Kiến thức nha khoa

Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách khắc phục!

San Dentist   |   Kiến thức nha khoa   22.02.2021

Niềng răng bị tụt lợi có nguy hiểm hay không? Tại sao niềng răng lại bị tụt lợi? Nguyên nhân do đâu xảy ra tình trạng tụt lợi khi niềng răng. Cùng Teennie tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tụt lợi khi niềng răng trong bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng bị tụt lợi do đâu? Làm cách nào để khắc phục?

Niềng răng là gì? Vì sao nên niềng răng

Ngày nay, để có được nụ cười rạng ngời với hàm răng thẳng, đều và đẹp, nhiều người đã lựa chọn hình thức chỉnh nha, niềng răng. Vậy niềng răng là gì và tại sao hình thức niềng răng lại được nhiều người tin tưởng và lựa chọn?

Niềng răng là gì? 

Niềng răng được biết đến là thuật ngữ trong nha khoa. Đây là phương pháp chỉnh nha giúp di chuyển răng bằng cách sử dụng khí cụ nha khoa, mang đến cho bạn 1 hàm răng đều, đẹp. Quá trình niềng răng của 1 người sẽ kéo dài từ 1 đến 3 năm tùy thuộc vào tình trạng răng, mức độ lệch lạc của răng cũng như địa chỉ nha khoa bạn lựa chọn. 

Vì sao nên niềng răng?

Việc sở hữu hàm răng đều đặn không chỉ mang đến cho bạn sự cân đối trên khuôn mặt mà còn ngăn chặn các bệnh lý về răng. Niềng răng phù hợp với nhóm đối tượng răng bị hô, lệch lạc, thưa, vẩu hay móm, khớp cắn bị lệch,... Niềng răng mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích tích cực như sau:

  • Tăng thẩm mỹ: Niềng răng sẽ giúp bạn dịch chuyển răng về vị trí mong muốn, mang đến cho bạn 1 hàm răng đều và đẹp. Từ đó, giúp khuôn miệng hài hòa, cân xứng và có nụ cười tươi xinh. 

  • Khắc phục tình trạng lệch khớp cắn: Niềng răng giúp các răng lệch lạc được đưa về đúng vị trí, khắc phục tình trạng lệch khớp cắn. 

  • Phòng tránh được nhiều bệnh lý: Khi răng bị lệch lạc sẽ ảnh hưởng đến việc ăn nhai và vệ sinh. Lâu ngày sẽ phát sinh ra vi khuẩn và tấn công răng miệng, tác động trực tiếp tới sức khỏe răng miệng.

Do đó, niềng răng là phương pháp hữu ích giúp phòng tránh được tình trạng bệnh lý cho răng miệng đồng thời đem lại sự tự tin cho người niềng răng nhờ có hàm răng đều, nụ cười duyên dáng.

Niềng răng là phương pháp hữu ích giúp nắn chỉnh răng hàm đều đẹp, cho nụ cười như ý

Niềng răng có bị tụt lợi không?

Niềng răng bị tụt lợi là vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra khi bạn tiến hành niềng răng. Vậy tại sao niềng răng lại bị tụt lợi và niềng răng tụt lợi có nguy hiểm hay không? 

Nguyên nhân niềng răng bị tụt lợi 

Niềng răng bị tụt lợi có thể xảy ra trong khi tiến hành niềng răng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể do mảng bám cao răng, do bệnh lý của răng hay do cơ chế cung dây siết lực mạnh trên răng,… cụ thể là:

Mảng bám cao răng

Nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng niềng răng bị tụt lợi có thể kể đến là mảng bám cao răng. Mảng bám thức ăn dư thừa lâu ngày sẽ kết lại thành cao răng. Và đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng viêm nướu. Khi bệnh viêm nướu không được điều trị kịp thời lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng bị tụt lợi.

Mắc các bệnh lý răng miệng

Bệnh lý về răng như viêm nha chu, viêm chân răng, viêm lợi,... nhưng không được chữa trị dứt điểm trước khi tiến hành niềng răng rất dễ gây ra tình trạng bị tụt lợi. Do đó, trước khi tiến hành niềng răng cần xử lý dứt điểm các bệnh lý nêu trên để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bị tụt lợi là vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra khi bạn tiến hành niềng răng

Lực siết mắc cài không phù hợp

Lực siết trong mắc cài răng là yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi nếu lực siết mắc cài quá mạnh với khả năng chịu đựng của răng không chỉ khiến răng bị lung lay mà còn tạo nên áp lực trên nướu. Từ đó khiến bị tụt lợi khi niềng.

Thực hiện sai kỹ thuật

Nguyên nhân khác khiến niềng răng xảy ra tình trạng tụt lợi chính là do thực hiện sai kỹ thuật niềng răng, lực kéo của khí cụ không phù hợp dẫn đến bị tụt lợi.

Nguyên nhân niềng răng bị tụt lợi có thể do mảng bám cao răng, do bệnh lý của răng hay do cơ chế cung dây siết lực mạnh trên răng,...

Cách khắc phục tình trạng niềng răng bị tụt lợi

Khi niềng răng bị xảy ra tình trạng tụt lợi thì bạn cần làm gì để xử lý kịp thời và hiệu quả nhất. Teennie sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách khắc phục tình trạng bị tụt lợi khi niềng răng. 

Niềng răng bị tụt lợi ở mức độ nhẹ

Với những bạn niềng răng mà bị tụt lợi ở mức độ nhẹ thì thực hiện xử lý như sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hàng ngày, trong suốt quá trình đeo niềng, đánh răng với góc 45 độ.

  • Súc miệng nước muối để làm sạch hàm răng.

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường.

  • Tiến hành lấy cao răng định kỳ.

  • Tái khám theo phác đồ điều trị của nha sĩ.

Niềng răng bị tụt lợi ở mức độ nhẹ có thể xử lý bằng cách vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, điều chỉnh chế độ ăn uống

Niềng răng bị tụt lợi ở mức độ nặng

Với những trường hợp niềng răng mà bị tụt lợi ở mức độ nặng. Bạn nên lập tức đến gặp nha sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân gây tụt lợi. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo những cách xử lý khi niềng răng bị tụt lợi như sau: 

  • Lấy cao răng định kỳ 

  • Điều trị bệnh lý về răng miệng, bổ sung dinh dưỡng cho răng.

  • Thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng.

  • Đến nha khoa điều chỉnh lực kéo.

Niềng răng bị tụt lợi ở mức độ nặng bạn nên đến thăm khám tại nha khoa để bác sĩ kiểm tra, tư vấn

Như vậy, để đảm bảo niềng răng không bị tụt lợi thì bạn hãy đến địa chỉ nha khoa uy tín, an toàn. Nếu niềng răng bị tụt lợi hãy nhanh chóng đến nha khoa để xử lý kịp thời nhé. Liên hệ ngay cho Teennie để được giải đáp thắc mắc và tư vấn miễn phí với bác sĩ chuyên môn!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường