Kiến thức nha khoa

Niềng răng cho trẻ em cần lưu ý những gì?

Niềng răng là một biện pháp nhằm cải thiện hiệu quả những khiếm khuyết về hàm răng cho trẻ em. Vậy niềng răng cho trẻ cần lưu ý những gì?

unnamed file 2088

Khi nào trẻ cần niềng răng?

Nếu trẻ em gặp tình trạng răng miệng sai lệch, phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra và thực hiện biện pháp niềng răng. Tình trạng sai lệch thường xuất hiện ở trẻ như răng mọc chen chúc, sai vị trí trên cung hàm, răng mọc quá thưa, mọc xa nhau hoặc răng bị xô lệch, răng bị hô, móm hay tình trạng sai lệch khớp cắn như cắn chìa, cắn sâu, cắn hở và cắn chéo.

Gặp các vấn đề răng miệng do đâu?

Tình trạng sai lệch hàm răng có thể do yếu tố di truyền, nếu các thành viên trong gia đình như ông bà, ba mẹ có xương hàm nhỏ, răng quá to hoặc ngược lại, răng và hàm mất sự cân xứng thì trẻ cũng có nguy cơ gặp tình trạng tương tự.

Ngoài ra, thói quen không lành mạnh như mút ngón tay, cắn môi hay đẩy lưỡi cũng có thể ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ. Nếu trẻ bị mất răng sữa sớm hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng kém, răng của trẻ có thể mọc không đều và ảnh hưởng đến sự phát triển xương hàm.

unnamed file 2089

Thời điểm lý tưởng trẻ cần niềng răng

Theo các chuyên gia, độ tuổi thích hợp để thực hiện niềng răng từ khoảng 12 đến 16 tuổi, bởi vì cơ thể trẻ còn đang phát triển và xương hàm vẫn chưa hoàn thiện. Trong giai đoạn này, quá trình chỉnh nha sẽ dễ dàng đạt hiệu quả cao và rút ngắn thời gian hoàn thiện so với những người trưởng thành.

Nếu niềng răng cho trẻ sớm, sẽ không cần thực hiện nhổ răng và không gây đau nhức khó chịu cho trẻ. Đặc biệt, nếu trẻ chỉnh nha vào thời gian này, sẽ không cần đeo hàm duy trì 24/24 so với những người trưởng thành.

Quá trình niềng răng ở trẻ em

Quá trình niềng răng của trẻ em sẽ ngắn hơn so với những người trưởng thành, dao động từ 6 tháng đến 1 năm, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng trẻ. Phụ huynh có thể lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài hoặc không mắc cài.

Phương pháp niềng răng mắc cài được sử dụng phổ biến với các loại mắc cài kim loại, mắc cài sứ hay mắc cài mặt lưỡi. Phương pháp này giúp tiết kiệm được chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương pháp khác. Tuy nhiên, nếu phụ huynh có nhu cầu thẩm mỹ cao, có thể sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt.

unnamed file 2090

Khi niềng răng, trẻ em cần lưu ý gì?

Trẻ em thường gặp khó khăn trong việc ăn uống khi thực hiện niềng răng, do đó phụ huynh cần chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Phụ huynh cần hướng dẫn và vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên theo sự chỉ định của bác sĩ.

Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám thức ăn bám vào mắc cài gây nên tình trạng hôi miệng hay ngăn chặn các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu.

Phụ huynh nên chế biến những loại thức ăn mềm, dễ nhai, nuốt để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, vitamin giúp răng trẻ được khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trẻ em cần hạn chế ăn những loại thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng để không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa để tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra và phát hiện sớm các vấn đề xảy ra ngoài mong muốn.

Nếu có thắc mắc liên quan đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ hoặc chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook