Kiến thức nha khoa

Niềng răng lệch lạc có phải giải pháp hiệu quả hiện nay?

Tình trạng răng bị lệch lạc gây ra rất nhiều khó khăn cho người bị mắc phải, đầu tiên phải nói đến là gây mất thẩm mỹ khuôn miệng, làm sai lệch khớp cắn gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên nhân gây ra những bệnh lý răng miệng nguy hiểm, vì vậy cần tìm cách điều trị sớm để tránh những hậu quả khôn lường về sau. Hãy cùng Teennie khám phá những điều mới về bệnh răng lệch lạc và những phương pháp niềng răng lệch lạc hiểu quả nhé.

unnamed file 2816

Răng lệch lạc là gì? Bạn có đang gặp phải tình trạng răng mọc lệch này không? 

Răng lệch lạc rất dễ nhận thấy bằng mắt thường. Nhiều người sẽ xem chúng như “chuyện bình thường”. Vì hầu như chúng ta không để ý đến chúng lắm. Nhưng răng lệch lạc lại gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

1. Biểu hiện của răng lệch lạc

Hàm răng lệch lạc là khi các cung hàm không thẳng, răng không xếp đều vào nhau. Mà chúng nằm chen chúc lên nhau, mọc lệch ra ngoài hay chui vào trong. Khi cắn hai hàm răng vào nhau, bạn sẽ thấy hai hàm không khớp nhau mà có chỗ chênh vênh, rời rạc.

unnamed file 2817

2. Nguyên nhân khiến răng lệch lạc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng lệch lạc:

  • Sự không phù hợp về kích thước răng và hàm: có những chiếc răng rất to, còn kích thước hàm không đủ lớn. Chỉ ở khoảng nhỏ, trung bình khiến răng không đủ chỗ để mọc. Cho nên, chúng sẽ tìm chỗ để “tồn tại”. Những chiếc răng có thể xoay hướng này, mọc hướng kia, chen chúc lên nhau khiến răng lệch lạc.
  • Nhổ răng chậm: khi còn bé, lúc răng sữa lung lay chúng ta thường sợ đau mà trốn tránh không chịu nhổ. Vì thế lúc răng vĩnh viễn đã mọc mà răng sữa chưa rụng sẽ khiến răng vĩnh viễn không thể vào nếp. Buộc chúng phải xoay chỗ để mọc, dẫn đến tình trạng răng mọc lệch.
  • Trẻ nhỏ có thói quen mút môi, mút tay. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng lệch lạc. Răng của trẻ sẽ có xu hướng nghiêng về phía lưỡi.

3. Phân loại mức độ răng lệch lạc

Khi đến gặp nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng. Bạn sẽ được chẩn đoán tình trạng răng và răng mọc lệch. Thông thường, răng lệch lạc được phân làm ba loại:

  • Loại 1: đây là hiện tượng răng hàm trên mọc chồng lên hàm dưới. Bạn vẫn có thể nhai bình thường, không quá cản trở.
  • Loại 2: tình trạng này được gọi là sự thụt hàm hay lùi hàm. Răng và hàm trên của bạn sẽ chồng lên răng và hàm dưới một cách rõ ràng.
  • Loại 3: trái ngược với loại 1. Tình trạng này được chẩn đoán khi răng hàm dưới nhô ra quá mức và chồng lên hàm trên.

unnamed file 2818

4. Hậu quả do răng lệch lạc gây ra

Những ai có răng mọc lệch, mọc lung tung sẽ biết được những hậu quả của chúng. Tuy không phải quá to lớn nhưng để lại nhiều sự khó chịu trong cuộc sống

 + Mất thẩm mỹ: 

Tưởng tượng bạn có một hàm răng không đều nhau. Chiếc này xiên ra ngoài, chiếc kia đâm vào trong mà xem. Có phải rất kinh khủng, rất xấu xí phải không nào?

Những người có răng mọc lệch đã và đang trải qua tình huống như thế. Họ rất dễ mất tự tin do hàm răng gây ra. Chúng ảnh hưởng thẩm mỹ bên ngoài, khiến bệnh nhân luôn mặc cảm.

+ Gây mất vệ sinh:

Tình trạng răng lệch lạc khiến việc đánh răng trở nên khó khăn. Lông bàn chải không thể chà sâu vào từng kẽ răng bởi có quá nhiều sự cản trở. Vì thế, người có răng mọc lệch thường mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, hôi miệng, vôi răng,…

Phương pháp điều trị răng lệch lạc

Mỗi tình trạng răng lệch lạc thì có cách điều trị khác nhau. Bạn có thể tham khảo hai phương pháp phổ biến nhất là:

  • Bọc răng sứ: bọc răng sứ có ưu điểm là nhanh chóng và có tính thẩm mỹ cao nên rất được ưa chuộng. Chỉ mất vài ngày là bạn đã có một bộ răng hoàn mỹ. Thời hạn sử dụng của răng sứ khá lâu, từ 10 – 25 năm tùy vào mão răng mà bạn chọn. Nhưng nó chỉ phù hợp với các trường hợp nhẹ.
  • Niềng răng lệch lạc: Phương pháp niềng răng lệch lạc đã quá phổ biến hiện nay. Đây là phương pháp được áp dụng nhiều và được nha sĩ khuyên dùng bởi hiệu quả cao và lâu dài. Tuy nhiên, thời gian chữa trị rất lâu, người bệnh cần chuẩn bị tâm lý. Bởi đây là một hành trình dài và nhiều đau đớn. Nhưng ưu điểm tuyệt vời của phương pháp này là đem đến cho người bệnh một hàm răng như ý, tự nhiên, trả lại góc nghiêng hoàn mỹ.

unnamed file 2819

Cả hai phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu nhất, Nha khoa Teennie khuyến khích sử dụng phương pháp niềng răng lệch lạc để chữa những trường hợp răng hô, thưa, vẩu, móm,..  Phương pháp này chỉ mất từ 1-3 năm điều trị đã có thể đưa hàm răng trở về đúng chỗ. Hiệu quả lâu dài và phù hợp cho nhiều đối tượng.

Niềng răng lệch lạc mất bao lâu? 

Như đã nói, thời gian niềng răng kéo dài tùy vào ca bệnh và đối tượng chữa trị. Những ca bệnh nhẹ có thể chữa trị từ 1 – 2 năm, nặng hơn thì 3 – 4 năm. Nhưng bạn yên tâm, trên chuyến hành trình lấy lại sự tự tin và vẻ đẹp của bản thân ấy. Nha khoa Teennie sẽ luôn đồng hành cùng bạn.

Cần lưu ý những gì khi niềng răng lệch lạc?

Niềng răng lệch lạc là một quá trình dài. Vì thế, người bệnh cần phải có một tâm lý thật tốt và chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu khó khăn. Teennie sẽ giúp bạn lưu ý một số điểm để cuộc sống của bạn dễ dàng hơn khi niềng răng lệch lạc.

  • Luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Sau mọi bữa ăn, bạn cần làm sạch khoang miệng cũng như móc niềng. Để đảm bảo không xảy ra bệnh về răng miệng khi niềng răng.
  • Sau những ngày đầu niềng răng hoặc siết mắc cài, răng và hàm của bạn sẽ khá ê ẩm, đau nhức. Vì thế, chúng ta chỉ nên ăn thực phẩm mềm, dễ nuốt.
  • Tránh nhai thực phẩm cứng, dai, chứa nhiều đường như kẹo cao su để mắc cài không bị bung hay có mảng bám.
  • Hẹn lịch khám với nha sĩ và tái khám đúng giờ để đảm bảo kiểm soát tốt tình trạng răng miệng.

unnamed file 2820

Lựa chọn nha khoa uy tín để niềng răng lệch lạc

Chọn một cơ sở chữa trị có chất lượng là điều quan trọng nhất khi bắt đầu niềng răng cũng như trong suốt quá trình niềng. Vậy dựa vào những tiêu chí nào để chọn một nha khoa uy tín, đảm bảo?

Cơ sở vật chất: khách hàng cần lưu ý những máy móc, thiết bị của nha khoa. Không chọn những nơi cũ kĩ, vật chất tàn tạ.

Đội ngũ bác sĩ lành nghề. Bác sĩ non tay hay bác sĩ “dởm” chính là ám ảnh với tất cả bệnh nhân. Cần xem xét trình độ và năng lực của bác sĩ trước khi lựa chọn niềng răng lệch lạc.

Giấy phép hoạt động. Không thăm khám tại nơi có hoạt động chữa trị mờ ám để đảm bảo sức khỏe và tính mạng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên hòa nhã để bệnh nhân luôn cảm thấy thoải mái

Mức độ chuyên sâu của nha khoa. Cần chọn nha khoa uy tín, có danh tiếng để không bị “tiền mất tật mang”.

Nếu vẫn chưa tìm được một nha khoa ưng ý, sao bạn không thử nhận sự tư vấn của Teennie. Nha khoa Teennie cam kết hoàn toàn đáp ứng được tất cả tiêu chí của một nha khoa hoàn chỉnh và làm hài lòng khách hàng.

unnamed file 2821

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook