Kiến thức nha khoa

Giải đáp: Niềng răng có nguy hiểm không, có tác hại gì không?

Rất nhiều người đã và đang lựa chọn niềng răng để khắc phục tình trạng răng hô, móm, thưa, khểnh, mọc lệch lạc, lộn xộn…, để giúp mình sở hữu hàm răng đều đẹp, cải thiện tính thẩm mỹ, lấy lại sự tự tin cũng như ăn nhai tốt hơn. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít người thắc mắc về vấn đề niềng răng có nguy hiểm không, niềng răng có tác hại gì không? vậy đâu là cách giải đáp chi tiết và đúng nhất hãy cùng Teennie theo dõi bài viết này nhé!

unnamed file 2710

Phương pháp niềng răng là gì? Những lợi ích của niềng răng

1/ Niềng răng là gì?

Niềng răng thẩm mỹ là một phương pháp trong nha khoa, sử dụng các khí cụ chuyên dụng để giúp đưa những răng mọc lệch lạc, lộn xộn, hô, móm, thưa, khểnh, mọc ngầm về đúng vị trí. Đồng thời, điều chỉnh khớp cắn bị sai lệch trở nên chuẩn hơn.

Thông thường, quá trình niềng răng sẽ kéo dài 1 – 2 năm, tuỳ theo tình trạng răng miệng, độ tuổi, phương pháp thực hiện và tay nghề của bác sĩ. Niềng răng không giới hạn độ tuổi hay giới tính, nhưng điều trị sớm, trong giai đoạn từ 11 – 18 tuổi hiệu quả sẽ nhanh và cao hơn.

unnamed file 2711

Hiện nay, có 2 phương pháp niềng răng phổ biến nhất đó là:niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài.

  • Niềng răng mắc cài: Bác sĩ sử dụng hệ thống mắc cài ( mắc cài, dây cung, thun buộc) gắn cố định lên bề mặt răng, để tạo lực và kéo các răng di chuyển về đúng vị trí như mong muốn. Mắc cài được làm từ nhiều chất liệu như: Kim loại, sứ, pha lê.

  • Niềng răng không mắc cài: Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ dùng các khay niềng Invisalign được làm bằng nhựa cao cấp, gắn trực tiếp lên răng, giúp điều chỉnh răng mọc sai lệch trở nên đều đẹp, hài hoà hơn. Niềng răng không mắc cài thích hợp với những người yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, vì khay niềng trong suốt khó nhận biết.

2/ Những lợi ích tuyệt vời mà niềng răng mang lại

Niềng răng luôn nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo mọi người. Bên cạnh đó, các bác sĩ nha khoa cũng khuyến cáo nên thực hiện khi răng mọc lệch lạc và sai khớp cắn, bởi vì:

  • Bảo tồn răng thật tối đa, không ảnh hưởng đến men răng hay sức khỏe của răng hàm

  • Niềng răng mang lại hàm răng đều đẹp, hài hoà, đảm bảo tính thẩm mỹ.

  • Giúp khớp cắn hài hòa, cải thiện chức năng ăn nhai và tăng cảm giác ngon miệng.

  • Hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày vì thức ăn được nhai và nghiền nát kỹ hơn.

  • Răng sát khít, hạn chế thức ăn giắt vào kẽ răng và khi vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ dễ dàng loại bỏ mảng bám, thức ăn dư thừa

  • Niềng răng che lấp những khoảng trống, nên góp phần giúp giảm các bệnh lý về răng miệng như: Sâu răng, hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, cao răng…

  • Một hàm răng đều sẽ giúp phát âm chuẩn hơn, vì giọng nói bị chi phối bởi môi, răng và lưỡi.

  • Sau khi niềng răng, mọi người có thể thoải mái nở nụ cười rạng rỡ mọi lúc mọi nơi, tự tin hơn trong giao tiếp và dễ dàng gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

unnamed file 2712

Niềng răng gây nguy hiểm không?

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên đòi hỏi bạn phải điều trị tại những nha khoa tốt, chuyên môn sâu về niềng răng, trang bị hệ thống máy móc hiện đại, sử dụng khí cụ chất lượng. Đồng thời, được trực tiếp bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm thực hiện mới có thể đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất.

Niềng răng bị hỏng, tác hại của niềng răng có thể xảy ra nếu chúng ta thực hiện tại những nha khoa không uy tín, hoạt động trái phép, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, không biết tính toán lực kéo hợp lý và dùng mắc cài, khay niềng rởm.

  • Không chụp x quang răng hoặc dùng các thiết bị lâu năm, cũ kỹ… dẫn đến chẩn đoán sai sai lầm về phác đồ điều trị, gây ra tác hại của niềng răng.

  • Trước khi niềng răng, khách hàng có những bệnh lý như: sâu răng, vôi răng, viêm nha chu, viêm nướu, tụt lợi… song không được xử lý tốt, trong quá trình niềng răng vi khuẩn tiếp tục sinh sôi gây nặng hơn.

  • Bác sĩ dùng những khay niềng, mắc cài không đạt tiêu chuẩn về chất lượng hoặc khí cụ sai, không tạo ra lực kéo chuẩn khiến răng di chuyển lệch lạc và bị yếu đi.

  • Bác sĩ sử dụng lực kéo không đủ, khiến răng không thể di chuyển theo dự đoán ban đầu. Ngược lại, dùng lực quá mạnh, sẽ khiến răng ê buốt kéo dài, ảnh hưởng đến việc ăn nhai, gây tụt lợi, tiêu xương ổ răng, chân răng bị giảm tuổi thọ, sai lệch nghiêm trọng.

  • Thay thun hoặc điều chỉnh lực kéo quá sớm hoặc quá trễ làm hệ thống xương hàm bị tổn thương và suy yếu.

unnamed file 2713

Ngoài ra, việc không tuân thủ lời dặn của bác sĩ trong quá trình điều trị và sau điều trị, cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xảy ra các tác hại của việc niềng răng.

  • Ăn đồ cứng, dai, dẻo, quá lạnh hoặc quá nóng, nhiều đường, uống bia, rượu thường xuyên… khiến răng hàm tổn thương, suy yếu, dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm và di chuyển sai vị trí.

  • Vệ sinh răng miệng sai cách, đánh răng quá mạnh khiến mắc cài bung ra, răng dịch chuyển về vị trí cũ, ảnh hưởng xấu đến chân răng. Đồng thời, không làm sạch kỹ những mảng bám và thức ăn sẽ gây viêm nướu, sâu răng.

  • Không đảm bảo thời gian đeo khay niềng, khí cụ duy trì và tự ý tháo mắc cài, kết thúc quá trình điều trị mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

  • Một số thói quen xấu cũng gây ra các tác hại của việc niềng răng như: Nghiến răng, đẩy lưỡi, cắn móng tay, cắn bút, dùng răng bật nút chai…

Những tác hại không ngờ tới khi niềng răng bị hỏng

Dưới đây là những tác hại niềng răng nguy hiểm bạn có thể sẽ gặp phải trong các trường hợp niềng răng bị hỏng:

1/ Răng bị rụng sớm

Bác sĩ dùng lực kéo tác động quá nhanh, quá mạnh và chỉnh khớp cắn không chuẩn… khiến sụt ổ chân răng, tiêu ổ răng, tiêu xương chân răng. Từ đó, răng sẽ bị rụng sớm, gây mất răng vĩnh viễn và cho khuôn mặt bị biến dạng, làm lộ các khuyết điểm như: hóp má, lõm má, móm…

2/ Sâu răng

Khi niềng răng, việc đeo hệ thống mắc cài gây khó khăn cho việc vệ sinh. Nếu không làm sạch kỹ các ngóc ngách trong kẽ răng, để nhiều mảng bám và thức ăn tích tụ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây sâu răng.

3/ Dị ứng

Các cơ sở nha khoa dùng khí cụ mắc cài hoặc khay niềng kém chất lượng, chứa nhiều hoá chất độc hại, trong quá trình niềng năng chúng ta có thể bị kích ứng, với các biểu hiện như: Ngứa ngáy, khó chịu, ửng đỏ, viêm nướu…

4/ Đau hàm và đau đầu

Bác sĩ sử dụng lực kéo không đúng, gây ảnh hưởng đến nướu, lợi, và các dây thần kinh, gây nên đau nhức khu vực hàm, đầu. Bên cạnh đó, việc làm này cũng gây đau nhức hàm khi ăn, nhai.

unnamed file 2714

5/ Cứng liền khớp

Cứng khớp (ankylosis) là một trong những tác hại của niềng răng. Khi bị cứng khớp, chân răng tích hợp vào xương, khiến răng không thể dịch chuyển như mong muốn. Thay vào đó, tất cả các răng xung quanh sẽ bắt đầu di chuyển xung quanh, gây hở các kẽ răng

6/ Răng bị xô lệch, xấu xí

Tác hại của niềng răng này không chỉ xuất phát từ tay nghề bác sĩ, mà còn bởi chúng ta không tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ trong quá trình chỉnh nha, như: ăn vật quá cứng, quá dai, quá dẻo, vệ sinh răng miệng sai cách và tật nghiến răng, đẩy lưỡi, cắn bút, cắn nắp chai…

7. Niềng răng không hiệu quả

Lực kéo không đủ, không điều chỉnh hợp lý giữa tương quan hai hàm và khớp cắn, không đeo hàm duy trì (retainer) thường xuyên… răng có thể dễ dàng trở về chỗ cũ, đặc biệt là ngay sau khi tháo niềng.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn, không mắc phải những tác hại của niềng răng và có được hiệu quả như mong muốn, thì đòi hỏi chúng ta cần lựa chọn các nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi và tuân thủ nghiêm ngặt lời dặn của bác sĩ.

8/ Khuôn mặt biến dạng

Đối với trẻ em niềng răng trong độ tuổi từ 11 – 15 tuổi, lúc này xương hàm đang phát triển mạnh mẽ. Trường hợp niềng răng sai cách, không cân chỉnh hợp lý giữa hai hàm và khớp cắn, sẽ rất dễ làm khuôn mặt biến dạng, kém hài hoà.

Ngoài ra, với những người khuôn mặt đã bị lệch sẵn mà vẫn tiến hành niềng răng, nhưng không có biện pháp xử lý tốt, tình trạng sai lệch sẽ nghiêm trọng hơn.

Nha khoa Teennie – Địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng tại TPHCM

Hiện nay, Nha khoa Teennie đang là một trong những địa chỉ niềng răng uy tín, hàng đầu tại Tp.HCM, được rất nhiều hàng tin tưởng lựa chọn. Teennie đảm bảo bảo đầy đủ các tiêu chí của một nha khoa niềng răng chất lượng cao và hiện đại, luôn hướng đến sự hài lòng của tất cả khách hàng.

unnamed file 2715

  • Trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị tại Nha khoa Teennie là đội ngũ bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm, tốt nghiệp tại những trường Đại học Y khoa nổi tiếng.

  • Trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy x quang Panorex và Cephalometric, phần mềm niềng răng 3D… giúp quá trình điều trị diễn ra chính xác, hiệu quả nhanh chóng.

  • Đa dạng các phương pháp niềng răng tiên tiến và sử dụng vật liệu làm răng, chỉnh nha rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, đem đến sự hài lòng, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

  • Chi phí hợp lý, không phát sinh chi phí trong suốt quá trình điều trị, áp dụng chính sách trả góp lãi suất 0%

  • Đối với khách hàng là học sinh, sinh viên (Khi đi mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ sinh viên) sẽ được giảm trực tiếp 1.000.000 trên tổng hóa đơn dịch vụ.

  • Nha khoa Teennie có hợp đồng cam kết rõ ràng về hiệu quả điều trị cho tất cả khách hàng.

Trên đây là những thông tin về niềng răng có nguy hiểm không, tác hại của niềng răng xảy ra không, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu thêm. Nếu đang có nhu cầu niềng răng, hãy liên hệ ngay với Teennie bạn nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook