. Mỗi vít niềng có kích thước đường kính từ 1,4 – 2mm, chiều dài từ 6 – 12mm, cấu tạo hình xoắn ốc được cố định ở vị trí tùy thuộc vào kế hoạch di chuyển răng.
  • Chất liệu an toàn: Thường được chế tạo từ titan, các vít niềng đảm bảo tính tương thích sinh học, không gây kích ứng cho cơ thể và không ảnh hưởng đến niêm mạc giúp người dùng yên tâm hơn trong quá trình điều trị.
  • Ứng dụng trong niềng răng: Minivis thường được lắp vào vị trí xương giữa 2 chân răng. Trong một số trường hợp đặc biệt, vít niềng còn được gắn trên răng cửa nhằm tạo điểm neo để các răng trên cung hàm dịch chuyển về vị trí mong muốn. Phương pháp này giúp duy trì vị trí của răng trong suốt quá trình điều trị, đặc biệt hiệu quả khi áp dụng các kỹ thuật niềng răng tiên tiến như niềng răng dây thẳng.
Vít niềng răng được ứng dụng phổ biến trong niềng răng
Vít niềng răng được ứng dụng phổ biến trong niềng răng

Thời điểm thích hợp để cắm vít niềng răng là khi nào?

Thời điểm thích hợp để cắm vít niềng răng được quyết định bởi bác sĩ nha khoa dựa trên tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân và kế hoạch điều trị niềng răng. Thông thường, sau khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng niềng răng ban đầu, bác sĩ có thể đánh giá xem liệu có cần phải áp dụng vít cắm để hỗ trợ điều chỉnh vị trí răng hay không. Minivis được áp dụng cho các trường hợp niềng răng sử dụng mắc cài kim loại, khi cần tăng cường lực kéo để đưa răng về vị trí mong muốn. 

Cắm vít niềng răng mang lại lợi ích gì?

Là một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn trong nha khoa hiện đại, cắm vít niềng răng đóng vai trò quan trọng trong điều trị nha khoa nhờ vào những lợi ích sau:

Cắm vít niềng răng giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian niềng răng
Cắm vít niềng răng giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian niềng răng
  • Làm điểm neo vững chắc để bộ khí cụ điều trị hoạt động hiệu quả, ổn định và hạn chế phá vỡ quá trình điều chỉnh răng.
  • Tạo lực kéo phù hợp để dịch chuyển răng một cách hiệu quả, đúng kế hoạch, giúp điều chỉnh vị trí răng và khớp cắn một cách chính xác, đem lại kết quả chuẩn hơn.
  • Hạn chế biến chứng có thể xảy ra trong quá trình điều trị như: sụp răng, khối u nướu, tổn thương niêm mạc… 
  • Rút ngắn thời gian điều trị từ 3 đến 9 tháng so với kế hoạch không có cắm vít niềng răng.
  • Lấp khít các khoảng trống trên cùng hàm (ví dụ như khoảng trống do răng thưa hoặc răng được bác sĩ chỉ định nhổ đi để đủ khoảng trống dịch chuyển khi niềng răng).
  • An toàn cho sức khỏe bởi chất liệu được làm từ titanium không gây kích ứng, tổn thương đến niêm mạc hay các răng xung quanh, đảm bảo sự thoải mái và an toàn tối đa cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị.
  • Mang lại sự thẩm mỹ và cải thiện chức năng nhai sau quá trình niềng răng.

Những trường hợp cần cắm vít niềng răng

Dưới đây là các trường hợp cụ thể thường yêu cầu áp dụng kỹ thuật bắt vít để đảm bảo hiệu quả điều trị:

Răng bị hô vẩu

Tình trạng răng hô, vẩu, cung hàm trên chìa ra ngoài so với hàm dưới, khớp cắn không chuẩn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây khó khăn trong việc cắn và nhai. Cắm vít niềng răng giúp tạo lực kéo phù hợp để đẩy răng về vị trí mong muốn, điều chỉnh khớp cắn và cải thiện ngoại hình.

Răng bị lệch hàm

Răng mọc lệch hàm không ngay ngắn trên cung hàm, khiến khớp cắn bị lệch cần sử dụng đặt vít khi niềng. Trong trường hợp này, sự kết hợp giữa các vít và dây thẳng niềng răng để giúp điều chỉnh răng về vị trí mong muốn nhanh chóng và ổn định hơn. Các vít nhỏ giúp cố định răng và hỗ trợ lực kéo từ dây thẳng, đảm bảo răng được di chuyển một cách chính xác.

Lệch khớp cắn là trường hợp cần cắm vít niềng răng
Lệch khớp cắn là trường hợp cần cắm vít niềng răng

Ca niềng răng khó 

Những trường hợp niềng răng phức tạp như hô, móm, chìa vẩu quá nhiều đòi hỏi sự hỗ trợ từ các công nghệ tiên tiến như minivis. Các vít nhỏ được đặt vào xương hàm để tăng cường lực kéo và ổn định vị trí răng, giúp quá trình điều chỉnh diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Mất răng số 6 

Răng số 6 không chỉ là một trong những răng quan trọng trong việc nhai và cắn, mà còn là một điểm neo quan trọng trong quá trình niềng răng. Khi mất răng số 6, niềng răng dây thẳng sẽ giúp điều chỉnh và thu hẹp các khoảng trống, trong khi đó, cắm vít niềng răng sẽ đóng vai trò làm điểm neo vững chắc, hỗ trợ lực kéo từ dây thẳng, hỗ trợ ổn định các răng xung quanh, đảm bảo rằng quá trình điều chỉnh răng và hàm diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. 

Răng số 6 đóng vai trò quan trọng trên cùng hàm
Răng số 6 đóng vai trò quan trọng trên cùng hàm

Xương hàm quá cứng

Xương hàm quá cứng có thể làm cho quá trình di chuyển răng trở nên khó khăn và kém hiệu quả. Minivis lúc này giúp tạo điểm neo vững chắc, tăng cường lực kéo để dịch chuyển răng trong xương hàm cứng một cách hiệu quả hơn, đẩy nhanh thời gian điều trị.

Tình trạng cười hở lợi 

Cười hở lợi là tình trạng khi lợi lộ ra quá nhiều khi cười trông kém duyên và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Lúc này, bác sĩ tiến hành cắm vít chỉnh răng vào xương cung hàm. Minivis sẽ kéo thế răng thẳng hàng, nắn chỉnh khớp cắn đưa đường cười về đúng tỉ lệ và hỗ trợ làm trồi các thân răng ngắn, khắc phục cười hở lợi hiệu quả.

Hở lợi quá nhiều khiến nụ cười trông kém duyên
Hở lợi quá nhiều khiến nụ cười trông kém duyên

Sau khi nhổ răng số 4

Trong nhiều trường hợp niềng răng, bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng số 4 để tạo khoảng trống cần thiết cho việc dịch chuyển răng trên cung hàm. Cắm vít giúp làm khít khoảng trống này, đảm bảo rằng răng được di chuyển đúng vị trí mong muốn và cải thiện khớp cắn.

Quy trình cắm vít niềng răng

Trong giai đoạn giữa hoặc sau khoảng 2-3 tháng đầu của quá trình niềng răng, minivis sẽ được thực hiện theo lời khuyên và chỉ định của bác sĩ. Thông thường, quá trình cắm vít thành công diễn ra vỏn vẹn trong vòng 5-10 phút với các bước sau đây:

  • Bước 1: Chụp X-quang để đánh giá cấu trúc xương hàm và xác định vị trí cắm vít.
  • Bước 2: Bôi tê niêm mạc và tiêm thuốc gây tê tại vị trí cắm minivis. 
  • Bước 3: Tiến hành sử dụng các công cụ chuyên dụng để xoáy minivis vào xương hàm và cố định vít để tạo điểm neo chắc chắn, từ đó giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí theo kế hoạch.
Quy trình cắm vít niềng răng đơn giản, nhanh chóng
Quy trình cắm vít niềng răng đơn giản, nhanh chóng

Các lưu ý sau khi cắm vít niềng răng

Sau khi quá trình cắm vít niềng răng hoàn tất, bệnh nhân cần tuân thủ các lưu ý sau để đảm bảo hiệu quả điều trị và bảo vệ sức khỏe răng miệng:

  • Chườm đá lạnh: Ngay sau khi về nhà, cơn đau nhẹ có thể xuất hiện. Vì vậy bạn nên chườm đá ngoài mặt tại vị trí cắm vít tương ứng trong miệng. Bạn nên chườm 10 phút sau đó nghỉ 10 phút để tránh đau, sưng và bỏng lạnh, nếu cơn đau kéo dài có thể sử dụng thuốc giảm đau sau khi ăn nhẹ.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung chất dinh dưỡng: Nên ăn đồ ăn mềm và nguội, hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng hoặc dính như kẹo cao su, caramel… để tránh gây lực tác động lên vùng niềng răng.
  • Theo dõi các dấu hiệu bất thường: Sau cắm vít rất ít trường hợp bị chảy máu tại vị trí vít. Tuy nhiên, vẫn có một vài vị trí đặc biệt, bạn có thể cảm thấy hơi rỉ máu tại chỗ hoặc cảm giác miệng hơi tanh, điều đó là rất bình thường vì niêm mạc có thể tổn thương một chút gây nên tình trạng rỉ máu này. Thông thường, tình trạng này sẽ hết ngay hoặc sau khoảng 30-60 phút. Nếu có dấu hiệu sưng, đau hoặc vít bị lỏng, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Tuân thủ lịch tái khám: Điều chỉnh lịch tái khám theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo tiến trình điều trị được theo dõi và điều chỉnh đầy đủ.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Vệ sinh kỹ vùng niềng răng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Sử dụng bàn chải mềm và nước súc miệng kháng khuẩn theo hướng dẫn của bác sĩ.
Chăm sóc răng đúng cách sau khi cắm vít niềng răng
Chăm sóc răng đúng cách sau khi cắm vít niềng răng

Một số câu hỏi thường gặp sau khi cắm vít niềng răng

Cắm vít niềng răng bao lâu là tháo?

Việc cắm vít niềng răng và thời gian có thể tháo ra phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và kế hoạch điều trị của từng bệnh nhân. Thông thường, quá trình minivis đạt hiệu quả tối ưu sẽ diễn ra trong khoảng 12 – 24 tháng. Sau khi hoàn thành điều trị, bác sĩ sẽ xem xét và quyết định thời điểm phù hợp để tháo vít, có thể từ vài tháng đến vài năm sau tùy thuộc vào tiến trình điều trị và tình trạng răng của từng người.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng điều trị, bạn nên thăm khám và nhận đánh giá chuyên sâu từ các chuyên gia nha khoa tại các cơ sở uy tín. Bác sĩ sẽ cung cấp thông tin chi tiết và tư vấn cụ thể về thời gian dự kiến để tháo vít niềng răng phù hợp với trường hợp của từng bệnh nhân.

Cắm vít niềng răng có đau không? 

Cắm vít niềng răng có đau không cũng là mối quan tâm chung của rất nhiều người. Quá trình minivis thường không gây đau đớn đối với bệnh nhân vì trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê tại vị trí cần cắm vít, giúp bệnh nhân không cảm thấy đau hoặc không thoải mái trong suốt quá trình điều trị.

Cắm vít niềng răng có đau không?
Cắm vít niềng răng có đau không?

Vít khi được cắm vào xương hàm sẽ không ảnh hưởng đến các nướu, lợi hay niêm mạc bên cạnh. Sau khi hết thuốc, bạn có thể thấy ê nhẹ và sưng má. Nhưng tình trạng sẽ chấm dứt nhanh chóng chỉ sau một vài ngày. Khi đã quen với các minivis, bạn hoàn toàn sẽ cảm thấy bình thường, không có bất kỳ đau đớn nào.

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh vấn đề cắm vít niềng răng mà rất nhiều người thắc mắc. Hiểu rõ về quy trình và lưu ý cần thiết sẽ giúp bạn có trải nghiệm niềng răng tốt nhất. Hãy liên hệ và tham khảo ý kiến từ các bác sĩ Nha khoa Teennie qua hotline 083.606.8680 hoặc truy cập fanpage Teennie – Nha Khoa Học Đường để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.

Chat zalo
Chat Facebook