Kiến thức nha khoa

Tại sao niềng răng mắc cài sứ lại được nhiều người ưa chuộng?

San Dentist   |   Kiến thức nha khoa   06.01.2021

Ngày nay, để có hàm răng đều và đẹp, mọi người lựa chọn rất nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, phương pháp niềng răng bằng mắc cài sứ được nhiều người sử dụng bởi những ưu điểm vượt trội về chi phí, thẩm mỹ và tính thoải mái khi gắn mắc cài. Vậy niềng răng mắc cài sứ là phương pháp như thế nào? Phương pháp niềng răng này có ưu điểm và hạn chế ra sao? Cùng Teennie tìm hiểu chi tiết về niềng răng mắc cài bằng sứ trong bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng mắc cài sứ và những sự thật bạn cần biết!

Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài chất liệu sứ, kết hợp cùng các khí cụ hỗ trợ để tạo ra lực ổn định giúp răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp này có cơ chế hoạt động tương tự như mắc cài kim loại nhưng sở hữu nhiều điểm đặc trưng nổi bật nên được đông đảo giới trẻ yêu thích và lựa chọn, giúp cải thiện các khuyết điểm về răng hàm. 

Phương pháp niềng răng này phù hợp với nhóm đối tượng: 

  • Răng bị hô, khấp khểnh, móm, vẩu,...

  • Răng bị sai lệch khớp cắn

  • Hàm bị méo, lệch,…

  • Điều chỉnh răng đều hơn

Niềng răng mắc cài sứ giúp răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm hiệu quả với tính thẩm mỹ cao

 

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài sứ

Với sự khác biệt về chất liệu sứ, niềng răng mắc cài bằng sứ mang đến rất nhiều ưu điểm so với các hình thức mắc cài khác:

  • Hiệu quả cao: Mắc cài bằng sứ đảm bảo được lực kéo dây cung trên hàm răng được ổn định, từ đó giúp di chuyển răng theo đúng vị trí mong muốn. Đặc biệt, mắc cài sứ tự buộc sẽ cố định rãnh trượt giúp trợ lực tốt hơn, hạn chế tình trạng đau nhức.

  • Tính thẩm mỹ cao: So với hình thức niềng răng mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài sứ mang đến tính thẩm mỹ cao hơn. Màu sắc sứ giống răng thật do đó người đối diện sẽ khó phân biệt được. Từ đó, tạo nên sự tự tin hơn cho người niềng răng bằng sứ.

  • Vật liệu sứ an toàn: Mắc cài bằng sứ được làm từ hợp kim sứ độ cao sinh học vô cùng cao, do đó lành tính, đảm bảo an toàn. Niềng răng mắc cài bằng sứ không gây kích ứng cho phần miệng hay môi, má. 

  • Tạo sự thoải mái: Mắc cài sứ được thiết kế trơn láng, hạn chế tình trạng gây tổn thương răng miệng, giúp cho răng miệng của người niềng thoải mái, dễ chịu hơn so với hình thức truyền thống.

  • Dễ dàng vệ sinh: Niềng răng bằng mắc cài sứ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc vệ sinh khoang miệng. Trong quá trình ăn uống sẽ dễ dàng vệ sinh đồ ăn bị bám vào mắc cài mà không gây đau đớn. 

Ưu điểm nổi bật của niềng răng mắc cài sứ khiến nhiều người mê mẩn

Hạn chế của phương pháp niềng răng mắc cài sứ

Bên cạnh ưu điểm tuyệt vời của phương pháp niềng răng sứ thì phương pháp này cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Nguyên nhân chính là do chất liệu sứ của mắc cài. Mặc dù đây là chất liệu vô cùng bền và cứng chắc nhưng mắc cài sứ rất dễ bị vỡ, mẻ so với kim loại nếu tác động lực kéo răng quá lớn. 

Về chi phí thì phương pháp này tốn khá nhiều tiền so với các phương pháp niềng răng khác. Phương pháp niềng răng này sử dụng chất liệu sứ nha khoa nên niềng răng mắc cài sứ có chi phí cao hơn. Do đó, nếu bạn muốn niềng răng sứ thì nên cân nhắc chi phí trước.

Mắc cài sứ có điểm hạn chế là rất dễ bị vỡ, mẻ so với kim loại nếu tác động lực kéo răng quá lớn

Phân loại niềng răng mắc cài sứ

Ngày nay, phương pháp niềng răng mắc cài sứ bao gồm 2 loại chính là: Niềng răng mắc cài bằng sứ truyền thống và niềng răng bằng mắc cài sứ tự buộc. Mỗi hình thức này sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. 

Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

Phương pháp đầu tiên chính là niềng răng mắc cài sứ truyền thống. Cách thức niềng răng này bao gồm dây cung được làm từ niken trong suốt và nha sĩ sẽ tiến hành luồn dây cung qua các rãnh mắc cài bằng sứ. 

Với cách thức này thì dây cung sẽ cố định và dây cung không thể tự duỗi thẳng nếu di chuyển răng. Sau 3 đến 4 tuần thì người niềng răng mắc cài bằng sứ sẽ phải tái khám để điều chỉnh lại dây cung đó. 

Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Bên cạnh phương pháp mắc cài bằng sứ truyền thống thì phương pháp mắc cài sứ tự buộc được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Với cơ chế tự động đóng mở dây cung được đánh giá là phương pháp niềng răng sứ thông minh nhất hiện nay.

Khi di chuyển răng thì dây cung tự động được duỗi theo chiều của răng, do đó người niềng răng không cần đến gặp nha sĩ để điều chỉnh dây cung. Từ đó, giảm đau đớn và thời gian tái khám cho người niềng răng. 

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc/tự đóng

Các loại dây cung được sử dụng để niềng răng mắc cài sứ

Dây cung trong niềng răng được biết đến là khí cụ vô cùng quan trọng. Trong phương pháp niềng răng mắc cài sứ thì dây cung thường dài và mảnh với các loại khác nhau như:

  • Dây cung niềng răng Cobalt – Chromium: Đây là dòng dây cung được sử dụng có lực kéo mạnh nhưng độ cứng lại yếu. Loại dây cung này phù hợp với đối tượng có tình trạng răng không quá phức tạp. Do vậy, cần cẩn thận khi sử dụng dây cung này trong quá trình niềng răng.

  • Dây cung Titan – Beta: Dây cung niềng răng này được biết đến là hợp kim TMA, Titanium. Đây là một loại dây cung mà nha sĩ có thể tăng giảm chiều dài trong quá trình xử lý bệnh lý cho bệnh nhân. 

  • Dây cung mắc cài sứ dây trong: Đây là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các mắc cài chất liệu sứ, hệ thống dây chun trong suốt, giống với màu răng nên mang đến tính thẩm mỹ cực kỳ cao. Cải tiến này giúp người đeo niềng trở nên tự tin hơn vì người đối diện rất khó nhận ra bằng mắt thường là bạn đang niềng răng.

Phương pháp niềng răng mắc cài sứ có dây cung thường dài và mảnh với nhiều loại khác nhau

Thời gian niềng răng mắc cài sứ bao lâu?

Thời gian để niềng răng mắc cài sứ hiệu quả sẽ phụ thuộc vào loại mắc cài cài sứ mà bạn lựa chọn. Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự đóng có kết cấu khung trượt đơn giản, tác động lực ổn định và liên tục giúp quá trình chỉnh nha diễn ra nhanh chóng hơn so với mắc cài sứ truyền thống, có thể rút ngắn thời gian điều trị khoảng 1 – 2 tháng.

Không chỉ có cấu tạo mắc cài sứ mà các yếu tố tác động như: Độ tuổi bệnh nhân, tình trạng răng miệng, tay nghề của nha sĩ,... cũng ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả khi niềng răng mắc cài sứ. Tuy nhiên, thời gian mắc cài sứ thông thường để đạt hiệu quả hoàn chỉnh phải từ 12 - 40 tháng.

Niềng răng mắc cài sứ bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng mắc cài chất liệu sứ giá bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như: Sức khỏe răng miệng, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, mức độ sai lệch, độ tuổi, đơn vị niềng răng,… 

Với những trường hợp sai lệch nặng như hô, móm, mồm lệch hay vẹo hàm,… hoặc có tiền sử bệnh lý răng miệng phức tạp thì xử lý niềng răng sẽ qua nhiều công đoạn hơn nên chi phí cũng sẽ cao hơn. Trong khi các trường hợp răng mọc lệch, sai khớp cắn nhẹ, không cần nhổ răng thì chi phí niềng răng sẽ thấp hơn rất nhiều.

Do vậy để để biết chính xác chi phí niềng răng mắc cài sứ, bệnh nhân hãy đến trung tâm thăm khám của Teennie để được tư vấn cụ thể. 

Niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu?