Kiến thức nha khoa

Tại sao niềng răng phải bắt vít? Những ai cần thực hiện?

Niềng răng là phương pháp hiệu quả nhất trong việc khắc phục tình trạng răng mọc lộn xộn và sai khớp cắn, cho hàm răng đều đẹp cùng nụ cười tỷ lệ chuẩn hơn. Tuy nhiên khi niềng răng, ngoài gắn mắc cài thì một số khách hàng sẽ được bác sĩ chỉ định bắt vít. Vậy tại sao niềng răng phải bắt vít, có công dụng như thế nào và những ai cần thực hiện? Cùng tìm hiểu những nội dung sau để biết được tại sao niềng răng phải bắt vít và đối tượng áp dụng bạn nhé!

unnamed file 3031

Tại sao niềng răng phải bắt vít? – Giải đáp chuyên gia

Vít niềng răng hay còn gọi minivis, là một trong những khí cụ được sử dụng trong quá trình niềng răng, chỉnh nha. Với cấu tạo theo hình xoắn ốc, như một chiếc ốc vít siêu nhỏ có đường kính có thể là 1,4 – 2 mm và chiều dài từ 6-12 mmv, được làm từ Titanium, vít niềng răng được cắm trực tiếp vào xương hàm của người niềng.

Sở dĩ tại sao niềng răng phải bắt vít, bởi khi cắm trực tiếp vào xương hàm, nó sẽ mang lại những công dụng tuyệt vời cho khách hàng cũng như hỗ trợ đắc lực giúp cho các bác sĩ dễ dàng điều chỉnh răng/ khớp cắn sai lệch:

unnamed file 3032

  • Bắt vít sẽ tạo lực cho các răng không bị xô lệch về phía trước hoặc phía sau, nhằm cải thiện tình trạng hô và sai khớp cắn sâu.
  • Trở thành điểm neo vững chắc kết nối với bộ khí cụ, để bác sĩ dễ dàng di chuyển những răng còn lại về đúng vị trí như mong muốn trên cung hàm, đồng thời điều chỉnh khớp cắn chuẩn hơn.
  • Bắt vít khi niềng răng giúp tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian thực hiện từ 3 – 9 tháng. Khách hàng sẽ sớm sở hữu hàm răng đều đẹp, khuôn mặt cân đối và nụ cười tươi tắn, rạng rỡ hơn.
  • Nếu không bắt vít, bác sĩ rất khó kiểm soát cũng như tạo lực kéo ổn định và mạnh mẽ lên những răng mọc lệch lạc.
  • Bắt vít giúp điều trị cười hở lợi hiệu quả và đơn giản hóa khâu điều trị, hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.
  • Theo các nghiên cứu đã chứng minh, vít niềng răng với thành phần chế tạo từ Titanium rất an toàn với sức khỏe, tương thích cao, không gây kích ứng hay làm ảnh hưởng đến niêm mạc hay các răng xung quanh.

Những ai niềng răng phải bắt vít?

Không phải trong tất cả trường hợp niềng răng phải bắt vít, mà sẽ có một số người được bác sĩ chỉ định khi gặp phải những tình trạng sau:

1/ Xương hàm quá cứng

Những người xương hàm quá cứng tại sao niềng răng phải bắt vít, được các bác sĩ giải thích là vì khi xương hàm cứng sẽ khó di chuyển răng và phải mất thời gian lâu. Bên cạnh đó, các chỗ trống do nhổ răng tạo ra để tạo điều kiện cho răng di chuyển dễ dàng, cũng khó lấp đầy.

unnamed file 3033

Bắt vít khi niềng răng trong trường hợp này có tác dụng rút ngắn thời gian điều trị, nâng cao hiệu quả sắp xếp răng mọc lộn xộn và sai khớp cắn. Ngoài ra, còn hỗ tăng khả năng lấp đầy khoảng trống nhổ răng, mang lại hàm răng đều đẹp và nụ cười hoàn hảo hơn.

2/ Răng bị hô nặng

Với khách hàng răng bị hô nặng, răng mọc chìa và vênh ra ngoài quá nhiều, bác sĩ cũng thực hiện bắt vít. Sự hỗ trợ của vít giúp tạo ra lực kéo mạnh mẽ và ổn định dễ dàng kéo lùi răng vào trong nhanh chóng, hạn chế tối đa tình trạng răng xô lệch về phía trước, làm giảm độ hô của răng. Thực tế, nếu chỉ mỗi mắc cài không thì khả năng xoay chuyển thế răng những trường hợp này thường rất chậm.

3/ Cười hở lợi

Việc cắm vít trong khi niềng răng còn có tác dụng kéo thế răng thẳng và chỉnh hàm ở tỷ lệ tương đối. Giúp khớp cắn về đúng tỷ lệ, đồng thời làm lún các răng, cải thiện cười hở lợi hoặc trồi răng dài thân ngắn. Ngoài ra, cắm vít khi niềng răng cũng thích hợp với những răng lệch lạc và bị khớp cắn sâu nặng.

unnamed file 3034

Những lưu ý sau khi bắt vít trong quá trình niềng răng

Để vít được ổn định vững chắc trong cung hàm, nhanh lành, nhanh hồi phục, tránh viêm sưng và đem đến hiệu quả điều chỉnh răng tốt nhất, sau khi thực hiện khách hàng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

unnamed file 3035

  • Ăn thức ăn mềm, lỏng như: Cơm, cháo, súp, bún, phở, ngũ cốc, nước ép trái cây, sữa tươi… và tránh xa những thực phẩm quá cứng, dẻo, dai, cần lực nhai lớn.
  • Không nên ăn đồ ăn chứa nhiều đường, bởi có thể gây viêm nhiễm, dễ khiến vết thương sưng to và đau nhức.
  • Nhằm giảm hiện tượng sưng, đau sau khi bắt vít trong quá trình niềng răng, khách hàng có thể chườm đá lạnh bên ngoài tại khu vực má.
  • Vệ sinh răng niềng kỹ lưỡng, đánh răng 2 – 3 lần/ ngày và thực hiện nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh. Chú ý loại bỏ hết những mảng bám và thức ăn dính lên mắc cài và khu vực xung quanh vít.
  • Súc miệng với nước ấm hoặc nước súc miệng, giúp làm sạch, sát khuẩn toàn bộ khoang miệng. Hơn thế nữa, việc làm này cũng kích thích vết thương nhanh lành, ngăn ngừa sưng viêm và giữ hơi thở thơm tho.
  • Nếu cảm thấy đau quá và sưng viêm kéo dài, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến trực tiếp nha khoa để thăm khám.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn biết được tại sao niềng răng phải bắt vít, đối tượng áp dụng và những lưu ý sau khi bắt vít. Teennie hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn và yên tâm sở hữu hàm răng đẹp hơn.

Chat zalo
Chat Facebook