Kiến thức nha khoa

Chuyên gia trả lời niềng răng cho người lớn dễ hay khó?

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc khay trong suốt cao cấp để tác động lực kéo lên các răng bị khiếm khuyết, từ đó đưa các răng về đúng cung hàm chuẩn. Độ tuổi niềng răng lí tưởng là từ 13 đến 17 tuổi, đây là lúc mà răng và hệ thống xương hàm đang phát triển nên rất dễ uốn nắn, điều chỉnh ở độ tuổi này các bác sĩ không cần phải can thiệp đến cấu tạo của hàm mà vẫn nhận được kết quả vô cùng hoàn hảo. Nhưng trên thực tế có rất nhiều trường hợp người trưởng thành ở độ tuổi từ 18 đến 35 mới quyết định thực hiện phương pháp niềng răng. Vậy niềng răng cho người lớn dễ hay khó? Hãy để các chuyên gia của Teennie giải đáp nhé!

unnamed file 2875

Tại sao niềng răng cho người lớn phức tạp và mất nhiều thời gian?

Trên thực tế, không có quy chuẩn nào về độ tuổi niềng răng, do đó người trưởng thành vẫn có thể tiếp nhận niềng răng. Tuy nhiên khi người lớn ứng dụng phương pháp niềng răng sẽ gặp hạn chế là quá trình niềng sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn niềng răng cho trẻ em vì một số khác biệt trong răng hàm.

1. Phức tạp trong nắn chỉnh răng cho người lớn

Về cơ bản, cấu trúc xương hàm của người lớn đã hoàn thiện và rất cứng chắc, ngược lại răng hàm ở trẻ em từ 13 – 17 tuổi vẫn còn trong quá trình phát triển, mềm và thay đổi theo thời gian cho đến khi trưởng thành. Do đó khi tác động lực vào răng và xương hàm của trẻ em theo cung hàm chuẩn sẽ rất dễ dàng, nhanh chóng còn ở người lớn thì quá trình này sẽ kéo dài hơn, giai đoạn đầu có thể gây ra một số khó chịu, ê nhức do xương hàm đã cứng, chắc.

Ngoài ra, đối với người càng lớn, răng lúc này đã mọc đầy đủ, nếu răng bị khiếm khuyết như hô, móm, lệch, mọc lộn xộn…thì tình trạng cũng đã nặng nề. Một khi răng khiếm khuyết đã nằm ổn định trong thời gian dài, trở nên cứng chắc sẽ cần tác động lực và sử dụng nhiều kỹ thuật hơn để cân chỉnh lại cho đều. Có một số trường hợp niềng răng ở người lớn còn cần nhổ răng để tạo khoảng trống cho các răng khác chạy về đúng vị trí.

unnamed file 2876

Còn ở trẻ em, các răng đang trong thời gian mọc, hình thành, khoảng trống giữa các răng vẫn còn, răng khiếm khuyết chưa nằm ổn định và tình trạng chưa quá nặng nề, do đó không cần tác động quá nhiều lực, không sử dụng đến nhiều kỹ thuật phức tạp để nắn chỉnh răng về đúng cung hàm. Khi đã trưởng thành, răng hàm sẽ rất cứng chắc, lực tác động vào răng sẽ mất nhiều thời gian hơn mới có tác dụng điều chỉnh hàm.

2. Thời gian niềng răng cho người lớn kéo dài hơn trẻ em 

Vì những khác biệt trong cấu trúc và sự trưởng thành của xương hàm nên quá trình niềng răng của trẻ em chỉ kéo dài từ 1,5 – 2 năm, nhưng ở người lớn phải mất từ 2 – 3 năm để có một hàm răng đều đặn.

Thời gian niềng răng của người lớn có thể rút ngắn hơn nếu răng ban đầu đã đều tương đối hoặc khiếm khuyết cần chỉnh sửa nhỏ, không quá nặng. Ngược lại với các trường hợp có răng hàm khiếm khuyết quá nặng nề, thì phải bỏ ra thời gian nhiều hơn để điều chỉnh răng đúng như ý muốn.

Chưa kể, răng của người lớn đã chịu tác động ăn nhai lâu năm, trong quãng thời gian đó có thể mắc các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng…cần thêm thời gian để điều trị dứt điểm các bệnh răng miệng nên thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn.

unnamed file 2877

Nhu cầu thẩm mỹ, các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống của người lớn cũng cao hơn trẻ em, nên khi chọn một số phương pháp niềng răng ưu tiên tính thẩm mỹ thì thời gian niềng răng có thể kéo dài hơn đôi chút, vì mỗi loại niềng răng sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau phù hợp theo nhu cầu của từng cá nhân.  Răng hàm trẻ em đang trong thời kỳ phát triển sẽ dễ điều chỉnh hơn so với người lớn.

Các phương pháp niềng răng cho người lớn

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật trong nha khoa nhằm mang đến nhiều giải pháp điều trị răng miệng cho nhiều đối tượng hơn nên hiện tại người trưởng thành cũng có thể dễ dàng thực hiện niềng răng để có một hàm răng đều đặn, khỏe mạnh hơn.

Khác với trẻ em, người lớn phải thường xuyên giao tiếp, gặp gỡ nhiều người, nên ý thức và nhu cầu về sự thẩm mỹ sẽ cao hơn, thậm chí đó là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn niềng răng phù hợp. Nhưng cũng có người mong muốn rút ngắn thời gian niềng răng nhiều nhất có thể, không quan trọng đến vấn đề thẩm mỹ.

Dưới đây là một số phương pháp niềng răng cho người lớn có thể tham khảo:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung được chế tạo từ hợp kim Niken – Titanium để tác động lực lên răng và kéo các răng về một cung hàm chuẩn.

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống và được áp dụng phổ biến, có tuổi đời lâu nhất, được xem là phương pháp nền, tạo tiền đề cho sự phát triển của các phương pháp niềng răng mới hiện nay.

Niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ thấp, nhưng chú trọng về tính hiệu quả, giúp quá trình niềng răng ổn định, nhanh cho hiệu quả.

Có hai hình thức niềng răng mắc cài kim loại là: niềng răng mắc cài kim loại truyền thống (sử dụng dây thun để cố định dây cung trên mắc cài) và niềng răng mắc cài kim loại tự đóng (sử dụng mắc cài có nắp đóng mở tự động để cố định và điều chỉnh dây cung dễ dàng hơn).

unnamed file 2878

  • Niềng răng mắc cài sứ: hoạt động tương tự như mắc cài kim loại nhưng nhờ có mắc cài được chế tạo bằng sứ cao cấp, đồng màu với màu răng, mang lại sự thẩm mỹ, gọn gàng hơn cho răng hàm trong quá trình niềng răng.

Khi sử dụng niềng răng mắc cài sứ, khi nhìn vào răng sẽ thấy rất nhẹ nhàng, dễ chịu, không cho cảm giác phức tạp, nặng nề như mắc cài kim loại, người nhìn chỉ thấy dây cung kim loại.

Niềng răng mắc cài sứ cũng có hai dạng: niềng răng mắc cài sứ truyền thống (sử dụng dây thun để cố định dây cung trên mắc cài), niềng răng mắc cài sứ tự đóng (sử dụng mắc cài sứ có nắp đóng mở tự động để cố định và điều chỉnh dây cung dễ dàng hơn).

unnamed file 2879

  • Niềng răng không mắc cài Invisalign: là phương pháp niềng răng mới nhất hiện nay, niềng răng không mắc cài sử dụng khay nhựa trong suốt cao cấp được đúc khít sát với răng để điều chỉnh các răng từ từ chạy về cung hàm chuẩn.

unnamed file 2880

Theo lộ trình điều trị của bác sĩ hoặc mỗi tháng bạn sẽ được thay khay niềng một lần để khay phù hợp với tình trạng điều chỉnh của răng, mỗi người sẽ có bộ khay niềng riêng biệt.

Niềng răng không mắc cài có tính thẩm mỹ rất cao, bộ khay niềng gọn gàng, nhất quán giúp bạn dễ dàng tháo ra, lắp vào mà không bị vướng víu, tiện lợi trong việc vệ sinh răng miệng. Khi sử dụng khó bị người khác nhận ra là bạn đang niềng răng, có thể thoải mái cười nói, giao tiếp.

Phương pháp này đặc biệt phù hợp cho những người đang hoạt động trong các ngành nghề cần đến sự thẩm mỹ nhiều như MC, diễn viên, ca sĩ, sale…

Sự khác biệt về thẩm mỹ giữa hai phương pháp niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng không mắc cài Invisaligh.

Để chọn được phương pháp niềng răng phù hợp với tình trạng răng miệng và nhu cầu của mình, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Người lớn nên niềng răng càng sớm càng tốt

Không bao giờ là quá muộn, độ tuổi lý tưởng ở người trưởng thành để đi niềng răng là từ 17 – 35 tuổi, lúc này răng và xương vẫn còn có thể chịu lực để cân chỉnh lại cho thẩm mỹ và đáp ứng ăn nhai tốt hơn. Đối với các trường hợp lớn tuổi hơn vẫn có khả năng niềng răng, tuy nhiên bạn phải đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám tổng quát tình trạng răng hàm có đáp ứng đủ yêu cầu hay không thì mới thực hiện niềng răng được.

unnamed file 2881

Đừng chần chừ khi muốn thay đổi, cải thiện răng miệng, chỉ cần còn trong độ tuổi thích hợp thì người trưởng thành nên đi niềng răng càng sớm càng tốt để được hưởng nhiều lợi ích:

  • Niềng răng càng sớm càng dễ cải thiện cấu trúc xương, răng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí niềng răng.
  • Răng miệng đều, khít sát, nằm trên cung hàm chuẩn giúp bạn cải thiện thẩm mỹ, tự tin hơn trong giao tiếp, cuộc sống.
  • Sau khi niềng răng, khớp cắn hai hàm vừa vặn, đều đặn giúp quá trình ăn nhai dễ dàng, suôn sẻ, cải thiện sức khỏe và hệ tiêu hóa.
  • Răng đều, không còn khiếm khuyết, lộn xộn giúp quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng dễ dàng, tăng tuổi thọ của răng.
  • Ở một số người, niềng răng còn giúp cải thiện cấu trúc khuôn mặt, giúp khuôn mặt trẻ trung, tươi tắn và rạng rỡ hơn.

Niềng răng khi đã trưởng thành giúp cải thiện nhiều vấn đề răng miệng và sức khỏe về lâu dài.

Niềng răng cho người lớn tốn bao nhiêu tiền ?

Chi phí niềng răng cho người lớn không chỉ phụ thuộc vào phương pháp thực hiện mà còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau.

unnamed file 2882

  • Tình trạng răng miệng trước khi niềng: nếu răng của bạn có tình trạng khiếm khuyết không quá nặng, đơn giản, đã tương đối đều thì chi phí niềng răng sẽ thấp hơn những người có tình trạng khiếm khuyết nặng, phức tạp do kỹ thuật tác động không quá nhiều và thời gian niềng ngắn hơn.
  • Phương pháp niềng mà bạn chọn: mỗi phương pháp niềng sẽ có chi phí khác nhau tùy thuộc vào độ thẩm mỹ mà phương pháp mang lại. Bạn có thể tham khảo chi phí niềng răng của một số phương pháp niềng răng tại Teennie như sau:
  • Niềng răng mắc cài kim loại: dao động từ 24 – 55 triệu đồng – phụ thuộc vào mức độ khiếm khuyết nặng hay nhẹ, dùng mắc cài truyền thống hay tự đóng.
  • Niềng răng mắc cài sứ: dao động từ 39 – 68 triệu đồng – phụ thuộc vào mức độ khiếm khuyết nặng hay nhẹ, dùng mắc cài truyền thống hay tự đóng.
  • Niềng răng không mắc cài Invisalign: dao động từ 95 – 115 triệu đồng – phụ thuộc vào mức độ khiếm khuyết nặng hay nhẹ.
  • Sức khỏe răng miệng: nếu đang mắc các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng…trước khi niềng răng thì bạn phải điều trị dứt điểm mới được thực hiện niềng răng. Đồng thời phần lớn khi niềng răng cho người lớn còn cần phải nhổ răng, do đó bạn cần phải bỏ thêm một khoản chi phí để điều trị bệnh.

Để tiết kiệm chi phí niềng răng, tốt nhất bạn nên niềng răng càng sớm càng tốt trước khi răng có những chuyển biến xấu hơn, ngoài ra bạn cũng cần chăm sóc vệ sinh răng miệng thật tốt trước khi niềng răng để tránh phát sinh các bệnh răng miệng gây ảnh hưởng đến quá trình niềng.

Đối với người trưởng thành quá trình niềng răng có thể mất nhiều thời gian và phức tạp hơn so với trẻ em, tuy nhiên với công nghệ kỹ thuật hiện đại thì vấn đề không còn quá khó khăn, nếu chọn đúng nha khoa uy tín và phương pháp thực hiện vẫn có thể có được hàm răng mới đều đặn sau niềng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất thì người đang có khiếm khuyết răng nên niềng răng càng sớm càng tốt để tiết kiệm thời gian và chi phí cho bản thân.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook