Kiến thức nha khoa

Niềng răng mất bao lâu? Những yếu tố quyết định thời gian niềng răng

Nếu như bọc sứ hay phẫu thuật hàm chúng ta sẽ nhanh chóng thấy được kết quả mà mình mong muốn, thì với niềng răng cần phải có sư kiên trì mới có thể sở hữu nụ cười xinh, răng khỏe mạnh, khớp cắn chuẩn. Vậy niềng răng mất bao lâu? Những yếu tố quyết định thời gian niềng răng là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để chú ý chăm sóc cho hàm niềng của mình tốt hơn nhé.

unnamed file 935

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Niềng răng là giải pháp hiệu quả và an toàn nhất trong các trường hợp răng mọc lộn xộn, sai khớp cắn. Các bác sĩ tiến hành chỉnh răng và khớp cắn dựa trên sự di chuyển của răng, kết hợp sự thích nghi của xương hàm, với lộ trình được tính toán kỹ lưỡng, cũng như dùng những khí cụ chuyên khoa ( hệ thống mắc cài và dây cung/ khay niềng).

Hiện nay, niềng răng ngày càng được yêu thích, vì không chỉ giúp các răng được đều đặn, ngay hàng, lấy lại sự tự tin trong giao tiếp, mà còn cải thiện chức năng ăn nhai, hạn chế mắc những bệnh lý răng miệng. Bên cạnh đó, khi hàm răng đẹp sẽ góp phần làm khuôn mặt cân đối, giảm áp lực cho hệ tiêu hoá và phát âm chuẩn hơn.

Thời gian niềng răng bao lâu của từng người không ai giống ai, bởi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố chính sau đây:

1/ Mức độ sai lệch nặng hay nhẹ

Đây là một trong những điều quyết định trực tiếp niềng răng trong bao lâu. Nếu chúng ta bị răng hô, móm, khấp khểnh, thưa, thiếu răng bẩm sinh và sai lệch khớp cắn: khớp cắn hở, cắn chéo, cắn sâu, cắn đối đỉnh…nhẹ, thì sẽ niềng răng nhanh.

Ngược lại, những trường hợp răng và khớp cắn sai lệch nặng, phức tạp, đòi hỏi phải nhổ răng, khung xương hàm yếu. Chắc chắn phải cần nhiều thời gian, để bác sĩ có thể nắn chỉnh và sắp xếp về đúng vị trí trên cung hàm. 

unnamed file 936

2/ Tình trạng sức khỏe răng miệng

Tình trạng sức khỏe răng miệng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc niềng răng mất bao nhiêu thời gian. Đối với những người có răng miệng tốt, khoẻ mạnh, niềng răng nhanh nhất, sớm sở hữu kết quả như ý với hàm răng đều đẹp, cân đối.

Bên cạnh đó, khi bị các bệnh lý như: viêm nướu, sâu răng, viêm tủy, nha chu, mòn men răng… niềng răng sẽ lâu hơn, do răng hàm yếu, giảm khả năng hợp tác. Ngoài ra, cần điều trị dứt điểm trước khi thực hiện, nên tốn thêm thời gian.

3/ Độ tuổi niềng răng

Trẻ em trong giai đoạn 12 – 16 tuổi, sẽ có thời gian niềng răng tối thiểu. Vì lúc này xương hàm của phát triển mạnh mẽ, việc nắn chỉnh dễ dàng hơn, đem lại hiệu quả nhanh hơn, hạn chế thấp nhất việc nhổ răng, cho kết quả đẹp tối đa và mang lại khuôn mặt hài hòa trong tương lai. Với người trưởng thành, răng đã cứng và ổn định hơn. Do đó, việc niềng răng sẽ đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn. 

unnamed file 937

4/ Phương pháp thực hiện

Niềng răng mất bao lâu và bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc khá lớn vào phương pháp thực hiện. Niềng răng mắc cài kim loại tuy không đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, song lại có lực kéo rất tốt, giúp răng nhanh chóng ổn định và về đúng vị trí, rất thích hợp với những ca khó. 

Niềng răng bằng khay vô hình invisalign, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, khó nhận biết, tiện lợi, nhưng thời gian thực hiện lại lâu hơn, giá cao gấp nhiều lần mắc cài kim loại. Đồng thời, chỉ phù hợp cho các trường hợp sai lệch nhẹ.

5/ Tay nghề bác sĩ thực hiện

Bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và có chuyên môn tốt, sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân răng lệch lạc, tính toán hợp lý các kỹ thuật, thao tác. Khi thực hiện, vừa đảm bảo thời gian nhanh hơn, đúng tiến độ, vừa an toàn, hiệu quả.

unnamed file 938

Nếu điều trị bởi những bác sĩ kém tay nghề, non kinh nghiệm, thiếu tính cẩn thận, sẽ không biết được chính xác niềng răng bao lâu thì xong, tỷ lệ thành công thấp hơn và có thể gặp phải những biến chứng như: răng yếu, mất răng, di chuyển sai lệch…

6/ Quá trình chăm sóc

Niềng răng khoảng bao lâu cũng phụ thuộc nhiều đến quá trình chăm sóc của chính chúng ta. Trong thời gian niềng răng, bạn cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, ăn uống hợp lý, vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và cẩn thận. Đặc biệt, cần tránh những thói quen xấu… răng hàm mới nhanh ổn định, di chuyển đúng vị trí mong muốn và đảm bảo an toàn.

Thời gian niềng răng trung bình mất bao lâu

Thời gian niềng răng của mỗi người trung bình sẽ kéo dài từ 12 – 24 tháng. Được tính từ lúc bác sĩ gắn các khí cụ chỉnh nha ( khay niềng/ hệ thống mắc cài, dây cung) cho đến khi tháo chúng ra. Đảm bảo điều chỉnh và khắc phục hết tình trạng sai lệch về răng cũng như khớp cắn, mang lại một hàm răng đều đẹp, tương quan giữa hai hàm, cải thiện chức năng ăn nhai.

Sau khi thăm khám và chụp phim x quang, dựa vào kết quả đó cùng độ tuổi, phương pháp thực hiện… bác sĩ sẽ lên kế hoạch niềng răng chi tiết. Đồng thời, tính toán thời gian niềng răng nhanh nhất bao lâu cho từng khách hàng. 

unnamed file 939

Bên cạnh đó, thời gian niềng răng bao nhiêu lâu sẽ được chia thành các giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Trong 2 – 6 tháng sẽ sắp xếp các răng mọc sai lệch di chuyển theo đúng vị trí.

  • Giai đoạn 2: Trong 3 – 6 tháng, tiến hành điều chỉnh trục các răng để đảm bảo sự tương quan chuẩn.

  • Giai đoạn 3: Trong 6 – 9 tháng sau đó toàn bộ khớp cắn được điều chỉnh thích hợp, để trở nên hài hoà hơn.

  • Giai đoạn 4: Trong 6 – 9 tháng cuối cùng. Lúc này hệ thống mắc cài hoặc khay niềng sẽ làm nhiệm vụ duy trì sự ổn định của các răng.

Những điều cần lưu ý trong thời gian niềng răng

Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn tối đa, trong quá trình niềng răng bạn cần tuân thủ những lưu ý quan trọng sau:

  • Không ăn những thực phẩm quá cứng, quá dẻo, quá dai hoặc quá lạnh, quá nóng

  • Hạn chế đồ ăn nhiều đường, nước uống có gas, bia, rượu, cafe…

  • Nên ăn đồ mềm, được nấu chín kỹ như: Cháo, súp, sữa, cơm mềm, yaourt…

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ 4 – 5 lần/ ngày và thực hiện nhẹ nhàng, loại bỏ hết những mảng bám, thức ăn tích tụ xung quanh bề mặt răng, kẽ răng, mắc cài.

  • Không nên đánh răng quá mạnh hay chà sát, vì sẽ khiến cho răng hàm tổn thương, yếu đi và thậm chí còn làm bung mắc cài, dẫn đến gián đoạn quá trình điều trị.

  • Tránh tham gia các hoạt động quá mạnh, bóng chuyền, đá banh… bởi có thể làm bung mắc cài, khay niềng. Tốt nhất cần có dụng cụ bảo vệ phù hợp.

  • Thăm khám định kỳ theo lịch tái khám của bác sĩ

unnamed file 940

Để biết chính xác mình niềng răng mất bao lâu, được thăm khám và tư vấn kỹ hơn về tình trạng răng miệng, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Teennie nhé!

Chat zalo
Chat Facebook